Bốn phương

Dior gây chấn động: Mua túi 1,4 triệu đồng, bán tới gần 70 triệu đồng

17/06/2024 17:13

Hãng thời trang xa xỉ Dior đang đối mặt với cuộc điều tra sau khi xuất hiện thông tin chấn động về giá thành của các túi xa xỉ dành cho người giàu. Đây là cuộc điều tra lớn tại Ý về việc các công ty thời trang lớn hợp tác với các nhà thầu phụ có điều kiện làm việc tồi tệ.

Theo Reuters, một tòa án Milan (Ý) đã áp lệnh công ty Manufactures Dior SRL - thuộc sở hữu của Christian Dior Italia SRL, dưới quyền quản lý của các cơ quan tư pháp trong một năm sau khi các công tố viên cáo buộc rằng công ty này chủ yếu tuyển dụng những người nhập cư bất hợp pháp từ Trung Quốc và Philippines. Đây là quyết định thứ ba trong năm nay của tòa án Milan về việc giám sát các công ty thời trang lớn liên quan đến vi phạm sử dụng lao động.

Cuộc điều tra tập trung vào 4 nhà cung cấp nhỏ tại khu vực xung quanh Milan, đó là Pelletteria Elisabetta Yang SRL, New Leather Italy SRLS, AZ Operations SRLS, và Davide Albertario Milano SRL. Với tổng cộng 32 nhân viên, trong đó có 2 người nhập cư bất hợp pháp và 7 người không có giấy tờ hợp lệ. Các công nhân này phải làm việc trong điều kiện vệ sinh và sức khỏe kém, bị buộc phải ngủ tại nơi làm việc để sẵn sàng lao động 24 giờ mỗi ngày.

Những chiếc túi hiệu Dior giá rẻ được bán ra thị trường với giá thành cao ngất ngưởng.

Những chiếc túi hiệu Dior giá rẻ được bán ra thị trường với giá thành cao ngất ngưởng.

Dữ liệu cho thấy các chu kỳ sản xuất liên tục ngày đêm, kể cả trong các ngày lễ. Các nhà thầu đã giảm chi phí sản xuất bằng cách loại bỏ các thiết bị an toàn khỏi máy móc để tăng tốc độ sản xuất và 1 chiếc túi Dior chỉ 53 euro (khoảng 1,4 triệu đồng). Trong khi đó, những chiếc túi này được bán lẻ trong các cửa hàng Dior với giá lên tới 2.600 euro (gần 70 triệu đồng).

Vụ việc đã gây ra ảnh hưởng không nhỏ đối với thương hiệu nổi tiếng Dior, do Delphine Arnault đảm nhận vai trò Chủ tịch và CEO của Dior. Cô là con gái lớn của Bernard Arnault - người sáng lập và điều hành đế chế LVMH, được xem là một trong những người giàu có nhất trên thế giới.

Về mặt pháp lý, toà án không điều tra trực tiếp tới Dior mà đối với các công ty cung cấp của thương hiệu này. Đại diện của LVMH - Tập đoàn mẹ của Dior không đưa ra bất kỳ bình luận gì về sự việc này.

Cổ phiếu của LVMH đã giảm 2,2% sau tin tức về quyết định của tòa án vào ngày 10/6 và tiếp tục giảm thêm vào sáng ngày 11/6.

Việc sử dụng lao động bất hợp pháp không phải là vấn đề mới đối với ngành công nghiệp thời trang. Trước đó, thương hiệu Giorgio Armani cũng đã bị tòa án Milan điều tra vì các vấn đề tương tự tại các nhà máy sản xuất của họ.

Sự việc này cũng phản ánh một vấn đề lớn trong ngành công nghiệp thời trang toàn cầu, khi nhiều thương hiệu cố gắng cắt giảm chi phí sản xuất bằng cách sử dụng lao động rẻ bất hợp pháp, dẫn đến ảnh hưởng danh tiếng và khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dior gây chấn động: Mua túi 1,4 triệu đồng, bán tới gần 70 triệu đồng