Tại Hội nghị tuyển sinh năm 2025, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đã đưa ra 6 định hướng trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng và tính công bằng trong tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giáo dục thường xuyên (GDTX).
Thời gian qua, hệ thống GDNN và GDTX có nhiều chuyển biến tích cực: Số lượng người học tăng, chất lượng đào tạo cải thiện, mạng lưới cơ sở được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Tuy nhiên, công tác tuyển sinh vẫn còn nhiều hạn chế như nhận thức xã hội chưa đầy đủ, tâm lý sính bằng cấp, và thiếu sự phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp.
Năm 2025 là thời điểm có ý nghĩa quan trọng, khi công tác quản lý GDNN được chuyển về Bộ Giáo dục và Đào tạo, góp phần thống nhất hệ thống giáo dục và thúc đẩy liên thông giữa các bậc học. Đồng thời, việc sửa đổi đồng bộ ba luật gồm Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học và Luật Giáo dục nghề nghiệp đang được khẩn trương triển khai, nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý đồng bộ, hiện đại. Đây cũng là năm bản lề trong chặng nước rút thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII, chuẩn bị cho Đại hội XIV, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nguồn nhân lực phục vụ phát triển đất nước.
Phát biểu tại Hội nghị tuyển sinh GDNN, GDTX năm 2025 ngày 16/5, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đã đưa ra 6 định hướng lớn:
Nhấn mạnh việc "từng bước thống nhất và đồng bộ công tác tuyển sinh GDNN, GDTX" để người học dễ dàng tiếp cận thông tin, đăng ký và xét tuyển, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết Bộ sẽ xây dựng hệ thống thông tin tích hợp và ban hành quy chế tuyển sinh thống nhất trên toàn quốc, bảo đảm công bằng, minh bạch, thuận tiện.
Trước mắt, các cơ sở vẫn áp dụng các phương thức tuyển sinh truyền thống, đồng thời nghiên cứu mô hình tuyển sinh đại học để chủ động tham gia hệ thống chung trong thời gian tới.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn yêu cầu các cơ sở cần đổi mới mạnh mẽ công tác truyền thông tuyển sinh và hướng nghiệp: “Ứng dụng công nghệ số, mạng xã hội để tiếp cận hiệu quả người học; đẩy mạnh truyền thông về các tấm gương thành công, điển hình trong học nghề và lao động có kỹ năng”.
Các trường cần linh hoạt trong hình thức xét tuyển, phù hợp với từng đối tượng và từng vùng miền; đồng thời đẩy mạnh số hóa toàn bộ quy trình tuyển sinh, từ đăng ký, xét tuyển đến nhập học. Riêng đối với vùng sâu, vùng xa, cần có chính sách ưu tiên rõ ràng để thu hút người học, góp phần thực hiện công bằng xã hội.
“Chú trọng đào tạo nhân lực cho các lĩnh vực mũi nhọn, ngành nghề mới”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn lưu ý.
Chương trình đào tạo cần được rà soát, điều chỉnh theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp, kỹ năng mềm, kỹ năng số. Tăng cường đào tạo ngoại ngữ, tin học; đa dạng phương thức đào tạo ứng dụng công nghệ để thúc đẩy học tập suốt đời.
“Công khai, minh bạch chuẩn đầu ra của từng ngành, nghề để người học và gia đình có đầy đủ thông tin khi lựa chọn”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói, đồng thời nhấn mạnh cần thúc đẩy hình thức đào tạo kết hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp. Việc học sinh, sinh viên được thực hành tại doanh nghiệp sẽ giúp nâng cao kỹ năng, tăng khả năng đáp ứng yêu cầu việc làm sau tốt nghiệp.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ đề xuất các chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo nghề trong các dự thảo Luật sửa đổi trình Quốc hội năm 2025.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị các cơ sở GDNN, GDTX cần ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có năng lực, kinh nghiệm thực tiễn và tinh thần đổi mới; đồng thời phát triển văn hóa chất lượng, lấy người học làm trung tâm.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn kêu gọi các địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, chú trọng công tác hướng nghiệp, phân luồng sau THCS và THPT, tổ chức các hoạt động kết nối giữa học sinh phổ thông với các cơ sở GDNN và doanh nghiệp.
Việc thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo là một bước tiến quan trọng. Bộ Giáo dục và Đào tạo cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cơ sở GDNN, GDTX phát triển, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng phục vụ sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế.