Các địa phương bày tỏ phấn khởi với cách làm mới này vì nó không chỉ giúp yêu cầu bảo đảm độ lớn của ngân hàng câu hỏi trở nên khả thi, mà còn gia tăng chất lượng, tính sát với thực tiễn cơ sở. Nhiều ý kiến kỳ vọng ngân hàng này không chỉ phục vụ cho riêng Kỳ thi tốt nghiệp THPT, mà còn đủ độ lớn, độ rộng để các giáo viên, nhà trường có thể sử dụng trong kiểm tra, đánh giá định kỳ.
Làm được điều này sẽ là bước tiến lớn, giúp gia tăng hiệu quả của kiểm tra, đánh giá học sinh trong nhà trường; khắc phục tình trạng giáo viên “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, vừa là người dạy, vừa ra đề; từ đó việc đánh giá sẽ sát thực, chính xác, khách quan hơn. Đây cũng chính là lực đẩy quan trọng giúp gia tăng chất lượng dạy và học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.
Tuy nhiên, để làm được cần sự chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, bài bản, dài hơi và người cần được đầu tư nhất chính là đội ngũ giáo viên. Ra đề kiểm tra vốn đã khó, ra đề bảo đảm yêu cầu mới, với định dạng câu hỏi mới càng khó hơn.
Do đó, bên cạnh công tác tập huấn, bồi dưỡng, tự học hỏi và đầu tư chuyên môn của giáo viên, cần kịp thời có chính sách tạo động lực, đủ để khích lệ đội ngũ giáo viên tham gia xây dựng được câu hỏi, đề thi chất lượng.