Điều tra nguyên nhân vụ cháy rừng thông trên đèo Prenn

08/04/2023, 21:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vụ cháy rừng thông trên đèo Prenn (phường 3, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) tuy xảy ra trên diện tích lớn nhưng ít gây thiệt hại về cây rừng.

Tối 8-4, trao đổi với phóng viên, ông Lê Đình Việt, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng, cho biết vụ cháy rừng thông trên đèo Prenn đã được lực lượng chức năng dập tắt hoàn toàn trong sáng nay.

Điều tra nguyên nhân vụ cháy rừng thông trên đèo Prenn - 1

Rừng trên đèo Prenn bốc cháy vào đêm 7-4 khiến người dân TP Đà Lạt lo lắng.

Theo đó, hỏa hoạn xảy ra tại tiểu khu 267A với diện tích xác định ban đầu là 10 ha. Dù đã dập tắt hỏa hoạn nhưng lực lượng chức năng vẫn túc trực, tìm kiếm những địa điểm nghi cháy âm ỉ để dập, ngăn chặn lửa bùng phát. 

"Một số vị trí có cây mục nên lửa vẫn âm ỉ cháy, nếu không kiểm soát sẽ bùng phát trở lại" - ông Việt cho biết.

Theo lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng, dù diện tích hỏa hoạn lớn nhưng chủ yếu là cháy thực bì (cây cỏ dại mọc dưới tán rừng). Kiểm tra ban đầu cho thấy ngọn lửa ít ảnh hưởng đến những cây thông lớn, không gây nhiều thiệt hại.

"Quan sát bằng mắt thường có thể thấy một số vạt rừng bị cháy vàng. Thế nhưng, cây thông trưởng thành chịu lửa khá tốt, lá cháy vàng sau đó rụng và cây sẽ thay lá mới chứ không chết" - ông Việt phân tích.

Ông Việt cho biết những ngày tới, Chi cục Kiểm lâm tỉnh sẽ phối hợp với lực lượng liên quan điều tra nguyên nhân vụ cháy rừng, trong đó sẽ trích xuất camera để tìm hiểu.

Điều tra nguyên nhân vụ cháy rừng thông trên đèo Prenn - 2

Vụ cháy trên đèo Prenn có diện tích khoảng 10 ha, được dập tắt hoàn toàn sáng 8-4. Ảnh: Báo Lâm Đồng.

"Chúng tôi sẽ lập hồ sơ để tiến hành điều tra nguyên nhân, xác định có thiệt hại hay không. Nếu có thiệt hại thì phải xem xét trách nhiệm của đơn vị quản lý rừng và người gây cháy" - ông Việt nhấn mạnh.

Trước đó, vào đêm 7-4, người dân TP Đà Lạt không khỏi lo lắng khi chứng kiến cảnh một vạt rừng lớn trên đèo Prenn bốc cháy, lửa đỏ rực một góc trời. Lực lượng chức năng tỉnh Lâm Đồng đã điều động khoảng 150 người cùng phương tiện, máy móc đến hiện trường dập lửa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều tra nguyên nhân vụ cháy rừng thông trên đèo Prenn