Ở cửa ngõ phía Đông, một trong những dự án được kỳ vọng tăng năng lực giao thông cho cảng Cát Lái là mở rộng đường Nguyễn Thị Định từ 7 m lên 30 m (đoạn cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy, TP Thủ Đức), dự kiến triển khai năm 2024, hoàn thành năm 2026.
Một số dự án khác cũng khởi công trong năm nay như mở rộng đường Hoàng Hoa Thám; sửa chữa, nâng cấp một đoạn Tỉnh lộ 8; hai dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1, cầu Bình Triệu 1…
"Nay dự án có chủ trương thực hiện, người dân tin tưởng sắp thoát khỏi cảnh xe máy, ô tô thi nhau "dàn trận" những giờ cao điểm trên những tuyến chính từ quận 4, quận 7 qua quận 1 và ngược lại" - ông Tấn nói.
Dự án cầu đường Nguyễn Khoái có tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỉ đồng, là công trình giao thông lớn nhất dự kiến khởi công quý IV/2024, hoàn thành năm 2027. Dự án có tổng chiều dài gần 5 km, trong đó phần cầu khoảng 2,5 km, phần đường dài hơn 2,3 km.
Theo chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố, dự án đã được HĐND TP HCM thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự kiến quý IV/2024 tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công và khởi công xây dựng công trình, bao gồm các hạng mục cầu và đường dẫn phía quận 1. Năm 2025 hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công. Năm 2026-2027 tổ chức thi công và hoàn thành công trình.
Ở quận Bình Thạnh, một trong những công trình giúp xóa "nút thắt cổ chai" nhiều năm là dự án nâng cấp, mở rộng đường Chu Văn An đoạn từ ngã 5 Bình Hòa tới đường Phan Chu Trinh. Với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng, mở rộng đoạn đường dài 600 m từ 5-6 m lên 23 m, công trình dự kiến khởi công cuối năm 2024, hoàn thành sau 1 năm.
Hiện nay, quận Bình Thạnh đang thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, dự kiến bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công vào quý III/2024.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố, cho biết trong năm 2024 đơn vị phấn đấu hoàn thành 38 công trình tiêu biểu. Đó là những công trình như xây dựng các cầu Nam Lý (thay thế đập Rạch Chiếc, TP Thủ Đức), cầu Rạch Đỉa (quận 7 - huyện Nhà Bè), cầu Phước Long (quận 7 - huyện Nhà Bè), cầu Bà Hom (quận Bình Tân).
Cùng với đó, nâng cấp, mở rộng đường Tên Lửa (đoạn từ Đường số 29 đến Tỉnh lộ 10); nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến Cộng Hòa); mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm (đoạn từ quận Bình Thạnh đến Công viên Văn hóa); xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy…
Ngoài ra, đơn vị sẽ cùng các địa phương tiếp tục đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Dự kiến sẽ tiếp nhận mặt bằng để tiếp tục thi công 38 dự án, gói thầu của dự án Xây dựng đoạn kênh Hàng Bàng đường Mai Xuân Thưởng đến kênh Vạn Tượng; xây dựng nút giao thông An Phú; xây dựng cầu Ông Nhiêu trên đường Nguyễn Duy Trinh; xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý...
Một công trình đầy hứa hẹn khác, trong năm 2024, TP HCM hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở TP HCM được khởi công năm 2012, dài gần 20 km với tổng vốn hơn 43.700 tỉ đồng. Đến nay Metro số 1 đạt tổng khối lượng 97% và bên liên quan đang tập trung hoàn thiện các phần việc còn lại.