Điều tra hành tung bí ẩn của công ty lạ huy động 1.500 tỉ đồng

Theo Hồng Ánh | 19/09/2023, 11:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Có đăng ký kinh doanh tại tỉnh Phú Yên, huy động vốn đến 1.500 tỉ đồng, nhưng kết quả điều tra ban đầu cho thấy Công ty Cổ phần Vinam Land không có trụ sở và không có bất kỳ hoạt động gì tại tỉnh này.

Sáng 19-9, ông Võ Đình Tiến, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) tỉnh Phú Yên, đã chỉ đạo các bộ phận liên quan của sở này thành lập đoàn kiểm tra hoạt động của Công ty Cổ phần Vinam Land.

Điều tra hành tung bí ẩn của công ty lạ huy động 1.500 tỉ đồng - Ảnh 1.

Chỉ trong vòng 5 năm, Công ty Cổ phần Vinam Land đã thay đổi đăng ký kinh doanh đến lần thứ 6

Theo Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH-ĐT Phú Yên, Công ty Cổ phần Vinam Land có thay đổi đăng ký kinh doanh tại đơn vị này. Lần đăng ký thay đổi gần nhất là vào ngày 24-5-2023. Điều lạ là chỉ trong vòng 5 năm, từ tháng 5-2018 đến tháng 5-2023, công ty này thay đổi đăng ký kinh doanh đến 6 lần. Lần thay đổi gần nhất, trụ sở Công ty Cổ phần Vinam Land được đặt tại thôn Phú Quý, xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.

Trong khi đó, theo ông Lại Sứ Quốc, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Tuy An - Đồng Xuân, Chi cục Thuế xác minh thì không có trụ sở của công ty này trên địa bàn huyện. Công ty này cũng không hề kê khai thuế và Chi cục Thuế khu vực Tuy An - Đồng Xuân cũng không thu thuế vì công ty không có trụ sở và cũng chẳng thấy hoạt động gì trên địa bàn. 

Thế nhưng, cách đây hơn 1 tháng, bất ngờ công ty này chuyển vào ngân sách huyện Tuy An hơn 400 triệu đồng từ tài khoản của công ty được mở tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam. "Tự nhiên công ty này nộp vào ngân sách huyện Tuy An hơn 400 triệu đồng thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng vốn chứ chúng tôi cũng không thấy công ty nào hoạt động thế nào" - ông Quốc nói.

Xác minh thời gian Công ty Cổ phần Vinam Land nộp thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng vốn vào ngân sách huyện Tuy An được diễn ra ngay sau khi công ty này công bố kết quả phát hành lô trái phiếu vào ngày 23-6-2023 với tổng trị giá lên tới 1.500 tỉ đồng gửi đến Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Đại tá Phạm Hồng Sương, Trưởng Công an huyện Tuy An, cho biết lực lượng cảnh sát kinh tế hiện đang tiến hành điều tra hoạt động của công ty này. "Qua xác minh bước đầu cho thấy trên địa bàn huyện Tuy An hoàn toàn không có công ty nào tên Công ty Cổ phần Vinam Land. Có dấu hiệu đây là 1 công ty "ma" dựng lên để lừa đảo" - đại tá Sương nhìn nhận.

Báo Người Lao Động đã liên lạc với người đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Vinam Land qua số máy điện thoại được đăng ký tại Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở KH-ĐT Phú Yên. 

Người này xác nhận mình tên Nguyễn Văn Quang. Thế nhưng khi chúng tôi xác minh bước tiếp theo có phải là Giám đốc Công ty Vinam Land không thì người này vội vã tắt máy. Sau đó chúng tôi liên lạc thêm rất nhiều lần bằng các số máy khác nhau nhưng người này không bắt máy, nhắn tin cũng không trả lời.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, trước đó, ngày 28-6-2023, một văn bản ghi tên Công ty Cổ phần Vinam Land do ông Nguyễn Văn Quang, chức vụ giám đốc công ty, ký và gửi đến Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, công bố thông tin kết quả phát hành trái phiếu ngày 23-6-2023 của công ty này.

Điều tra hành tung bí ẩn của công ty lạ huy động 1.500 tỉ đồng - Ảnh 3.

Công ty Cổ phần Vinam Land huy động trái phiếu đến 1.500 tỉ đồng trong khi hành tung quá bí ẩn

Công ty này đã phát hành 15.000 trái phiếu, kỳ hạn 72 tháng, với mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu, tổng lô trái phiếu đã phát hành lên tới 1.500 tỉ đồng. Lãi suất trái phiếu thuộc loại lãi suất kết hợp, hiện đang ở mức 14%/năm.

Vốn điều lệ công ty theo công bố đạt 520 tỉ đồng. Với việc phát hành thành công lô trái phiếu 1.500 tỉ đồng, doanh nghiệp bất động sản này đã huy động được số vốn gấp gần 3 lần vốn điều lệ. 

Trong khi đó, thông tin về doanh nghiệp rất ít ỏi. Thông tin của doanh nghiệp này trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội trống trơn. Công ty được đăng ký có trụ sở tại thôn Phú Quý, xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, nhưng ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch UBND xã An Chấn, khẳng định trên địa bàn xã này không có công ty nào tên Vinam Land.

Chính điều này đã dấy lên hoài nghi về 1 công ty "ma", phát hành trái phiếu để lừa đảo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều tra hành tung bí ẩn của công ty lạ huy động 1.500 tỉ đồng