Dị ứng… chồng, phải làm thế nào?

23/04/2024, 15:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dị ứng tinh dịch khá hiếm gặp nhưng nó có thể cản trở đời sống gối chăn, khiến người trong cuộc không cảm thấy thỏa mãn.

Ngứa, rát, sưng và kích ứng đều có thể là triệu chứng của dị ứng tinh dịch, còn được gọi là quá mẫn cảm với tinh dịch.

Người nữ thường bị ngứa âm đạo hoặc cảm thấy nóng rát kỳ lạ sau khi quan hệ nếu họ bị dị ứng với tinh dịch của bạn tình.

Bác sĩ phụ khoa và chuyên gia sinh sản, Tiến sĩ Meenu Handa (Ấn Độ) giải thích: “Tinh dịch là chất lỏng được tiết ra từ đường sinh sản nam giới chứa tinh trùng và các chất tiết khác gọi là huyết tương tinh dịch được tiết ra từ các tuyến khác nhau như túi tinh. Nó chứa nhiều thành phần như fructose, axit amin, prostaglandin, canxi, kali và các enzyme phân tách protein. Nó thường có màu trắng xám và độ pH hơi kiềm.”

Ngứa, rát, sưng và kích ứng đều có thể là triệu chứng của dị ứng tinh dịch.

Ngứa, rát, sưng và kích ứng đều có thể là triệu chứng của dị ứng tinh dịch.

Chuyên gia cho biết, dị ứng tinh dịch là một tình trạng hiếm gặp khi hệ thống miễn dịch của phụ nữ phản ứng bất lợi với các protein có trong tinh dịch. Dưới đây là một số nguyên nhân và yếu tố tiềm ẩn liên quan đến dị ứng tinh dịch ở một số phụ nữ:

Phản ứng miễn dịch

Về cơ bản, dị ứng tinh dịch là phản ứng của hệ thống miễn dịch đối với các protein cụ thể có trong tinh dịch. Hệ thống miễn dịch xác định nhầm các protein này là những kẻ xâm lược có hại và tạo ra kháng thể chống lại chúng, dẫn đến các triệu chứng dị ứng khi tiếp xúc.

Quá mẫn cảm

Một số phụ nữ có độ nhạy cảm cao hoặc có khuynh hướng phát triển dị ứng, bao gồm cả dị ứng tinh dịch. Phụ nữ có tiền sử dị ứng khác, chẳng hạn như dị ứng thực phẩm, có thể dễ bị dị ứng tinh dịch hơn.

Thay đổi nội tiết tố

Chuyên gia cho biết, sự dao động nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc khi mang thai đôi khi cũng ảnh hưởng đến phản ứng của hệ thống miễn dịch đồng thời tác động đến mức độ nghiêm trọng của phản ứng dị ứng với tinh dịch ở một số phụ nữ.

Sự thay đổi nồng độ hormone cũng ảnh hưởng đến độ pH và khả năng bôi trơn âm đạo, có khả năng làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

Thay đổi bạn tình

Tiếp xúc với các loại protein tinh dịch khác nhau từ nhiều bạn tình gây ra phản ứng dị ứng ở những phụ nữ nhạy cảm. Điều này là do tinh dịch của mỗi người chứa một tổ hợp protein duy nhất và việc tiếp xúc nhiều lần thường làm hệ thống miễn dịch nhạy cảm hơn.

Quan hệ với nhiều bạn tình có thể gây ra phản ứng dị ứng ở những phụ nữ nhạy cảm.

Quan hệ với nhiều bạn tình có thể gây ra phản ứng dị ứng ở những phụ nữ nhạy cảm.

Phản ứng chéo

Một số protein trong tinh dịch có những điểm tương đồng với các protein được tìm thấy trong các chất dịch hoặc chất khác của cơ thể, chẳng hạn như mủ cao su hoặc một số loại thực phẩm. Phản ứng chéo giữa các protein này có thể dẫn đến phản ứng dị ứng ở phụ nữ hiện đã bị dị ứng với các chất liên quan.

Dị ứng tinh dịch gây ra một loạt các triệu chứng. Những triệu chứng này thường xảy ra ngay sau khi tiếp xúc với tinh dịch và có mức độ nghiêm trọng khác nhau từ nhẹ đến nặng. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến:

- Ngứa hoặc rát âm đạo.

- Đỏ và sưng.

Dịch tiết âm đạo bất thường, có thể loãng hoặc đặc và có mùi bất thường.

- Phát ban (mẩn đỏ) trên da.

- Phát ban cục bộ.

Dị ứng này có thể ảnh hưởng đến phụ nữ ở mọi lứa tuổi, nhưng theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dị ứng Lâm sàng & Thực nghiệm năm 2004, nhiều phụ nữ cho biết các triệu chứng của họ bắt đầu từ đầu những năm 30 tuổi.

Dị ứng tinh dịch ảnh hưởng thế nào tới đời sống tình dục?

Dị ứng tinh dịch ở phụ nữ gây ngứa âm đạo, kích ứng hoặc cảm giác khó chịu khi “gần gũi” và kéo dài ngay cả sau khi giao hợp.

Tiến sĩ Handa cho biết phụ nữ bị dị ứng tinh dịch thường có cảm giác đau thô ráp trong hoặc sau khi quan hệ. Phản ứng né tránh để không bị đau khi quan hệ dẫn đến giảm tần suất và sự thỏa mãn trong tình dục.

Tuy nhiên, một số phụ nữ bị dị ứng tinh dịch biết cách kiểm soát các triệu chứng của mình và tận hưởng đời sống tình dục thỏa mãn. Dưới đây là những điều bạn cần biết về cách kiểm soát dị ứng tinh dịch:

Né tránh

Cách tiếp cận đơn giản nhất để kiểm soát tình trạng dị ứng tinh dịch là tránh tiếp xúc với tinh dịch. Điều này đồng nghĩa với việc sử dụng các phương pháp tránh thai rào cản, chẳng hạn như bao cao su, khi quan hệ tình dục.

Sử dụng bao cao su khi quan hệ để tránh dị ứng tinh dịch.

Sử dụng bao cao su khi quan hệ để tránh dị ứng tinh dịch.

Thuốc

Sử dụng thuốc theo hướng dẫn có bác sĩ có thể kiểm soát các triệu chứng dị ứng tinh dịch. Tiến sĩ Handa cho biết, sử dụng corticosteroid tại chỗ hoặc các loại kem chống viêm khác được khuyên dùng cho các phản ứng cục bộ trên da.

Sửa đổi lối sống

Thực hiện sửa đổi lối sống, chẳng hạn như vệ sinh bộ phận sinh dục thường xuyên và mặc đồ lót bằng cotton thoáng khí, có thể giúp giảm thiểu sự khó chịu và giảm nguy cơ nhiễm trùng hoặc kích ứng thứ cấp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dị ứng… chồng, phải làm thế nào?