Đoàn học sinh đoạt giải Olympic, KHKT quốc tế năm 2022 tiếp kiến Chủ tịch nước

Nhóm PV | 26/12/2022, 16:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 26/12, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước đã có buổi gặp mặt đoàn đại biểu học sinh đoạt giải Olympic, Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022.

Cùng dự tiếp có nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn; ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; đại diện lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước; đại diện lãnh đạo một số cục, vụ thuộc Bộ GD&ĐT và 33 đại biểu là học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022.

Đoàn học sinh đoạt giải Olympic, KHKT quốc tế năm 2022 tiếp kiến Chủ tịch nước ảnh 1

Từ trái qua phải ảnh: Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan; Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Báo cáo về kết quả thi Olympic quốc tế, Hội thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho biết: Năm 2022, Bộ GD&ĐT cử 7 đoàn học sinh giỏi Việt Nam với 38 lượt học sinh tham gia gồm 1 đoàn Tin học tham dự Olympic khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, 1 đoàn Vật lí tham dự Olympic khu vực Châu Á và 5 đoàn tham dự Olympic quốc tế là Toán, Hóa học, Sinh học, Vật lí và Tin học.

Kết quả, tất cả các thí sinh dự thi đều đoạt giải gồm 13 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng và 5 giải Khuyến khích. Các đoàn học sinh của Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất với nhiều học sinh đạt điểm số cao nhất.

Đoàn học sinh đoạt giải Olympic, KHKT quốc tế năm 2022 tiếp kiến Chủ tịch nước ảnh 2

Chủ tịch nước gặp mặt đoàn đại biểu học sinh đoạt giải Olympic, Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022.

Về kết quả cuộc thi Hội thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 được tổ chức trực tiếp và trực tuyến tại Hoa Kỳ, từ 4 - 13/5/2022. Việt Nam có 7 dự án tham dự Hội thi ISEF 2022 và có 2 dự án đoạt giải đặc biệt do các tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng.

Theo Thứ trưởng Ngô Thị Minh, thành tích của học sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế, Hội thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 được hội tụ từ nhiều nguyên nhân, nhưng về cơ bản có thể kể đến các yếu tố như:

Đoàn học sinh đoạt giải Olympic, KHKT quốc tế năm 2022 tiếp kiến Chủ tịch nước ảnh 3

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh báo cáo tại buổi gặp mặt.

Thành quả của chính sách đúng đắn và chiến lược phù hợp của Bộ GD&ĐT trong nhiều năm qua; sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Lãnh đạo Bộ đối với công tác phát triển, bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi các cấp.

Những đổi mới căn bản đồng bộ trong công tác tổ chức thi chọn học sinh giỏi quốc gia và tập huấn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế của Bộ GD&ĐT.

Đặc biệt là những nỗ lực, cố gắng vượt qua nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, và đặc biệt là niềm đam mê khoa học và sự sáng tạo trong học tập, rèn luyện của các học sinh trong các đội tuyển quốc gia; công lao của các nhà trường THPT, sự tận tụy của các thầy cô giáo ở các trường THPT chuyên, các thầy cô giáo, các nhà khoa học tham gia tập huấn đội tuyển, đưa đội tuyển tham gia thi trực tuyến.

Năm 2022, bên cạnh các đơn vị vẫn có truyền thống bồi dưỡng học sinh giỏi thuộc sở GD&ĐT và các trường đại học phía Bắc, còn ghi nhận và biểu dương các Sở GD&ĐT ở các tỉnh thành miền Nam đã có những kết quả vượt trội trong kỳ thi Olympic lần đầu tiên có học sinh đoạt Huy chương Vàng…

Đoàn học sinh đoạt giải Olympic, KHKT quốc tế năm 2022 tiếp kiến Chủ tịch nước ảnh 4

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn học sinh tại Phủ Chủ tịch.

Theo thứ trưởng Ngô Thị Minh, kết quả kỳ thi Olympic và Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 đã khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của học sinh dưới sự chỉ dẫn của thầy cô giáo, sự quan tâm, chăm lo và động viên, khích lệ kịp thời của bậc phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể trong suốt quá trình học tập.

Những thành tích xuất sắc này đồng thời cho thấy hướng đi đúng trong chỉ đạo cũng như hiệu quả cao trong tổ chức thực hiện công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham gia các kỳ thi khu vực và quốc tế của ngành Giáo dục theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Kết quả này tác động to lớn, lan tỏa rộng rãi, tạo động lực thúc đẩy giáo viên, học sinh và toàn thể xã hội nỗ lực thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

Đoàn học sinh đoạt giải Olympic, KHKT quốc tế năm 2022 tiếp kiến Chủ tịch nước ảnh 5

PGS.TS Lục Huy Hoàng phát biểu tại buổi gặp mặt.

Đại diện các thầy cô tham gia tập huấn, dẫn đoàn đội tuyển học sinh giỏi Việt Nam tham dự Olympic quốc tế phát biểu, PGS.TS Lục Huy Hoàng khẳng định, những kết quả đáng tự hào tại kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế là minh chứng rõ ràng cho quan điểm chỉ đạo đúng đắn của Đảng và Nhà nước, đó là “phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”.

Là Trưởng đoàn Olympic Vật lí quốc tế, PGS.TS Lục Huy Hoàng chia sẻ: Các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 diễn ra trong bối cảnh có những thuận lợi và khó khăn trong nước cùng với nhiều biến động trên toàn thế giới. Có nước chủ nhà được ủy ban Olympic quốc tế quyết định lựa chọn trong phút cuối, có một số cuộc thi phải tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Đoàn học sinh đoạt giải Olympic, KHKT quốc tế năm 2022 tiếp kiến Chủ tịch nước ảnh 6

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Huy chương Lao động hạng Nhì cho các học sinh xuất sắc.

Việc tổ chức thành công các hội đồng thi Olympic tại Việt Nam đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn và quy định thi của Ủy ban Olympic quốc tế là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Bộ GD&ĐT, sự ủng hộ to lớn của các trường đại học được giao làm đầu mối cũng như sự cố gắng nỗ lực của các ban tổ chức. Ủy ban Olympic một số môn thi năm 2022 cũng đánh giá cao những góp ý quan trọng của đoàn Việt Nam về cả công tác tổ chức cũng như hoàn thiện đề thi, từ đó góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam.

PGS.TS Lục Huy Hoàng nhấn mạnh, đằng sau những thành tích trên không thể thiếu hình bóng của thầy cô giáo, những người đã dành cả kiến thức, kinh nghiệm, trách nhiệm và tâm huyết để sát cánh cùng các em trong suốt quá trình tập huấn. Các thầy cô không chỉ trau dồi kiến thức liên quan đến nội dung thi mà còn dẫn dắt học sinh tiếp cận với các xu hướng mới, khai thác những cái hay, cái đẹp của khoa học khi được ứng dụng vào thực tiễn, từ đó, củng cố niềm đam mê học hành của các em.

Đoàn học sinh đoạt giải Olympic, KHKT quốc tế năm 2022 tiếp kiến Chủ tịch nước ảnh 7

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các học sinh.

Đoàn học sinh đoạt giải Olympic, KHKT quốc tế năm 2022 tiếp kiến Chủ tịch nước ảnh 8

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các học sinh.

Về phía các học sinh, PGS.TS Lục Huy Hoàng gửi lời nhắn nhủ: “Tôi hy vọng những thành quả hôm nay sẽ là động lực để các em tiếp tục nỗ lực tiến xa hơn nữa và mong muốn các em sẽ có những đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của quê hương, đất nước”.

Gửi lời cảm ơn chân thành đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ GD&ĐT, PGS.TS Lục Huy Hoàng bày tỏ Lễ tuyên dương là nguồn động viên, khích lệ vô cùng quý báu để các cấp lãnh đạo, thầy trò tiếp tục phấn đấu nỗ lực dành thành tích trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước và tiếp tục khẳng định vị thế của Việt Nam với năm châu.

Đoàn học sinh đoạt giải Olympic, KHKT quốc tế năm 2022 tiếp kiến Chủ tịch nước ảnh 9

Ngô Quý Đăng, học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội, phát biểu tại buổi gặp mặt.

Bày tỏ niềm vui, tự hào khi được đại diện các học sinh phát biểu trong buổi gặp mặt, Ngô Quý Đăng, học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội gửi tới Chủ tịch nước, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ GD&ĐT, các thầy cô giáo lời cảm ơn chân thành nhất.

“Cháu xin được bày tỏ tấm lòng biết ơn tới các bác, thầy cô giáo và các bậc cha mẹ đã tạo điều kiện tốt nhất để chúng cháu được học tập nghiên cứu, vượt qua chính bản thân mình, mang vinh quang về cho gia đình và xứng đáng với sự kỳ vọng, công ơn của cha mẹ và các thầy cô giáo, cũng như xứng đáng với Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Đối với chúng cháu, được đại diện cho học sinh Việt Nam tham gia thi đua cùng với các bạn học sinh giỏi nhất của các nước trên toàn thế giới là niềm vinh dự lớn lao. Chúng cháu ý thức được rằng, vinh dự đó cũng là trách nhiệm lớn lao đối với đất nước, với trường, lớp và cả bản thân mình.

Chính vì vậy, chúng cháu đã nỗ lực hết mình, vượt qua mọi khó khăn trong học tập và đến nay, đã hoàn thành trách nhiệm và không phụ lòng tin của mọi người”, Ngô Quý Đăng chia sẻ.

Từ trải nghiệm thực tế của chính bản thân, Ngô Quý Đăng bày tỏ niềm tin, sự cống hiến tài năng của thế hệ trẻ chính là sức mạnh nội tại, nguồn lực quan trọng để phát triển đất nước. Tuy nhiên, năng lực hay tài năng đều không phải tự nhiên mà có. Các bạn học sinh cần phải có khát vọng, hoài bão, sống lương thiện và đầy trách nhiệm.

“Chỉ khi đó, chúng ta - những thanh niên trong thời đại Công nghệ 4.0 - mới không chỉ mang lại thành công cho bản thân mà còn đóng góp giá trị cho cộng đồng, góp phần mạnh mẽ làm nên lịch sử Dân tộc”, Ngô Quý Đăng bày tỏ.

Đoàn học sinh đoạt giải Olympic, KHKT quốc tế năm 2022 tiếp kiến Chủ tịch nước ảnh 10

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp mặt.

Gửi lời chúc mừng đến Đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị: Chính phủ, các bộ ngành, địa phương có chính sách quan tâm, phát hiện, bồi dưỡng, trọng dụng nhân tài. Tạo động lực cho thế hệ trẻ phát triển trở thành chủ nhân ưu tú của đất nước.

Ghi nhận công sức của thầy, cô giáo đã dìu dắt, hỗ trợ, bồi dưỡng đoàn học sinh tham gia Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế; Chủ tịch nước mong muốn, các thầy, cô giáo hãy đi đầu, là nhân vật trung tâm thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong giáo dục, trong giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học. Đồng thời là tấm gương sáng để học sinh noi theo.

Đảng, Nhà nước và xã hội tiếp tục quan tâm, khích lệ, tôn vinh các thầy cô giáo bằng nhiều hình thức thiết thực hơn để các thầy cô thêm yêu ngành, yêu nghề. Còn xã hội có nhận thức cao hơn về vai trò của giáo dục, của các thầy cô đối với tương lai thế hệ trẻ và tương lai đất nước.

Với các em học sinh, đặc biệt là những em có thành tích cao, cần tiếp tục học tập với tinh thần “Thắng không kiêu, bại không nản”. Tiếp tục rèn luyện phẩm chất, đạo đức, các kỹ năng cần thiết để trở thành công dân ưu tú, công dân trách nhiệm, công dân toàn cầu, đóng góp xây dựng đất nước.

Chủ tịch nước nhìn nhận, chưa bao giờ đất nước chúng ta hội nhập sâu rộng và đứng trước sự cạnh tranh gay gắt như bây giờ. Cạnh tranh giữa các quốc gia, thực chất chính là cạnh tranh giữa nguồn nhân lực ở những quốc gia đó. Để có một tương lai tốt cho mình và cho đất nước, các em phải chuẩn bị cho mình những hành trang tri thức mà Việt Nam và thế giới đang và sẽ cần đến.

Theo Chủ tịch nước, mô hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam phải chuyển dần từ dựa vào đầu tư, dựa vào sức lao động thông thường sang dựa vào đổi mới sáng tạo và năng suất lao động. Chính các em - thế hệ trẻ Việt Nam sẽ là những người nắm bắt thành tựu và các xu hướng mới giúp Việt Nam rút ngắn khoảng cách phát triển với các nước tiên tiến. “Tôi mong rằng những nhân tài trẻ Việt Nam có khát khao, chiếm lĩnh những đỉnh cao trí tuệ để phục vụ sự phát triển của Việt Nam”- Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước mong muốn, ngành Giáo dục và các trường nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

“Một lần nữa, Tôi chúc mừng thành tích của Đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022, chúc các em ngày càng phát huy thành tích đã đạt được để trở thành những “Hiền tài” của đất nước” – Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Đoàn học sinh đoạt giải Olympic, KHKT quốc tế năm 2022 tiếp kiến Chủ tịch nước ảnh 11

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu đáp từ.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ GD&ĐT và toàn ngành Giáo dục, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi đến Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lời cảm ơn sâu sắc vì những quan tâm đến GD-ĐT nói chung, đặc biệt là quan tâm đến sự nghiệp phát hiện, bồi dưỡng nhân tài.

Trong thời gian qua, Chủ tịch nước đã luôn quan tâm đến mọi mặt đời sống của nhà giáo, của học sinh; thấu hiểu sâu sắc những công việc, khó khăn, thách thức của ngành Giáo dục; có rất nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực thể hiện sự quan tâm đó.

Bộ trưởng đồng thời bày tỏ cảm ơn Chủ tịch nước với những ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các học sinh đoạt giải cao trong Kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế; đánh giá cao các cơ sở giáo dục, thầy cô trực tiếp hướng dẫn học sinh, cũng như sự đồng hành của các phụ huynh trong hành trình giúp học sinh phát huy năng lực của mình và giành kết quả đáng khích lệ.

Thay mặt ngành Giáo dục, Bộ trưởng khẳng định sẽ tiếp thu đầy đủ những chỉ đạo của Chủ tịch nước, đặc biệt trong lĩnh vực bồi dưỡng nhân tài, đổi mới giáo dục; có giải pháp để làm sao ngày càng nhiều học sinh thể hiện, phát huy được năng lực của mình, giúp các em phát triển toàn diện.

Bộ trưởng đồng thời gửi lời cảm ơn sự đồng hành thiết thực, ý nghĩa của Hội Khuyến học và chúc mừng các em học sinh đã đoạt giải cao, mang vinh quang về cho đất nước.

Tại buổi gặp mặt, 10 học sinh được nhận Huân chương Lao Động hạng Nhì; 7 học sinh được nhận Huân chương Lao Động hạng Ba và 9 học sinh được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn học sinh đoạt giải Olympic, KHKT quốc tế năm 2022 tiếp kiến Chủ tịch nước