Đổi mới cách kiểm tra bài cũ cho học sinh

22/09/2023, 12:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Kiểm tra kiến thức học sinh đã học là cần thiết; tuy nhiên có nhiều cách làm hiệu quả, không nhất thiết phải 'khảo bài' đầu giờ.

Ảnh minh họa/ITN. ảnh 1

Ảnh minh họa/ITN.

Không nhất thiết phải thực hiện đầu giờ

Cô Phan Ngọc Ánh, giáo viên Trường THPT Lý Thái Tổ (Cầu Giấy, Hà Nội) khẳng định kiểm tra bài cũ là khâu quan trọng để giáo viên có thể kiểm tra xem mức độ hiểu bài của học sinh. Đó sẽ là cơ sở để giáo viên định giá được mức độ và phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh cho đơn vị kiến thức tiếp theo.

Tuy nhiên, kiểm tra đầu giờ, giữa giờ hay cuối giờ không phải là vấn đề. Vấn đề là cách thức kiểm tra thế nào để vừa hệ thống lại được kiến thức cho học sinh vừa tạo hứng thú cho học sinh.

“Kiểm tra đầu giờ nếu theo hình thức cũ: gọi học sinh lên bảng để "khảo bài" đương nhiên gây áp lực cho học sinh. Cách này lâu nay ít người dùng vì quá cũ kỹ. Nếu dùng cứng nhắc cách này thì dù kiểm tra đầu giờ, giữa giờ hay cuối giờ đều khiến học sinh áp lực. Không ai thấy thoải mái khi bị "khảo bài" cứng nhắc như vậy cả”, cô Phan Ngọc Ánh cho hay.

Với kinh nghiệm của mình, cô Phan Ngọc Ánh cho rằng, kiểm tra đầu giờ nếu coi như một khâu khởi động cho bài học mới với nhiều hình thức phong phú sinh động (như tổ chức trò chơi, trả lời câu hỏi nhanh, dựng hoạt cảnh…) thì học sinh vừa hứng thú, vừa chủ động phát triển nhiều kỹ năng. Với cách này, giáo viên vừa kiểm tra được mức độ hiểu bài, sự chuẩn bị bài của học trò lại vừa khơi gợi hứng thú từ học trò cho tiết học mới.

Việc kiểm tra không nhất thiết thực hiện đầu giờ mà có thể thực hiện với bất cứ đơn vị kiến thức nào trong giờ học; hoặc dùng để củng cố lại nội dung bài học ở cuối tiết học. Cách thức linh hoạt, sinh động, sáng tạo thì học sinh sẽ hứng thú. Cách thức tổ chức của giáo viên càng sáng tạo thì càng có ích lợi cho học sinh.

Bởi vậy, ta không nên đặt câu hỏi: kiểm tra đầu giờ có cần thiết không? Mà ta nên đặt câu hỏi: cần có những cách thức kiểm tra nào phù hợp và hiệu quả với từng đối tượng học sinh. Kết quả đầu ra của kiến thức và kỹ năng luôn được đánh giá bằng khâu "kiểm tra - đánh giá" bởi vậy đổi mới khâu "kiểm tra - đánh giá" là yêu cầu quan trọng với mỗi giáo viên.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/doi-moi-cach-kiem-tra-bai-cu-cho-hoc-sinh-post655025.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/doi-moi-cach-kiem-tra-bai-cu-cho-hoc-sinh-post655025.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đổi mới cách kiểm tra bài cũ cho học sinh