Đổi thay giáo dục xứ cù lao

Xuân Lương | 22/05/2022, 06:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Là huyện đảo của tỉnh Sóc Trăng, huyện Cù Lao Dung có những khó khăn đặc thù, nhất là giáo dục. Sự quan tâm đầu tư cùng nỗ lực của địa phương, bộ mặt giáo dục xứ cù lao ngày càng khởi sắc.

Huyện Cù Lao Dung chú trọng chất lượng đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục.Huyện Cù Lao Dung chú trọng chất lượng đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục.

Giáo dục là ưu tiên hàng đầu

Cù Lao Dung là huyện đảo của tỉnh Sóc Trăng, một dải đất nằm giữa dòng sông Hậu, giáp với huyện Trần Đề (Sóc Trăng) và cửa Định An (Trà Vinh). Cách trở về vị trí địa lý, nhưng huyện đảo luôn quan tâm đầu tư cho giáo dục. Nhờ đó, sự nghiệp giáo dục của địa phương đã đạt được nhiều thành tựu xuất sắc, được xem là một trong những vùng đất học ở tỉnh Sóc Trăng…

Trao đổi về tình hình giáo dục địa phương, ông Dương Văn Kha, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Cù Lao Dung, cho biết: Cù Lao Dung là huyện tách biệt với đất liền, giao thông cách trở, nhiều kênh, rạch gây cản trở việc đi lại, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Khi thành lập huyện (năm 2002), ngành Giáo dục huyện còn non trẻ, đội ngũ còn thiếu nhiều ở các cấp học. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chưa đảm bảo theo yêu cầu, trường lớp đa phần chưa được kiên cố, điều kiện dạy học còn rất nhiều khó khăn. Với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo huyện, sự chỉ đạo từ Sở GD&ĐT cùng với sự cố gắng, quyết tâm của đội ngũ thầy, cô giáo, bộ mặt giáo dục và đào tạo của huyện cù lao từng bước được củng cố và phát triển.

Theo ông Kha, giai đoạn đầu khi thành lập huyện, UBND huyện đã tiến hành mở rộng quy mô trường lớp, tạo điều kiện thuận tiện nhất cho học sinh đến trường. Thời điểm này, huyện đã thành lập thêm các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn các xã. Đến năm 2005, huyện thành lập thêm 1 trường THPT trên cơ sở sáp nhập điểm lẻ Trường THPT Đoàn Văn Tố (điểm An Thạnh 3) và Trường THCS An Thạnh 3 trở thành Trường THPT An Thạnh 3, nâng số trường THPT của huyện lên 2 trường. Hiện nay, toàn huyện có 30 trường, trong đó cấp mầm non có 8 trường; cấp tiểu học có 13 trường; cấp THCS có 7 trường; cấp THPT có 2 trường (trong đó có 1 trường THPT có cấp THCS).

Điểm khởi sắc từ khi thành lập huyện đến nay là 100% trường được xây dựng khang trang, đáp ứng tốt yêu cầu dạy và học, theo hướng xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Thiết bị dạy học được trang bị tương đối đầy đủ, hệ thống Internet được bao phủ, đáp ứng tốt công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. Thực hiện chủ trương xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2015 - 2020 các trường đã tích cực triển khai để đáp ứng các tiêu chí theo quy định. Đến nay đã có 26/30 trường đạt chuẩn quốc gia (tỷ lệ 86,7%), cao hơn tỷ lệ của tỉnh 12,3% (cấp mầm non 8/8 trường; cấp tiểu học 10/13 trường; cấp THCS 7/7 trường; cấp THPT 1/2 trường). Dự kiến đến năm 2024 có 100% trường đạt chuẩn quốc gia.

Trường học khang trang ở huyện Cù Lao Dung.

Quan tâm trường lớp, đội ngũ

Công tác phát triển đội ngũ được các thế hệ lãnh đạo huyện Cù Lao Dung quan tâm, tạo điều kiện học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Từ chỗ thiếu giáo viên ở giai đoạn đầu khi thành lập huyện. Đến nay, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đảm bảo tương đối về số lượng, chất lượng ngày càng được nâng lên. Giáo viên đạt chuẩn 79,67% (trong đó trên chuẩn 12,7%), giáo viên chưa đạt chuẩn 20,33% (theo lộ trình đến năm 2025 có 100% giáo viên đạt chuẩn).

Năm học 2020 - 2021 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngành Giáo dục gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tổ chức dạy và học, trong đó có việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 ở lớp 1. Với sự cố gắng của đội ngũ và học sinh, ngành đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Trong đó, tỷ lệ huy động học sinh ra lớp cấp mầm non 98,84%; cấp tiểu học 99,9%; cấp THCS 99,8%. Học sinh hoàn thành chương trình cấp tiểu học đạt 99,88%, học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS 99,53%. Giáo viên và học sinh tham gia tích cực phong trào do tỉnh tổ chức, kết quả có 15 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (trong đó có 3 giáo viên đạt giải Nhì), 8 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh.

Năm học 2021 - 2022 tiếp tục chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, học sinh cấp THCS, THPT phải học trực tuyến thời gian dài (học kỳ I). Cấp tiểu học và mầm non mới được quay trở lại trường và tiếp cận chương trình năm học từ giữa tháng 2/2022. Tạm dừng đến trường thời gian dài ảnh hưởng rất nhiều đến tiến trình dạy học và công tác huy động học sinh ra lớp (nhất là cấp mầm non). Hiện tại, học sinh tham gia học trực tiếp cấp mầm non ở huyện Cù Lao Dung đạt hơn 65%; tiểu học đạt hơn 96%; THCS đạt hơn 96%.

Theo ông Dương Văn Kha, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, sự nghiệp giáo dục của huyện đã từng bước phát triển, đạt những thành tích đáng ghi nhận. Thời gian tới, ngành Giáo dục huyện tiếp tục phát triển trường chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng dạy và học nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành. Hiện nay, dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhưng với sự đồng lòng, quyết tâm của đội ngũ thầy, cô giáo, các trường đã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy học trong điều kiện dịch bệnh. Chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị phòng chống dịch, sắp xếp cơ sở vật chất, tuyên truyền đến phụ huynh, phối hợp với y tế địa phương nhằm đảm bảo thích ứng an toàn khi tổ chức dạy và học…

Các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện đã vận dụng các hình thức dạy học một cách linh hoạt, chủ động điều chỉnh kế hoạch, nội dung dạy học, hoàn thành nội dung chương trình theo đúng tiến độ. Nhìn chung, chất lượng giáo dục các cấp được duy trì ở mức cao, số học sinh khá, giỏi được tiếp tục nâng lên. Việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1 trong năm học 2020 - 2021 được triển khai thực hiện tốt. Từ đó làm tiền đề cho việc tiếp tục thực hiện chương trình mới đối với lớp 2, lớp 6 trong năm học 2021 - 2022 và lớp 3, lớp 7 năm học sắp tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đổi thay giáo dục xứ cù lao