Theo Thạc sĩ Trần Vũ, Trưởng Phòng Thông tin và Truyền thông - Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM), việc điểm chuẩn năm nay tăng là nằm trong dự báo trước đó của nhiều chuyên gia, bởi kỳ thi đánh giá năng lực năm nay của ĐHQG TP.HCM có số lượng thí sinh đăng ký đông hơn, nhóm thí sinh được phân loại khá rõ rệt. Đa số các ngành tăng điểm thuộc nhóm điểm chuẩn cao (từ 700 - 900) nên chất lượng đầu vào của thí sinh là rất rõ rệt, đáp ứng mục tiêu tìm kiếm nguồn tuyển chất lượng của các đơn vị"- Th.s Vũ nói.
Việc điểm chuẩn các phương thức xét tuyển riêng tăng (tăng mạnh là phương thức xét học bạ THPT), nhiều chuyên gia cho rằng đó là điều có thể dự đoán được khi năm nay Bộ GD&ĐT siết chặt chỉ tiêu tuyển sinh của các trường thông qua phần mềm lọc ảo dùng chung.
“Đây rõ ràng là sự điều chỉnh đến từ các trường (điểm chuẩn) khi số lượng hồ sơ xét tuyển theo phương thức học bạ quá nhiều, trong khi tổng chỉ tiêu dành cho phương thức trên có giới hạn. Để cân đối đầu vào và tránh rơi vào “thế việt vị” do tuyển vượt các trường buộc phải điều chỉnh điểm chuẩn cho tương thích”- Ông Trần Anh Tuấn - chuyên gia tuyển sinh, hướng nghiệp nói.
Thực tế, chương trình giáo dục phổ thông 2018 chưa tác động nhiều đến đối tượng là học sinh lớp 10, 11, 12 do mới bắt đầu triển khai. Vì vậy, chất lượng giáo dục bậc phổ thông dẫu biết đạt những kết quả và thành tựu sau quá trình đổi mới là không phủ nhận, nhưng cũng không loại trừ việc nương tay của giáo viên cho học sinh nhằm có điểm số học bạ tốt ở năm cuối cấp.
Là đơn vị thực hiện xét tuyển học bạ THPT theo 2 hình thức (xét học bạ lớp 10, 11 và HKI lớp 12; và xét học bạ lớp 12), Th.S Phạm Thái Sơn- Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM cho biết khi đối sánh điểm của hai hình thức xét học bạ của thí sinh dễ dàng nhận thấy điểm học bạ lớp 12 của các em tốt hơn điểm lớp 10, 11 rất nhiều.
“Tôi không khẳng định có sự châm chước hay thương học trò từ phía thầy cô giáo. Nhưng bằng thực tế làm tuyển sinh chúng tôi nhận thấy có sự chênh lệch rõ rệt điểm trung bình học tập của lớp 12 với hai lớp dưới. Kết quả học tập của các em là cả một quá trình, đánh giá là từ phía giáo viên và nhà trường nên các trường đại học chỉ biết căn cứ vào đó mà xét tuyển. Nhiều trường kỹ thì gài thêm tiêu chí phụ còn không thì cứ căn cứ vào đó mà làm”- Th.S Sơn cho biết.
Điểm chuẩn phương thức xét học bạ THPT vào các trường năm nay tăng cao |
Nhìn nhận những điểm tích cực từ các giải pháp kỹ thuật mà Bộ GD&ĐT thay đổi và triển khai trong mùa tuyển sinh năm nay, TS Trần Đình Lý- Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM cho rằng việc lọc ảo chung và xét tuyển chung đã thiết lập lại công bằng trong tuyển sinh cho các trường, quan trọng hơn nó giúp các trường thực tế hơn trong việc xác định điểm chuẩn trúng tuyển, từ đó nâng cao chất lượng nguồn tuyển.
“Chỉ tiêu chỉ có giới hạn, phương thức tuyển sinh cùng tỉ lệ chỉ tiêu cho từng phương thức đã được các trường công bố trong đề án tuyển sinh của mình. Khi phương thức này quá đông thí sinh xét tuyển nhưng chỉ tiêu ít thì buộc các trường phải điều chỉnh điểm chuẩn cho phù hợp để lọc ra được những thí sinh giỏi nhất. Điều này rõ ràng không chỉ có lợi cho thí sinh, nhà trường mà còn giúp các trường phân loại được thí sinh tốt nhất, phù hợp nhất cho mình”- TS Lý đánh giá.