Đổi mới hình thức rèn đạo đức cho học sinh huyện biên giới Sông Mã

Hà Hoàng | 28/02/2023, 06:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bằng sự linh hoạt, sáng tạo của riêng mình, Trường THPT Sông Mã (Sơn La) đã có nhiều cách làm hay để rèn luyện đạo đức, lối sống cho học sinh.

Tạo môi trường an toàn, lành mạnh...

Năm học 2022 – 2023, Trường THPT Sông Mã (huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La) có 32 lớp học với tổng số 1.404 học sinh. Hơn 900 em trong số đó là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Với quy mô trường học rộng, học sinh đông, nhà trường luôn đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục và rèn luyện đạo đức lối sống cho các em.

Những năm qua, Trường THPT Sông Mã đã triển khai đầy đủ, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện, ngành về công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Nhà trường lựa chọn nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục tích hợp vào hoạt động giảng dạy chính khóa các môn học.

Không những thế, hoạt động giáo dục còn lồng ghép vào các buổi sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp hay như các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp, trải nghiệm sáng tạo… Từ đó, mang đến cho học sinh nhiều sân chơi bổ ích, hấp dẫn. Bởi thế đã tạo ra môi trường học tập an toàn, lành mạnh và hiệu quả, để các em yên tâm học tập, khẳng định bản thân.

Thầy Hoàng Văn Tùng, Hiệu trưởng Trường THPT Sông Mã cho biết: Ngay từ đầu năm học, trường đã tăng cường tuyên truyền tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và cách thức phòng tránh. Mục đích để các em nâng cao hiểu biết và không hút thuốc lá. Trường cũng xây dựng kế hoạch và thực hiện các buổi ngoại khoá, hướng dẫn các em về phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội đảm bảo an ninh trường học.

Đổi mới hình thức rèn đạo đức cho học sinh huyện biên giới Sông Mã ảnh 1

Lồng ghép tuyên truyền, giáo dục đạo đức cho học sinh tại buổi học trên lớp.

“Chúng tôi tổ chức các hoạt động ngoại khóa tuyên truyền về trường học an toàn; phòng, chống tai nạn thương tích tới các em. Đối với một số em có nhà xa, phải thuê nhà trọ để đến trường, chúng tôi đã phối hợp với tổ dân phố số 2 thị trấn Sông Mã, Công an thị trấn nắm bắt tình hình học sinh ở trọ. Nhà trường cũng thực hiện kiểm tra tình hình ăn, ở, học tập, sinh hoạt của học sinh ngay từ đầu năm học và đầu kỳ II. Quan điểm phải đảm bảo an ninh trật tự khu vực học sinh ở trọ, đồng thời giúp học sinh phòng tránh bị dụ dỗ, lôi kéo vào các tệ nạn xã hội”, thầy Tùng cho hay.

Bên cạnh đó, Ban giám hiệu Trường THPT huyện Sông Mã đã chỉ đạo Đoàn thanh niên, giáo viên chủ nhiệm thực hiện kiểm tra đột xuất nơi ở của học sinh ở trọ. Nhà trường sẽ trực tiếp thông báo với phụ huynh nếu học sinh có biểu hiện lệch chuẩn, đặc biệt là việc liên quan đến ma túy, mại dâm, cờ bạc…

Đổi mới về hình thức...

Theo ông Tùng, trong năm học 2022 – 2023, Ban giám hiệu nhà trường đã làm việc với UBND thị trấn Sông Mã và các xã: Huổi Một, Nà Nghịu, Chiềng Sơ, Chiềng Khoong. Nội dung làm việc nhằm phối hợp quản lý, giáo dục đạo đức học sinh, tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của gia đình trong việc học sinh quản lý trước tình hình tội phạm xã hội phức tạp. Nhờ những cách làm thực tế này, cán bộ, giáo viên, học sinh đã hưởng ứng và tích cực tham gia vào hoạt động tố giác tội phạm ma túy, mại dâm tại địa phương.

Để nâng cao hiệu quả giáo dục, mỗi tổ chức đoàn thể của nhà trường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động phong phú như: Giáo dục truyền thống, nói chuyện chuyên đề, viếng và thắp hương tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện. Các bên cũng phối hợp tổ chức tư vấn về giới tính, sức khỏe sinh sản, giáo dục kỹ năng sống, tư vấn các biện pháp ứng xử văn hóa trong môi trường học đường. Đặc biệt, trong những năm gần đây nhà trường luôn chú trọng tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, học tập. Những hoạt động này đã thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Đổi mới hình thức rèn đạo đức cho học sinh huyện biên giới Sông Mã ảnh 2

Trường THPT Sông Mã lồng ghép tuyên truyền, giáo dục học sinh trong buổi chào cờ đầu tuần.

Em Lò Văn Toàn, học sinh lớp 11A, Trường THPT Sông Mã cho biết: “Ngoài thời gian học tập các môn học trên lớp, chúng em còn được các thầy cô giáo quan tâm, hướng dẫn về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống. Vào các giờ sinh hoạt lớp và ngoại khoá, chúng em luôn được các thầy cô nhắc nhở phải rèn luyện đạo đức, lối sống để trở thành con ngoan trò giỏi, công dân tốt có ích cho xã hội”.

PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La chia sẻ: Thời gian qua, sở đã phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan đã định hướng phát triển các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, giáo dục thể chất. Những hoạt động trên được kết hợp với tuyên truyền về chuẩn mực đạo đức, lối sống, giáo dục lý tưởng cho học sinh. Sở cũng chỉ đạo Ban giám hiệu các trường lồng ghép nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh trong quá trình triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Hay như việc thực hiện các mô hình “Phòng, chống bạo lực gia đình”; ‘‘Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống”.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ rà soát đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy môn học giáo dục đạo đức tại các trường học. Đồng thời, chỉ đạo tiếp tục phát huy vai trò và trách nhiệm nêu gương của cán bộ quản lý, nhà giáo về đạo đức, lối sống. Sẽ phải đổi mới phương pháp đánh giá đạo đức, khen thưởng, kỷ luật đối với học sinh. Cùng với đó, tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá, chỉ đạo xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm đạo đức, lối sống. Tạo môi trường lành mạnh và an toàn tại các trường học”, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La cho biết thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đổi mới hình thức rèn đạo đức cho học sinh huyện biên giới Sông Mã