Cũng theo bà Vân, từ thực tế triển khai Nghị quyết 29, ngành GD&ĐT huyện Bảo Thắng mong muốn các cấp có thẩm quyền quan tâm tới tính đặc thù của công chức, viên chức ngành trong quá trình xây dựng chính sách tiền lương. Bảo đảm đủ biên chế cho các địa phương đang thiếu giáo viên.
Cùng với đó, ban hành chính sách đặc thù cho giáo dục về kinh phí chi thường xuyên để bảo đảm điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục. Thực hiện các chính sách trong học tập cho học sinh; chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với con em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vùng sâu, vùng xa,
Phát triển phẩm chất và năng lực học sinh
Cụ thể hóa mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, huyện Bảo Thắng đã chú trọng triển khai Chương trình GDPT mới. Quá trình xây dựng và thực hiện chương trình GDPT mới đảm bảo tính khả thi, linh hoạt, phù hợp địa phương và đối tượng học sinh.
Công tác chỉ đạo được Phòng GD&ĐT đảm bảo kịp thời, toàn diện các nội dung theo yêu cầu đổi mới. Theo đó, tăng cường giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Các hoạt động giáo dục được tổ chức thực hiện linh hoạt trong và ngoài giờ lên lớp, trong và ngoài khuôn viên nhà trường.
Học sinh huyện Bảo Thắng tham dự Ngày hội Stem tỉnh Lào Cai. |
“Việc chuẩn bị các điều kiện về đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất để triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới tại địa phương cơ bản đáp ứng mục tiêu và yêu cầu mục tiêu đổi mới” - bà Vân chia sẻ.
Theo đó, các trường đã phát huy tính chủ động, linh hoạt trong việc triển khai thực hiện chương trình mới. Đội ngũ giáo viên đã thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Việc tổ chức quản lí đã chuyển dần theo hướng quản trị nhà trường.
Thầy Đặng Thành Chung, Hiệu trưởng Trường THCS số 1 Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng chia sẻ: “Nhà trường đã đổi mới mục tiêu cơ bản của giáo dục từ tập trung vào trang bị kiến thức, kỹ năng sang phát triển phẩm chất và năng lực người học. Đảm bảo hài hoà giữa “dạy chữ”, “dạy người” và định hướng nghề nghiệp. Đồng thời, tạo điều kiện phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh".
Cũng theo thầy Chung, nhà trường đã đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục theo hướng hiện đại như: ứng dụng các phương pháp dạy học tiên tiến, công nghệ thông tin, tiết học kết nối, lớp học đảo ngược… Qua đó, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, bồi dưỡng phương pháp tự học, kỹ năng hợp tác, khả năng tư duy độc lập của học sinh.
Bà Bùi Thị Hải Vân đánh giá: “Chất lượng giáo dục toàn diện chung toàn huyện tiếp tục được nâng lên, kể cả chất lượng tại các điểm trường lẻ. Chất lượng giáo dục mũi nhọn, thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, văn nghệ được khẳng định ở tốp đầu trong tỉnh. Toàn ngành cũng tăng cường đổi mới hội nhập Quốc tế trong giáo dục qua các kỳ thi, cuộc thi và đạt nhiều giải thưởng”.