Mặc dù hơi buồn vì công sức bỏ ra để thi IELTS tương đối vất vả. Tuy nhiên, từ đầu năm học, Trần Gia Huy - học sinh lớp 9A1, Trường THCS Lê Hồng Phong và các bạn đã vừa ôn IELTS vừa học trên lớp nên không ảnh hưởng nhiều đến việc học. Còn Phạm Khả Như, bạn cùng lớp với Huy dự định thi vào Trường THPT chuyên Lào Cai nên cảm thấy tiếc khi có chứng chỉ IELTS không được miễn thi môn Tiếng Anh. “Nhưng em cũng xác định thi IELTS chỉ để bổ sung thêm kiến thức. Em sẽ tập trung vào ôn tập môn Tiếng Anh để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới”, nữ sinh tâm sự.
Trường THCS Lê Quý Đôn, TP Lào Cai cũng có nhiều học sinh tập trung cho việc thi chứng chỉ IELTS. Cô Hiệu trưởng Phạm Thị Khánh Hường cho biết: “Nhà trường hiện có 173 học sinh lớp 9. Các em cơ bản thi IELTS từ Hè năm lớp 8 và vẫn học môn Tiếng Anh theo chương trình. Chính vì thế, việc chứng chỉ IELTS có được miễn thi hay quy đổi điểm hay không cũng không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng dạy và học”.
Học sinh lớp 9 TP Cần Thơ tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 – 2024. Ảnh Quốc Ngữ |
Cô Phan Thị Hải Yến - giáo viên Tiếng Anh, Trường THCS Đặng Thai Mai (Nghệ An) nhìn nhận, ôn thi IELTS là lộ trình dài, các em thường bắt đầu học từ lớp 6. Thực tế, những học sinh này học rất tốt, không chỉ riêng môn Tiếng Anh, mà cả môn văn hóa khác. Tuy nhiên, khi nghiên cứu kỹ các văn bản thì từ trước tới nay, Nghệ An không tuyển thẳng chứng chỉ IELTS mà xét tuyển kèm kết quả học bạ THCS, điểm thi tuyển sinh lớp 10. Vì vậy, nhà trường vẫn triển khai dạy bình thường.
Trong khi đó, cô Phan Thị Thu Hải - Hiệu trưởng Trường THCS Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) cho biết, không tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên với học sinh sở hữu chứng chỉ IELTS không tác động nhiều đến việc dạy học của nhà trường. Dù là địa phương lân cận Vinh, nhưng học sinh của trường đầu tư thi IELTS ít. Phần lớn các em đang học, ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 do sở GD&ĐT tổ chức.
Hiện, nhà trường dạy học theo phân phối chương trình, đồng thời cho học sinh đăng ký học ôn thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh vào buổi chiều. Về môn Tiếng Anh, nhà trường khuyến khích các em có điều kiện, năng lực và nhu cầu có thể tham gia thi IELTS nếu cần thiết.
Bà Lê Thị Hương - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị cho biết: “Quảng Trị chỉ áp dụng cộng điểm quy đổi chứ không tuyển thẳng nên không gây xáo trộn lớn đối với học sinh. Qua thăm dò, một số em điểm thi IELTS đạt 4.0 có nguyện vọng đăng ký dự thi môn Tiếng Anh với kỳ vọng lấy điểm tuyệt đối”.
Tại Vĩnh Long, kế hoạch tuyển sinh lớp 10 dù có sự thay đổi nhưng việc dạy học vẫn diễn ra bình thường; thầy trò đang tập trung việc dạy, học để chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh quan trọng sắp tới. Bà Trương Thanh Nhuận - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long cho biết thêm: Việc cộng điểm khuyến khích cho học sinh đạt điểm IELTS khi tuyển sinh vào lớp 10 nhằm khuyến khích việc dạy, học Tiếng Anh trong nhà trường. Sở cũng tiếp tục có các chính sách khuyến khích khác để thầy, trò nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh nói riêng và học ngoại ngữ nói chung.
Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, phương thức tuyển sinh lớp 10 của tỉnh những năm qua đều nêu rõ chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế chỉ là 1 tiêu chí, điều kiện trong xét tuyển. Nghệ An không tuyển thẳng hay cộng điểm ưu tiên đối với thí sinh có chứng chỉ IELTS hay ngoại ngữ khác. Việc sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ như 1 tiêu chí xét tuyển là ghi nhận kết quả học tập của học sinh cũng là để thúc đẩy dạy học ngoại ngữ trên địa bàn.