Trong khi đó, tư duy của các trường đại học về kỹ thuật hay khoa học ứng dụng vẫn hướng về nam sinh. Thật không may, rất ít thay đổi về phương diện này trong những năm gần đây. Mặc dù đội ngũ nhân tài kỹ thuật trong giáo dục trung học đã tăng lên, nhưng các cơ sở giáo dục đại học ở Hà Lan không thể khai thác được nguồn nhân lực này vì họ không tập trung vào nhóm đối tượng bên ngoài phạm vi truyền thống là nam sinh.
Trên thực tế, nữ sinh chọn học chương trình về kỹ thuật không đồng nghĩa với việc theo nghề kỹ thuật, điều này thường do các em không thoải mái về môi trường xung quanh trong quá trình học tập. Phụ nữ theo học kỹ thuật thường rất ít, và thường phải đối mặt với những trò đùa giỡn hoặc định kiến dai dẳng về giới tính liên quan đến ngành nghề họ đang học.
Trong khi đó, nhiều nữ sinh thiếu tầm nhìn dài hạn, chẳng hạn các em ít có cơ hội tiếp xúc với nữ chuyên gia CNTT, những người thành công trong việc kết hợp giữa sự nghiệp và cuộc sống gia đình.
“Để cải thiện tình trạng này, VHTO đang phối hợp với các đơn vị hữu quan tìm cách giúp đỡ các nữ sinh trong lĩnh vực giáo dục giúp nâng cao tự tin cho trẻ em gái trong lĩnh vực CNTT và công nghệ, để các em có cơ hội khám phá sở thích của mình”, bà Yadegari chia sẻ.