Điện Kremlin phản ứng việc Armenia có thể gia nhập Tòa án Hình sự Quốc tế

29/09/2023, 12:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Điện Kremlin thất vọng với quyết định xin gia nhập Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) của Armenia, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 28/9 cho biết.

Điện Kremlin phản ứng việc Armenia có thể gia nhập Tòa án Hình sự Quốc tế - 1

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov.

"Armenia biết rất rõ rằng Nga không phải là bên tham gia Quy chế Rome, họ cũng hiểu rõ quyết định khó khăn phải thực hiện theo quy chế này", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói, theo TASS.

Ông Peskov đưa ra tuyên bố trong bối cảnh Quốc hội Armenia chuẩn bị bỏ phiếu về việc phê chuẩn Quy chế Rome vào tuần tới. Nếu Quy chế Rome được thông qua, Armenia sẽ trở thành nước thành viên ICC và có nghĩa vụ thực thi các quyết định do tòa án này ban hành, bao gồm lệnh bắt Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo ông Peskov, quyết định của Armenia mang ý nghĩa "cực kỳ thù địch" với Nga. Moscow đã nhiều lần cảnh báo Armenia không phê duyệt quy chế ICC. 

Tháng 3/2023, ICC phát lệnh bắt Tổng thống Nga Vladimir Putin vì những cáo buộc liên quan tới xung đột Ukraine. Lệnh bắt này mang tính ràng buộc với mọi thành viên ICC.

Trả lời về việc Armenia đề xuất ký kết thỏa thuận song phương với Nga nhằm giảm bớt lo ngại trong trường hợp Armenia phê chuẩn Quy chế Rome, ông Peskov nói rằng ông không rõ chi tiết các đề xuất. “Tất nhiên, chúng tôi hy vọng rằng những quyết định như vậy sẽ không ảnh hưởng xấu đến quan hệ song phương vì đây là quy chế mà Nga không công nhận, chúng tôi không phải là một bên tham gia”, ông Peskov nói thêm. Phát ngôn viên Điện Kremlin cũng cho biết, ông Putin không có kế hoạch tới thăm Armenia trong tương lai gần.

Hôm 25/9, Nga đưa thêm 2 lãnh đạo ICC vào danh sách truy nã. "Chủ tịch ICC Piotr Hofmanski bị đưa vào diện truy nã theo điều khoản của Bộ luật Hình sự Nga", Bộ Nội vụ Nga cho biết. Ngoài ra, Phó Chủ tịch ICC Luz del Carmen Ibanez Carranza và thẩm phán Bertram Schmitt cũng bị Nga truy nã.

Sau khi ICC phát lệnh bắt ông Putin, Ủy ban Điều tra Nga thông báo sẽ mở cuộc điều tra hình sự nhằm vào các thẩm phán và công tố viên của ICC.

Ngày 19/5, Bộ Nội vụ Nga phát lệnh bắt giữ công tố viên ICC Karim Asad Ahmad Khan. Moscow cáo buộc ICC "có dấu hiệu vi phạm luật pháp Nga, tìm cách chống lại đại diện nước ngoài được bảo vệ theo luật pháp quốc tế, nhằm gây phức tạp quan hệ trên thế giới".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện Kremlin phản ứng việc Armenia có thể gia nhập Tòa án Hình sự Quốc tế