Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên uống nước lá tía tô?

06/11/2023, 13:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tía tô là loại rau gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày, nhiều người cũng thường lấy lá tía tô đun nước uống.

Tía tô không chỉ là loại rau gia vị quen thuộc mà còn là một loại thảo dược có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt. Nhiều người vẫn thường có thói quen đun nước lá tía tô để uống.

Điều gì sẽ xảy ra nếu thường xuyên uống nước lá tía tô

Dưới đây là những lợi ích của nước lá tía tô với sức khoẻ nếu uống đúng cách và đúng liều lượng.

Chống ung thư

Vì chứa rất nhiều chất chống oxy hóa mạnh nên tía tô có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Nghiên cứu cho thấy, con người càng tiêu thụ nhiều chất chống oxy hóa hàng ngày thì khả năng mắc bệnh ung thư càng thấp.

Tăng lượng nước và thúc đẩy tuần hoàn trao đổi chất

Báo Lao động dẫn nguồn trang Sina cho biết, uống nước ngâm lá tía tô thường xuyên có thể thúc đẩy hiệu quả hoạt động của khí và huyết trong cơ thể, tăng nhu cầu nước của cơ thể, cải thiện chu trình trao đổi chất của cơ thể, thúc đẩy quá trình bài tiết chất độc và rác thải trong cơ thể.

Không chỉ vậy, lá tía tô còn có tác dụng thanh nhiệt giải phong hàn, chữa cảm mạo ho, giảm đau tức ngực, đầy bụng.

Cải thiện sự thèm ăn và thúc đẩy tiêu hóa

Ăn tía tô thường xuyên có tác dụng bồi bổ cơ thể, cải thiện triệu chứng rối loạn ăn uống rất hiệu quả.

Không chỉ vậy, do chất xơ có trong tía tô cũng rất phong phú nên đặc biệt thích hợp với những người hay bị khó tiêu hoặc chức năng tiêu hóa yếu.

Ăn tía tô vào các ngày trong tuần còn có tác dụng thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, tăng cường hấp thu và tiêu hóa, thúc đẩy tiêu hóa, cải thiện chứng khó tiêu và các triệu chứng khác.

Bổ sung nhiều loại chất dinh dưỡng cho cơ thể

Tía tô rất giàu vitamin và các khoáng chất khác. Qua đó có tác dụng bồi bổ cơ thể sinh lý tốt hơn, đồng thời giúp ích rất nhiều cho việc cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng hay thiếu chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, các chất dinh dưỡng có trong tía tô có ý nghĩa rất lớn đối với việc bảo vệ sức khỏe tim mạch và mạch máu não của con người, cải thiện trí nhớ và duy trì thị lực khỏe mạnh.

Lá tía tô rất tốt cho sức khoẻ

Lá tía tô rất tốt cho sức khoẻ

Chăm sóc làn da từ bên trong

Với các thành phần kháng khuẩn giúp chống viêm khá tốt, tía tô mang đặc tính hỗ trợ giảm sưng tấy. Nhiều chị em phụ nữ sử dụng nước lá tía tô tươi để giúp giảm mụn bọc, mụn mủ…

Uống nước lá tía tô sẽ kích thích bài tiết qua tuyến mồ hôi, từ đó tăng cường bài tiết các chất độc có hại cho cơ thể nói chung và làn da nói riêng.

Hỗ trợ cho người bị bệnh gout (gút)

Trong lá tía tô chứa các hoạt chất làm giảm tương đối nồng độ acid uric trong máu người sử dụng. Điều này góp phần hỗ trợ cải thiện tình trạng cho những người đang bị bệnh gout.

Tuy nhiên người bệnh vẫn nên hỏi ý kiến bác sĩ điều trị, để cân đối sử dụng hợp lí với loại thuốc được kê.

Có lợi cho xương khớp

Lá tía tô có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm cao, không những tác dụng giảm đau khớp mà còn phòng ngừa các bệnh về xương khớp.

Người bệnh viêm khớp dạng thấp và đang mắc một số bệnh xương khớp khác nếu uống nước lá tía tô có thể giảm đau và giảm triệu chứng nguy hiểm của bệnh.

Giảm cholesterol, ngừa bệnh tim

Nước tía tô là loại nước rất tốt để giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt, do đó giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, đau tim, đột quỵ và thậm chí cả ung thư. Đồng thời nó cũng giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Phòng tránh các biến chứng hen suyễn

Lá tía tô không có tác dụng điều trị hoàn toàn bệnh hen suyễn, nhưng chúng giúp phòng ngừa tình trạng dị ứng, viêm và quá trình oxy hóa ở bệnh nhân, từ đó góp phần kiểm soát các triệu chứng phụ như ho, đờm, khó thở.

Các nhà khoa học Mỹ cũng nhận định, uống nước lá tía tô giúp giảm đáng kể vấn đề hen suyễn ở những người tham gia điều trị. Khả năng này đến từ chiết xuất lá tía tô có chứa Luteolin, chất này có thể ức chế các hóa chất gây viêm mạnh.

Những điều cần lưu ý khi uống nước lá tía tô

Nước lá tía tô tuy tốt cho sức khoẻ tuy nhiên cần phải uống đúng cách và đúng liều lượng để không ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Trả lời báo chí, lương y Vũ Quốc Trung (Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền), tía tô trong Đông y còn có tên gọi khác là tô diệp, tử tô, tô ngạnh. Tía tô có tác dụng trị cảm mạo, sốt, ho. Cần lưu ý một số điều dưới đây khi uống nước tía tô.

- Không lạm dụng lá tía tô vì có thể gây bệnh cao huyết áp, tổn hại hệ tim mạch. Ngoài ra, uống nhiều nước tía tô cũng khiến cơ thể bị đầy hơi, chướng bụng và nhiều tác dụng phụ khác. Do đó, mỗi người chỉ nên dùng khoảng 3 đến 4 ly nước lá tía tô, chia nhỏ từng lần uống.

- Phụ nữ mang thai không nên uống nước lá tía tô vì dùng thường xuyên và quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe.

- Người dị ứng với tía tô cẩn trọng khi tiêu thụ thực phẩm này để không để lại biến chứng nguy hiểm.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên uống nước lá tía tô?