'Điểm tựa' cho bà con vùng biên vươn lên thoát nghèo

Nguyễn Thuỳ | 10/03/2023, 16:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những năm gần đây, nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách do Chính phủ hỗ trợ đã giúp nhiều hộ dân vùng biên giới Mường Lát thoát nghèo bền vững.

Là một trong những huyện nghèo của tỉnh Thanh Hóa, địa bàn xa xôi, giao thông trắc trở, do vậy việc phát triển kinh tế - xã hội ở huyện Mường Lát còn nhiều khó khăn. Những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền huyện Mường Lát xác định nguồn vốn tín dụng chính sách do Chính phủ hỗ trợ là cơ hội thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thoát nghèo bền vững, góp phần nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

Cuộc sống của gia đình anh Lý Seo Phì (xã Tam Chung, huyện Mường Lát) cũng thay đổi rất nhiều so với trước. Với nguồn vốn hỗ trợ từ chính sách, được vay 100 triệu đồng để mua trâu, bò, đến nay đàn trâu, bò của gia đình anh đã có tới 26 con, thu nhập bình quân mỗi năm hơn 100 triệu đồng. Anh là một trong những gia đình không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên khá giả.

“Sau khi vay tiền về, gia đình thực hiện mua trâu, bò về nuôi. Mấy năm nay, có nhà cửa ổn định, con cái được học hành đến nơi đến chốn”, anh Lý Seo Phì chia sẻ.

Từ nguồn vốn vay 100 triệu đồng của Ngân hàng CSXH, bà Hà Thị Nghiêm (xã Mường Chanh) từ bỏ trồng ngô, sắn, keo để trồng cây gai xanh. Từ ngày chuyển đổi cơ cấu cây trồng, giá trị kinh tế cao hơn hẳn các loại cây trồng khác, gia đình cũng thoát được nghèo.

Không chỉ gia đình bà Nghiêm, anh Phì, gia đình ông Lục Văn Quỳnh (xã Trung Lý) trước đây quanh năm lâm vào cảnh khó khăn, đất đai khô cằn không thể trồng trọt, chính quyền xã Trung Lý đã tạo điều kiện tiếp cận dự án hỗ trợ bò chăn nuôi vào năm 2016, đến nay gia đình ông đã thoát nghèo, vươn lên có thu nhập gấp nhiều lần so với thu nhập trung bình của người dân nơi đây.

Để nguồn vốn tín dụng đến với người dân kịp thời và đúng đối tượng, Ngân hàng CSXH huyện Mường Lát đã tập trung triển khai công tác huy động nguồn vốn tại địa phương, phân bổ nguồn vốn tín dụng và triển khai kịp thời các chương trình cho vay mới đến các tổ chức tín dụng.

'Điểm tựa' cho bà con vùng biên vươn lên thoát nghèo  ảnh 1

Một số hộ dân chọn chuyển đổi trồng cây gai xanh sau khi vay vốn từ Ngân hàng CSXH. (Ảnh: NT).

Được xem là “cánh tay nối dài” của Ngân hàng CSXH, thời gian qua các tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn huyện Mường Lát đã làm tốt vai trò là cầu nối, đưa nguồn vốn xuống tận cơ sở, phục vụ hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách. Nhờ vậy, các hộ có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập kinh tế hộ gia đình. Đến nay, toàn huyện có 124 Tổ tiết kiệm và vay vốn với 4.943 tổ viên.

Theo Ngân hàng CSXH huyện Mường Lát, đến thời điểm này, dư nợ là gần 259 tỷ đồng với gần 2.500 hộ được vay vốn. Số dư nợ này chủ yếu là cho vay theo các chương trình: Cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, cho vay hỗ trợ việc làm, cho vay các hộ thuộc vùng dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn...

Một trong những công tác giảm nghèo tại huyện Mường Lát thời gian qua là phát huy nguồn vốn tín dụng. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm của huyện Mường Lát giảm từ 7-8%.

Ông Nguyễn Đức Thượng, Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Mường Lát cho biết, nhờ nguồn vốn chính sách, riêng năm 2022 cơ bản giúp các hộ dân có cơ hội đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng, kinh doanh buôn bán, xuất khẩu lao động, xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh…

“Qua thực tế, các hộ sử dụng nguồn vốn vay rất hiệu quả. Họ đã đầu tư phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập gia đình, đến kỳ người dân trả nợ đúng quy định. Để nguồn vốn phát huy hiệu quả, song song với giải ngân vốn, Ngân hàng CSXH huyện đã giám sát chặt chẽ, đảm bảo nguồn vốn đến đúng đối tượng, qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện”, ông Thượng cho biết thêm.

Theo ông Lộc Văn Hiến, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mường Lát, các cấp hội đã tập trung tuyên truyền đến các hội viên nông dân chuyển biến nhận thức thành hành động trong công tác phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo.

“Hội đã phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện tạo điều kiện cho hội viên vay vốn. Nhờ nguồn vốn chính sách ưu đãi của Chính phủ, đã tạo việc làm cho người dân trên địa bàn cũng như tạo nhiều mô hình chăn nuôi, phát triển kinh tế”, ông Hiến nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Điểm tựa' cho bà con vùng biên vươn lên thoát nghèo