Tương tự, nếu ngân hàng câu hỏi trong đề thi của chúng ta truyền thống, cũ kỹ và không được thay mới liên tục thì qua thời gian, độ khó của chúng ngày càng giảm xuống và học sinh ngày càng đạt điểm cao hơn.
Cùng với đó, nếu tất cả các dạng đề đều được công khai, mọi người đều có thể lấy xuống để luyện, thì học sinh sẽ đạt được điểm cao, không phải vì năng lực tốt, mà vì được luyện... quen tay.
Điều này cũng đã từng xảy ra với kỳ thi TOEFL và GRE của các du học sinh học ở Mỹ trước đây. Điểm số của các thí sinh Trung Quốc luôn cao áp đảo vì họ được luyện kỹ thuật chiến lược làm bài và các từ khóa trọng tâm. Tuy nhiên, kết quả học tập của những sinh viên có điểm đầu vào cao sau đó không xuất sắc bằng sinh viên các quốc gia khác.
Một nguyên nhân khác ảnh hưởng đến tình trạng có ngành điểm cao "chót vót" đến 29,95 điểm, có ngành lại "tuột dốc không phanh" như logistics và quản lý chuỗi cung ứng của ĐH Giao thông vận tải TPHCM giảm 10,1 điểm so với năm 2021 xuống còn 17 điểm, hay ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa (cũng của trường này) giảm 10,4 điểm so với năm 2021 xuống còn 15 điểm... là do công tác phân tích dự báo nhu cầu và tâm lý của người học chưa tốt, "loạn" thông tin tư vấn hướng nghiệp.
Do phân tích dự báo nhu cầu tâm lý của người học chưa tốt nên nhiều trường chỉ căn cứ vào mức điểm và số lượng người đăng ký của năm trước để tăng chỉ tiêu lên cao quá mức (ví dụ chương trình logistics đã tăng chỉ tiêu tuyển sinh từ 1.600 lên 5.000) mà không cân nhắc đến rất nhiều chương trình mới hấp dẫn khác được các cơ sở giáo dục đại học mở ra cho thí sinh năm nay.
Các chương trình liên kết đào tạo quốc tế đang hút rất nhiều thí sinh muốn du học trong nước với một chương trình chất lượng quốc tế mà các trường không tính tới.
Bên cạnh đó, rất nhiều chương trình về bản chất là quảng bá tuyển sinh của các trường, nhưng lại xuất hiện dưới cái tên tư vấn hướng nghiệp, khiến cho thí sinh bị ấn tượng sai lầm về các ngành nghề hot.
Nhiều chuyên gia cũng nói chuyện trên mạng xã hội và các cơ quan truyền thông báo chí về hướng nghiệp, nhưng không dựa trên số liệu phân tích cụ thể nào, mà chỉ kết luận "tôi nghĩ là", "tôi cho là", khiến thí sinh lầm lẫn.
Ông Trần Thành Nam cho biết, khi hỏi chuyện một số thí sinh, ông được biết, các em đổi lựa chọn đăng ký nguyện vọng 1 sau khi nghe thầy này nói, hoặc nghe chuyên gia kia tư vấn và em thấy rất hợp với bản thân mình. Tuy nhiên, "khi tôi hỏi em có tìm hiểu kỹ về chương trình đào tạo ngành đó không, có đọc đề án tuyển sinh của trường chưa, có biết số lượng chỉ tiêu tuyển theo từng phương thức vào ngành mà em mong muốn không... thì thí sinh hoàn toàn không biết tất cả những nội dung này".
Chính vì vậy, rất nhiều thí sinh bị ấn tượng sai, thay đổi quyết định chọn nguyện vọng vào các ngành hot, trong khi hoàn toàn không ý thức được về số chỉ tiêu tuyển cho ngành đó ra sao.
Theo PGS.TS. Trần Thành Nam, cần cân nhắc một cách cẩn trọng và có quyết định sớm về việc có nên dùng điểm thi tốt nghiệp THPT để làm tiêu chí xét tuyển đại học nữa hay không?
Nếu vẫn tiếp tục thì phải cải tiến đề thi, phương thức thi thế nào để tránh hiệu ứng Flynn đã nói ở trên. Làm thế nào để bài thi phải phân hóa hơn, ví dụ như bài thi sẽ chấm theo phổ điểm 100 thay cho 10.
Bên cạnh đó, nên để cho các trường tự chủ tuyển sinh bằng các bài thi năng lực riêng, có thể tiến hành theo các cụm trường phân theo ngành/nhóm ngành. Ví dụ, nhóm ngành sức khỏe, nhóm ngành giáo dục, nhóm ngành khoa học kỹ thuật sẽ thi theo các bài đánh giá chung. Vấn đề là phải giải trình được là các tiêu chí của bài đánh giá phù hợp với phẩm chất, năng lực của vị trí việc làm tương ứng với chương trình đào tạo.
Thêm vào đó, ngành giáo dục cần tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng các trung tâm khảo thí độc lập, tách thi ra khỏi tuyển.
Và rất cầntiếp tục đấu tranh với chủ nghĩa thành tích, đấu tranh chống lại văn mẫu, chống lại kiểu dạy luyện thi, hướng tới học thật, thi thật, nhân tài thật.
Cuối cùng, theo ông Trần Thành Nam, công tác giáo dục hướng nghiệp bài bản và từ cấp THCS, tổ chức trải nghiệm nghề nghiệp cho học sinh thật đa dạng kết hợp với gia đình và công tác tư vấn hướng nghiệp phải được triển khai, kiểm soát một cách nghiêm túc. Hướng tới các chuyên gia tư vấn hướng nghiệp cũng phải được cấp phép, việc phân tích xu hướng, dự báo nhu cầu thị trường lao động phải dựa trên phân tích dữ liệu lớn.