Điểm toán cao “bất thường” sau phúc khảo tại phòng GD&ĐT quận Long Biên

Ngọc Thành | 03/07/2022, 19:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Thí sinh số báo danh C334 thi vào trường THCS Chu Văn An điểm toán 2.5, sau phúc khảo tăng thêm 4.25 và vừa đủ đỗ. Toàn bộ khâu tổ chức ra đề, coi thi, chấm thi, chấm phúc khảo là do phòng GD&ĐT quận Long Biên tiến hành.

truong-thcs-chu-van-an-long-bien.jpg
Trường THCS Chu Văn An - Long Biên

Phúc khảo tăng vừa đủ để đỗ

Trong kỳ thi tuyển sinh đầu vào lớp 6, năm học 2022 - 2023, trường THCS Chu Văn An có tổng cộng 347 thí sinh đăng ký. Chỉ tiêu tuyển sinh của trường cho năm học tới là 210.

Ngày 22/6/2022, các thí sinh tập trung thi 3 môn: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh trong vòng một buổi sáng từ 8h đến 11h10. Ngày 27/6/2022, UBND quận Long Biên thông báo điểm thi và nhận đăng ký phúc khảo đến trước 16h, ngày 28/6. Ngày 29/6/2022, UBND quận Long Biên thông báo kết quả chấm phúc khảo của 27 thí sinh.

Tổng số có 20/27 thí sinh không tăng không giảm điểm sau khi chấm phúc khảo. Có 7/27 thí sinh tăng điểm và không có thí sinh nào bị giảm điểm. Tổng số điểm thay đổi tăng là 6.5. Tuy nhiên, đáng chú ý nhất là thí sinh số báo danh C334 môn Toán tăng thêm 4.25 điểm.

Không hài lòng về cách thức tổ chức kỳ thi, phụ huynh Trịnh Hải Yến nói: “Hội đồng thi chỉ cần công bố đề thi và đáp án để phụ huynh tự so sánh và đối chiếu”

Phụ huynh Kim Vui thắc mắc: “Thi thố kiểu gì mà không đăng đề, đáp án để phụ huynh còn so xem con làm đúng hay sai. Con bảo làm được hết mà điểm lại thấp. Cho hỏi công khai minh bạch ở đâu?”

Ngày 29/6, phụ huynh An Minh nhận xét: “Mạnh dạn thay mặt PGD quận Long Biên và trường THCS Chu Văn An, tôi xin tuyên bố điểm chuẩn là 47,9”.

Con số 47,9 chính là điểm chuẩn được công bố tối ngày 30/6, sau dự đoán của phụ huynh trên 1 ngày. Số điểm chuẩn này bằng đúng tổng điểm của thí sinh C334 được tăng 4,25 điểm toán sau phúc khảo và trúng tuyển.

truong-thcs-chu-van-an-long-bien.jpg

Trường THCS Chu Văn An - Long Biên

Chấm sót mặt thứ 4?

Ông Nguyễn Anh Tuấn, hiệu trưởng trường THCS Chu Văn An cho biết: “Nhà trường chỉ thực hiện nhiệm vụ của mình ở trong Ban hồ sơ: thu hồ sơ đầu vào, công khai các quy trình giúp phụ huynh, đón tiếp phụ huynh... Còn các hội đồng từ coi, chấm, phúc khảo đều do phòng giáo dục làm. Đầu vào lớp 6 là chương trình tiểu học, nên các thầy cô cấp 2 cũng không ra đề. Nói thật, tôi cũng rất ngại với phụ huynh. Trên trang facebook của nhà trường cũng nhận được nhiều thông tin phụ huynh lo lắng, bức xúc. Trong vấn đề này, trường bị nghi oan cũng là bình thường.

Về trách nhiệm, nhà trường cũng giải thích với phụ huynh rằng có Hội đồng của quận làm việc. Chắc là cũng có sơ suất nào đó của người chấm đợt trước chăng? Nên khi hội đồng phúc khảo chấm, phát hiện ra thì phải đính chính vì quyền lợi của học sinh. Nhưng nói gì thì nói, sơ suất trên cũng là khó chấp nhận được. Nếu mình đặt cương vị là phụ huynh, mình cũng rất lo lắng!”.

Như vậy, toàn bộ khâu tổ chức ra đề, coi thi, chấm thi, chấm phúc khảo là do phòng GD&ĐT quận Long Biên tiến hành. Ông Tuấn cho biết thêm: “Báo muốn làm rõ vấn đề này thì liên hệ bên phòng giáo dục, chỗ chị Hà và chị Hoa”.

Ngày 30/6, bà Đào Thị Hoa, phó trưởng phòng, phụ trách khối THCS cho biết: “Vòng 1 các cô chấm sót mặt thứ 4. Con chỉ làm bài chưa hết mặt thứ nhất, mặt thứ 2, thứ 3 con bỏ không làm, để giấy trắng. Đến mặt thứ 4 thì con lại viết kín. Thế cho nên vòng 1 chấm không phát hiện ra.

Đến vòng phúc khảo chấm thì các cô phát hiện và đã báo cáo Chủ tịch hội đồng, báo cáo lãnh đạo UBND quận, cho lập biên bản về sự việc bất thường có sự chứng kiến công an, thanh tra giám sát việc đó.

Sáng nay phụ huynh lên, thấy bất thường nhưng thực tế sự việc như vậy. Phụ huynh cũng hiểu rõ và chia sẻ rồi. Các cô cũng làm báo cáo giải trình sự việc và rất lo lắng”.

Khi được hỏi về việc ra thông báo để trả lời và giải thích các vấn đề với dư luận đặt ra, bà Hoa trả lời: “Với cương vị là phó trưởng phòng, sẽ báo cáo vấn đề này lên cấp trên”.

Giáo dục Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc.

Bài liên quan
Tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Chú trọng sự phối hợp
GD&TĐ - Một trong những điểm được Ban Chỉ đạo thi các tỉnh đặc biệt coi trọng là khâu an ninh, an toàn trường thi. Để tổ chức tốt kỳ thi, các địa phương có nhiều giải pháp cụ thể nhằm phát huy tối đa sự phối hợp giữa các bộ phận, phòng ban liên quan.

(4) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm toán cao “bất thường” sau phúc khảo tại phòng GD&ĐT quận Long Biên