Đổi mới để học sinh yêu thích môn học giáo dục thể chất

Phạm Hiền | 23/08/2022, 11:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

PGS. TS Nguyễn Thanh Đề, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, cần đổi mới, thay đổi phương pháp, hình thức, phương tiện dạy học để phù với điều kiện đặc thù; không để tình trạng học sinh coi môn học giáo dục thể chất là nỗi sợ hãi mỗi khi vào lớp và trước mỗi kỳ kiểm tra.

Sáng 23/8, tại Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Bộ GD&ĐT tổ chức Chương trình tập huấn Hướng dẫn nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong nhà trường.

Chương trình có sự tham gia của các đại biểu, các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên các sở giáo dục và đào tạo, hơn 300 thầy, cô là giáo viên trực tiếp làm công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học của 63 sở giáo dục và đào tạo trên cả nước.

Phát biểu khai mạc Chương trình tập huấn, PGS. TS Nguyễn Thanh Đề, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tiễn đã chứng minh đội ngũ giáo viên có vai trò quan trọng mang tính quyết định đối với chất lượng giáo dục nói chung và giáo dục phổ thông nói riêng. Chất lượng đội ngũ giáo viên không chỉ được đảm bảo bởi chất lượng đào tạo ban đầu mà còn được đảm bảo bởi quá trình bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ suốt đời.

Để thực hiện tốt được nhiệm vụ đầy khó khăn trước mắt, PGS. TS Nguyễn Thanh Đề nhấn mạnh, cần sự tích cực thay đổi từ chính quý thầy cô, một số việc cần quý thầy cô quan tâm và thực hiện ngay.

Cụ thể, cần thay đổi, nâng cao nhận thức của nhà trường, lãnh đạo và thầy cô giáo về vị trí, tầm quan trọng của công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học.

Sự quan tâm, thay đổi về chất của thầy cô sẽ làm nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất, tạo sự chuyển biến về nhận thức đối với học sinh, cha mẹ học sinh và toàn xã hội.

Cần đổi mới, thay đổi phương pháp, hình thức, phương tiện dạy học để phù với điều kiện đặc thù của mỗi nhà trường, địa phương nhằm đạt được mục tiêu cốt lõi là: học sinh yêu thích chơi các môn thể thao, yêu thích môn học giáo dục thể chất và rèn luyện thể thao hằng ngày. Không để tình trạng học sinh coi môn học GDTC là nỗi sợ hãi mỗi khi vào lớp và trước mỗi kỳ kiểm tra.

Cần thay đổi cách tiếp cận mới về số hoá đối với công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao.

PGS. TS Nguyễn Thanh Đề cho biết, qua thời gian phải học trực tuyến trong một khoảng thời gian rất dài do đại dịch COVID-19 đã cho thấy vai trò của công nghệ thông tin, của số hoá, sự cần thiết về nâng cao kỹ năng của các thầy cô giáo.

Để góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất trong trường học, PGS. TS Nguyễn Thanh Đề đề nghị các sở giáo dục và đào tạo, thầy cô đang trực tiếp làm công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học cần có trách nhiệm cao đối với việc tổ chức kiểm tra, đánh giá đối với việc đánh giá thể lực học sinh (theo quyết định 53/2008). Đây chính là kết quả đầu ra của công tác giáo dục thể chất.

"Chúng ta có tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao trình độ giáo viên, thay đổi phương pháp nội dung… mà học sinh phổ thông không yêu thích thể thao, không có thói quen rèn luyện thể thao thường xuyên và đặc biệt là thể lực, thể chất không có sự tăng trưởng thì chúng ta đã thất bại" - PGS. TS Nguyễn Thanh Đề nói.

Tại chương trình, PGS. TS Nguyễn Duy Quyết, Hiệu trưởng Trường Đại học sư phạm TDTT Hà Nội trình bày Hướng dẫn đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học môn học giáo dục thể chất cho đội ngũ cán bộ, giáo viên giáo dục thể chất; TS. Trần Văn Lam, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, Bộ GD&ĐT trình bày Hướng dẫn đổi mới nội dung, hình thức tổ chức hoạt động thể thao cho đội ngũ cán bộ, giáo viên giáo dục thể chất; PGS. TS Nguyễn Quang Vinh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH sư phạm TDTT TP HCM trình bày Phương pháp phát hiện và bồi dưỡng, đào tạo học sinh năng khiếu thể dục thể thao.

Cũng tại chương trình, các đại biểu, thầy cô giáo 3 miền được trao đổi, thảo luận về 3 nội dung báo cáo nêu trên; góp phần nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong nhà trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đổi mới để học sinh yêu thích môn học giáo dục thể chất