Sự thành công bước đầu của điện ảnh Việt thời điểm đầu năm 2024 được đánh giá một phần bởi việc mở rộng hệ thống rạp. Ngoài hệ thống rạp của doanh nghiệp Hàn Quốc như CJ CGV, Lotte Cinema; các hệ thống rạp nội địa như Galaxy Cinema, BHD Star Cineplex ngày càng chuyên nghiệp và có hệ thống truyền thông và bán vé tốt. Đặc biệt, chuỗi rạp như Beta Cinemas, Cinestar, Mega GS… còn phân khúc giá vé khi hướng đến người trẻ là học sinh, sinh viên, người lao động thu nhập thấp.
Đặc biệt, nhà làm phim Việt đã đổi mới đề tài, nội dung phim đi vào thực tế nhưng ít “sến sẩm”. Hơn nữa, phim khai thác đối tượng khán giả trẻ - những người có thu nhập và sẵn sàng chi tiền cho nhu cầu giải trí lành mạnh kèm theo chất lượng dù đó là thể loại phim tâm lý, tình cảm, gia đình, chính kịch, hành động hay lịch sử.
Với những bứt phá bước đầu, loạt dự án điện ảnh trong giới làm phim Việt đang trong quá trình sản xuất và dự kiến sẽ ra rạp trong năm 2024. Trong đó, nổi bật có phim “Quý cô thừa kế 2” với dàn diễn viên “ăn khách” như Trang Nhung, Huy Khánh, Hứa Kim Đạt, Lâm Vỹ Dạ, Otis… Phim “Lật mặt” của Lý Hải cũng đang trong giai đoạn hậu kỳ cho phần 7 với tên “Một điều ước”, dự kiến ra rạp dịp lễ 30/4 và 1/5.
Lấy bối cảnh Sài Gòn thập niên 1980, phim “Quán Kỳ Nam” của đạo diễn Leon được quay hoàn toàn bằng phim nhựa 35mm. Dự kiến phim sẽ gửi dự các liên hoan phim quốc tế trước khi công chiếu ở thị trường nội địa.
Phim “Culi never cries” (Con culi không bao giờ khóc) của đạo diễn Phạm Ngọc Lân, đạo diễn Phan Đăng Di đồng sản xuất, có sự tham gia của hai gương mặt nữ khả ái là Minh Châu và Kiều Trinh.
Phim đã tham dự rất nhiều liên hoan phim quốc tế và giành nhiều giải thưởng khi còn ở dạng dự án. Phim cũng giành giải “Phim đầu tay xuất sắc” tại Liên hoan phim Berlin với 50.000 EUR tiền thưởng.
Không chỉ phải cạnh tranh với phim nước ngoài ở thị trường trong nước, phim Việt muốn vươn xa sẽ phải cạnh tranh với chính phim nội địa. Chất lượng phim không chỉ phải tăng, mà gương mặt diễn viên cũng sẽ là yếu tố quyết định khán giả có mua vé xem phim hay không.
Bởi vậy, cùng với những bất ngờ về doanh thu, sự bùng nổ chất lượng phim chính là điểm then chốt để phim Việt bước ra thế giới như “Bố già” của Trấn Thành, “Người vợ cuối cùng” của Victor Vũ hay “Lật mặt 6” chiếu tại 50 thành phố thuộc 19 bang tại Mỹ, “Nhà bà Nữ” chiếu ở Mỹ, Singapore, Úc và New Zealand…
Theo Box Office Mojo - trang web chuyên theo dõi doanh thu phòng vé toàn cầu, doanh thu của phim “Mai” hiện xếp thứ 14 của năm 2024 trong mục Worldwide Box Office. Bảng xếp hạng này sẽ luôn biến động, dự kiến có thể phim “Mai” sẽ tụt xuống vị trí khoảng 120 đến 130 vào cuối năm 2024. Box Office Mojo thường thống kê 200 phim có doanh thu cao nhất, nếu phim ở các quốc gia khác lần lượt vượt qua doanh thu của “Mai”, thì phim “Mai” khó tồn tại trong bảng xếp hạng.