Diễn biến nắng nóng thời gian tới sẽ thế nào?

11/04/2024, 16:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ nay đến đầu tháng 5, mùa mưa tại khu vực Tây Nguyên - Nam Bộ chưa có dấu hiệu bắt đầu và khu vực tiếp tục xuất hiện nhiều ngày nắng nóng diện rộng trong khi miền Bắc bước vào thời kỳ nắng nóng.

Ghi nhận nhiều kỷ lục nhiệt độ nắng nóng ở Nam Bộ

Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 11/3-10/4, miền Bắc đã xuất hiện 1 đợt không khí lạnh vào ngày 19/3. Thời kỳ này xuất hiện 1 đợt nắng nóng diện rộng trong khoảng ngày 31/3-04/4 ở khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hoá-Phú Yên; từ ngày 05/4 nắng nóng suy giảm chỉ xuất hiện cục bộ.

Khu vực Tây Nguyên xuất hiện 1 đợt nắng nóng kéo dài từ ngày 03-08/4, sớm hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN). Riêng khu vực miền Đông Nam Bộ liên tục xảy ra nhiều ngày nắng nóng diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt; trong đó từ ngày 26/3-10/4, nắng nóng mở rộng sang khu vực miền Tây Nam Bộ.

Diễn biến nắng nóng thời gian tới sẽ thế nào?- Ảnh 2.

Từ nay đến đầu tháng 5, nắng nóng tiếp tục khốc liệt ở nhiều vùng trên cả nước.

Trong các đợt nắng nóng này, một số trạm đã ghi nhận được nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ngày vượt giá trị lịch sử như Pleiku (Gia Lai) 36,3 độ C, Thủ Dầu Một (Bình Dương) 38 độ C, Trị An (Đồng Nai) 37,5 độ C, Yên Châu (Sơn La) 39,2 độ C, Đắk Nông (Đắk Nông) 37,1 độ C, Cát Tiên (Lâm Đồng) 37,8 độ C, Phước Long (Bình Phước) 38,8 độ C, Thổ Chu (Kiên Giang) 36,1 độ C, Vĩnh Long 37,1 độ C, Nha Trang (Khánh Hòa) 33,,3 độ C, Mai Châu (Hòa Bình) 39,2 độ C, Đô Lương (Nghệ An) 39,2 độ C.

Thời kỳ này trên phạm vi toàn quốc đã xảy ra nhiều trận dông, lốc và mưa đá tập trung chính ở các tỉnh phía Bắc. Nhiệt độ trung bình tại khu vực Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hoá-Thừa Thiên Huế phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm từ 2,0-3,0 độ; ngoại trừ Mường Tè (Lai Châu) thấp hơn 0,3 độ so với trung bình nhiều năm. Các khu vực còn lại phổ biến cao hơn từ 0,5-1,5 độ so với trung bình nhiều năm.

Tại khu vực Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã xuất hiện nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Đáng lưu ý, do ảnh hưởng của không khí lạnh ngày 19/3 nên tại khu vực Đông Bắc Bộ và Trung Bộ đã có mưa vừa, có nơi mưa to; tại Bắc Ninh đo được lượng mưa 74,9mm, vượt giá trị lịch sử trước đó là 59,6mm xảy ra vào tháng 3/2020. Trong 10 ngày đầu tháng 4/2024, đã xuất hiện 01 đợt mưa rào diện rộng và có nơi có dông vào ngày 06-09/4 tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Nắng nóng sẽ tiếp tục khốc liệt trong tháng tới

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 10/4, khu vực Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ như: Biên Hòa (Đồng Nai) 38.0 độ, Thủ Dầu Một (Bình Dương) 37.9 độ, Đồng Phú (Bình Phước) 38.0 độ, Mộc Hóa (Long An) 37.2 độ, Châu Đốc (An Giang) 37.5 độ,…; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%; khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ.

Ngày 11-12/4, khu vực Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, riêng miền Đông Nam Bộ có nơi trên 38 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%. Khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ.

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Cơ quan khí tượng lưu ý, nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa.

Ông Nguyễn Đức Hòa cho biết, từ nay đến đầu tháng 5, nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 1 - 2 độ C; riêng khu vực phía Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có nơi cao hơn từ 2 - 3 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Tổng lượng mưa tại các khu vực trên cả nước phổ biến thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 20-40mm; riêng khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến thấp hơn từ 40-80mm so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Từ nay đến đầu tháng 5, không khí lạnh hoạt động với cường độ yếu và giảm dần về tần suất. Áp thấp nóng phía Tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Mùa mưa tại khu vực Tây Nguyên - Nam Bộ chưa có dấu hiệu bắt đầu và khu vực tiếp tục xuất hiện nhiều ngày nắng nóng diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Chuyên gia cảnh báo, trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá. Từ ngày 11/4-10/5 là thời kỳ giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh. Với sự thiếu hụt mưa và khả năng nắng nóng gia tăng hơn trung bình tại các khu vực trên phạm vi cả nước, do đó nguy cơ cao kéo dài thêm tình trạng khô hạn, thiếu nước và tiềm ẩn các nguy cơ cháy nổ rất cao, đặc biệt khu vực Tây Nguyên-Nam Bộ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Diễn biến nắng nóng thời gian tới sẽ thế nào?