Định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 9: Cần thực chất và tránh hình thức

Khôi Nguyên | 27/04/2022, 16:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những ồn ào xung quanh câu chuyện một trường THCS ở Hà Nội bị “tố” vì khuyên học sinh yếu kém không thi vào lớp 10 cho thấy công tác phân luồng cho HS sau tốt nghiệp THCS cần phải được tiến hành sớm và thực chất.

Ngày 21/4, Trường THCS Đại Kim, quận Hoàng Mai đã tổ chức cho học sinh khối 9 làm bài khảo sát môn Ngữ văn và Tiếng Anh.

Bảo đảm quyền lợi của học sinh

Là lãnh đạo của một trong những trường thuộc tốp đầu của quận Hà Đông về chất lượng giáo dục trong nhiều năm qua, cô Nguyễn Thị Xinh – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi - cho biết, công tác ôn tập và tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh khối 9 là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của nhà trường vào mỗi năm học. Ngay sau khi thành phố công bố các môn thi vào lớp 10 năm 2022, nhà trường đã họp với toàn bộ 570 phụ huynh học sinh khối 9 ở 12 lớp qua phần mềm Zoom. Từ đó xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh và định hướng phân luồng nghề nghiệp. Qua thống nhất ý kiến với phụ huynh, nhà trường dự kiến ôn tập các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh cho các em vào 3 buổi chiều/tuần, mỗi buổi 4 tiết.

Tiếp đó, nhà trường sẽ lập danh sách học sinh theo học lực của từng em để ôn tập. Ban giám hiệu tiến hành họp giáo viên dạy Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh để xây dựng đề cương, thống nhất phương pháp dạy học và phổ biến lịch khảo sát của Phòng GD&ĐT quận. Qua ghi nhận đã có nhiều ý kiến tập trung vào việc kiểm tra phân loại học sinh; tăng cường thời lượng ôn tập để tạo điều kiện cho các em tập trung vào các môn thi; kích thích cho học sinh bằng phần thưởng; tăng cường phương pháp kiểm tra đánh giá. Do học 3 buổi chiều/tuần nên giáo viên cũng đảm bảo về mặt thời lượng.

“Hiện tại, các em vẫn còn chương trình học kỳ II nên chưa tăng buổi, tăng tiết để tránh gây áp lực. Dự kiến, trong các ngày 27 - 28/4 sẽ cho khối 9 thi học kỳ II theo đề chung của quận. Lúc đó, nhà trường sẽ cân nhắc để tăng buổi ôn tập cho học sinh cho phù hợp trên cơ sở thống nhất ý kiến với phụ huynh. Nếu có sự đồng thuận cao thì mới triển khai, không nên tăng quá nhiều để tránh gây áp lực cho học sinh. Tuyệt đối không có chuyện ép học sinh không thi vào lớp 10. Năm 2022, học sinh của trường đoạt 1 giải Nhì Toán, 1 giải Nhì Tiếng Anh kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố. Công tác tư vấn định hướng nghề nghiệp cho học sinh được thực hiện bài bản, đảm bảo quyền được đi học cho học sinh, phù hợp với nguyện vọng của gia đình và năng lực của các em”, cô Nguyễn Thị Xinh cho hay.

Theo thầy Nguyễn Cao Cường – Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa), việc định hướng phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS là một chủ trương hoàn toàn đúng. Việc cung cấp những thông tin và tư vấn cần được thực hiện hợp lý, nhất là từ lớp 8 để phụ huynh, học sinh tìm hiểu, đồng hành cùng nhà trường trong giáo dục và định hướng phân luồng cho các em. Học sinh có thể lựa chọn thi vào THPT công lập, THPT chuyên hoặc không thi mà lựa chọn vào THPT bằng xét kết quả học tập và rèn luyện cấp THCS hoặc lựa chọn học nghề học các hệ đào tạo như 10+... Tựu chung lại, học sinh cần sự tư vấn thật tâm huyết, trách nhiệm và thực chất từ phía thầy cô, tránh hình thức; còn sự lựa chọn hoàn toàn thuộc về học sinh và cha mẹ học sinh.
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/dinh-huong-nghe-nghiep-cho-hoc-sinh-lop-9-can-thuc-chat-va-tranh-hinh-thuc-5C36IyQng.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/dinh-huong-nghe-nghiep-cho-hoc-sinh-lop-9-can-thuc-chat-va-tranh-hinh-thuc-5C36IyQng.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 9: Cần thực chất và tránh hình thức