Bốn phương

Điều gì xảy ra nếu ông Biden rời đường đua tổng thống Mỹ?

30/06/2024 14:36

Sau màn thể hiện tệ hại của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc tranh luận với cựu tổng thống Donald Trump tối 27/6, một số thành viên đảng Dân chủ đã công khai đặt câu hỏi có nên thay thế người đại diện cho đảng trong cuộc bầu cử cuối năm nay hay không.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và đối thủ Donald Trump trong cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình CNN ngày 27/6.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và đối thủ Donald Trump trong cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình CNN ngày 27/6.

Một bước ngoặt chính trị đầy rủi ro như vậy là điều hiếm có trong lịch sử bầu cử hiện đại của Mỹ.

Tổng thống Biden khẳng định ông không có kế hoạch kết thúc chiến dịch tranh cử của mình. Đảng Dân chủ sẽ gần như không thể thay thế ông trừ khi tự ông quyết định rút lui.

Ông Biden đã chiến thắng trong vòng bầu cử sơ bộ và khoảng 3.900 đại biểu của đảng sẽ tham dự đại hội ở Chicago vào tháng 8 này đều trông vào ông.

Để chỉ định một ứng cử viên chính thức, các đại biểu từ tất cả 50 bang tham dự đại hội sẽ trao quyền cho một ứng cử viên dựa trên kết quả vòng bỏ phiếu sơ bộ.

Nếu ông Biden dừng lại, các đại biểu sẽ phải tìm người thay thế. Lịch sử Mỹ từng xảy ra chuyện như vậy.

Ngày 31/3/1968, Tổng thống Lyndon Johnson đưa ra tuyên bố gây sốc rằng ông sẽ không tái tranh cử.

Tuyên bố đã biến đại hội năm đó, cũng ở Chicago, thành một cuộc khủng hoảng chính trị với những phong trào biểu tình trên đường phố và các đại biểu cánh tả tức giận trước lập trường ủng hộ chiến tranh của ứng cử viên do đảng chọn - Hubert Humphrey.

Sau hỗn loạn đó, quy định mới được đưa ra.

Nếu một ứng cử viên từ bỏ sau khi được đề cử chính thức, Ủy ban quốc gia của đảng Dân chủ hoặc Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa sẽ đề cử ứng cử viên mới sau khi tổ chức phiên họp bất thường.

Những ứng viên tiềm năng

Phó Tổng thống Kamala Harris gần như chắc chắn sẽ đứng đầu danh sách, nhưng bà gặp phải những bất lợi trong công việc và số phiếu bầu kém.

Hiến pháp Mỹ quy định phó tổng thống sẽ trở thành tổng thống nếu tổng thống qua đời hoặc mất năng lực, nhưng quy định này không ảnh hưởng đến quy trình của đảng trong việc lựa chọn người được đề cử.

Ngoài phó tổng thống, một số người khác đang nuôi dưỡng khát vọng trở thành tổng thống trong tương lai, bao gồm Thống đốc California Gavin Newsom, Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer, Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro, Thống đốc Illinois JB Pritzker và Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pete Buttigieg.

Các ứng cử viên sẽ phải có chữ ký của 600 cử tri đoàn để được đề cử. Dự kiến ​​trong năm 2024 sẽ có khoảng 4.672 đại biểu, trong đó có 3.933 đại biểu cam kết và 739 đại biểu tự động hoặc siêu đại biểu.

Có thể sẽ có các bài phát biểu đề cử và phát biểu tán thành. Nhiều ứng cử viên có thể được đề cử trước khi danh sách được thu gọn.

Nếu không ai được đa số đại biểu ủng hộ thì sẽ diễn ra hội nghị thương lượng với lãnh đạo đảng để tìm ra người được đề cử.

Có thể phải mất vài vòng bỏ phiếu để tìm ra người được đề cử. Đại hội như vậy diễn ra gần đây nhất vào năm 1952.

Bài liên quan
“Phép thử” đầu tiên của hai ứng viên tổng thống Mỹ
Vào lúc 21h (giờ địa phương) ngày 27/6 tới, cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên của hai ứng viên tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới là ông Joe Biden và ông Donald Trump sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Atlanta, bang Georgia. Đây được xem là sự kiện quan trọng đối với cả hai ứng viên tổng thống Mỹ, nhất là khi các cuộc thăm dò gần đây đều cho thấy tỷ lệ ủng hộ họ rất sít sao.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều gì xảy ra nếu ông Biden rời đường đua tổng thống Mỹ?