Độ tuổi vàng cho con luyện thi IELTS

04/01/2023, 20:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thời điểm cho con luyện thi IELTS là điều không ít phụ huynh phân vân. Nếu muộn, cha mẹ lo con không theo kịp, sớm quá, họ lại đặt câu hỏi liệu có cần thiết.

“Nên luyện thi IELTS khi nào?”, “Đầu tư cho con luyện IELTS từ cấp 2 hay đợi lên cấp 3?” - đây là những câu hỏi được rất nhiều bố mẹ quan tâm khi chuẩn bị hành trang cho con vào các trường đại học tốp đầu Việt Nam.

Thực tế, bắt đầu ôn thi vào thời điểm nào còn tùy thuộc vào nền tảng tiếng Anh của từng người. Do đó, rất khó để có câu trả lời chung. Dù vậy, với kinh nghiệm ôn thi IELTS lâu năm, các chuyên gia đưa ra những khía cạnh để phụ huynh cân nhắc trước khi quyết định cho con bắt đầu ôn thi vào lúc nào.

Ưu điểm của việc sở hữu chứng chỉ IELTS đối với học sinh cấp 2, 3

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT năm 2015, học sinh sở hữu chứng chỉ IELTS 4.0 sẽ được miễn thi môn Tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia (hiện tại là kỳ thi tốt nghiệp THPT). Với IELTS 6.5-8.0, các bạn có thể xét tuyển thẳng vào nhiều trường đại học như Ngoại thương, Kinh tế Quốc dân, Bách khoa, Ngân hàng… hoặc săn học bổng du học. Ở mức điểm này, các bạn dễ dàng nhận được các suất học bổng trên 50% ở các trường đại học xếp hạng cao trên thế giới.

luyen thi IELTS anh 1

Ngoài ra, việc luyện thi IELTS cũng là hình thức rèn luyện tư duy rất hiệu quả. Để đạt được điểm số 6.5 trở lên, học sinh cần thực hành ở mức khá các kỹ năng như phản xạ Nghe - Nói, chắt lọc thông tin, phân tích số liệu, lập luận và trình bày quan điểm bản thân một cách mạch lạc. Đây là những kỹ năng mềm rất quan trọng trong cuộc sống và công việc sau này.

Ngoài ra trong quá trình luyện thi, học sinh cần đọc và phân tích rất nhiều bài viết khoa học về các đề tài khác nhau như giáo dục, công nghệ, y học… Từ đó, thế giới của các bạn sẽ rộng mở hơn, suy nghĩ tiến bộ hơn khi tiếp nhận khối lượng kiến thức dồi dào từ các tài liệu quốc tế.

Có nên luyện IELTS từ sớm không?

Với những lợi ích trên, nhiều người sẽ cho rằng để con học càng sớm càng tốt. Song điều này chưa chắc đã đúng. Đối với học sinh cấp 1, phụ huynh nên đầu tư cho con nền tảng tiếng Anh thật tốt ở cả 4 kỹ năng trước khi luyện thi IELTS. Vì là kỳ thi học thuật, đề thi IELTS chứa nhiều thuật ngữ, câu hỏi tương đối khó và cần sự trải nghiệm của bản thân mới có thể trả lời được.

Hơn nữa, đây là độ tuổi các bạn đang học để thành thạo tiếng Việt nên khi tiếp xúc với trình độ cao của tiếng Anh sẽ khó theo dõi và tiếp thu.

luyen thi IELTS anh 2

Độ tuổi lý tưởng nhất để bắt đầu luyện IELTS sẽ là học sinh cấp 2, 3. Ở tuổi này, các bạn bắt đầu tìm hiểu rộng hơn về thế giới xung quanh, não bộ phát triển hơn và có khả năng xử lý các từ ngữ khó.

Ngoài ra, chương trình học trên lớp của các bạn cũng chưa bị áp lực từ kỳ thi tốt nghiệp và đại học nên sẽ có nhiều thời gian hơn để đầu tư cho việc ôn luyện. Vì vậy, việc bắt đầu học IELTS từ cấp 2, 3 là phù hợp. Sau quá trình ôn luyện đó, học sinh có thể thi, lấy mức điểm tốt vào năm lớp 11 nhằm xét tốt nghiệp và đại học ở lớp 12.

Thực tế, nhiều học sinh đã trải qua lộ trình như vậy và hài lòng với kết quả đạt được. Luyện thi IELTS từ cấp 2, Vũ Đức Việt, cựu học sinh THPT Chu Văn An (Hà Nội), đạt 7.5 IELTS và giành học bổng hơn 2 tỷ đồng từ Đại học VinUni. Việt chia sẻ khi đăng ký học tại trung tâm Anh ngữ RES, em theo khóa học cam kết đầu ra 5.5. Nhưng cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô tại RES và nỗ lực cố gắng trong học tập, em đạt số điểm 7.5 vượt ngoài mong đợi.

Tương tự, em Trần Minh Hiếu - học sinh lớp 12 THPT Thực hành Sư Phạm (TP.HCM) - cũng đạt 8.0 IELTS, trong đó, điểm Reading đạt 9.0, sau khóa luyện IELTS từ cấp 2.

Hiếu cho rằng với 2 kỹ năng Nghe và Nói, quan trọng nhất là luyện tập nhiều và xem nhiều tài liệu, bản thân cố gắng luyện nghe nhiều bài hội thoại khác nhau. Cùng với đó, Minh Hiếu luyện tập thực hành nói với các bạn học viên khác.

“Đặc biệt, tại trung tâm, em được luyện nói nhiều với các thầy cô nước ngoài. Thầy cô luôn giải thích kỹ từng nội dung học nên em hiểu bài, nắm vững kiến thức và tiến bộ rất nhanh. Hơn thế nữa, ngoài nội dung học về IELTS, em còn được học hỏi thêm rất nhiều kiến thức bổ ích khác về thế giới xung quanh, rèn luyện nhiều kỹ năng mềm cần thiết như kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, tư duy logic…”, Minh Hiếu chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Độ tuổi vàng cho con luyện thi IELTS