Đối thoại giữa Giám đốc ĐHQGHN và nhà khoa học trẻ

Phương Liên | 17/09/2022, 07:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhằm hỗ trợ cho các nhà khoa học trẻ của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tăng cường năng lực công bố và nghiên cứu khoa học, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiều 16/9 đã diễn ra chương trình đối thoại giữa Giám đốc ĐHQGHN và nhà khoa học trẻ.

Đối thoại giữa Giám đốc ĐHQGHN và nhà khoa học trẻ - Ảnh 1.

Giám đốc ĐHQGHN đối thoại với các nhà khoa học trẻ - Ảnh: VGP/Nhật Nam

Tham dự đối thoại cùng hơn 200 nhà khoa học trong tổng số 299 cán bộ giảng viên, nghiên cứu viên là tiến sĩ có độ tuổi bằng hoặc dưới 40 tuổi, đến từ các đơn vị đào tạo, nghiên cứu khoa học thành viên, trực thuộc ĐHQGHN là GS.TS Lê Quân - Giám đốc ĐHQGHN, Chủ tịch CLB Nhà khoa học ĐHQGHN; PGS.TS Nguyễn Hiệu, Phó Giám đốc ĐHQGHN, Phó Chủ tịch CLB Nhà khoa học ĐHQGHN; PGS.TS Phạm Bảo Sơn, Phó Giám đốc ĐHQGHN.

Câu lạc bộ Nhà khoa học ĐHQGHN (VSL) là đơn vị chủ trì tổ chức chương trình. Đây là nơi gặp gỡ, giao lưu, kết nối dành cho các nhà khoa học trong và ngoài ĐHQGHN. Sau hơn 9 năm hoạt động, VSL đã có những dấu ấn nhất định không chỉ đối với cộng đồng khoa học của ĐHQGHN mà còn có sức lan tỏa tới các nhà khoa học trong và ngoài nước.

Bên cạnh hoạt động hỗ trợ các nhà khoa học, hỗ trợ công bố quốc tế, thời gian gần đây, VSL đã thực hiện nhiều hoạt động với đa dạng các chủ đề và hình thức tổ chức... thu hút hàng nghìn lượt nhà khoa học đến từ hàng trăm đơn vị, tổ chức trong nước và ngoài nước tham gia.

Với lợi thế là đơn vị phi hành chính nên các nhà khoa học tham gia VSL có cơ hội được đối thoại, bày tỏ nguyện vọng, những đề xuất trực tiếp đối với lãnh đạo cao nhất ĐHQGHN.

Đẩy mạnh các hoạt động kết nối nhà khoa học

Vừa qua, VSL cũng đã tiến hành khảo sát nhanh một số thông tin về tình hình tham gia các nhiệm vụ KHCN các cấp và công bố quốc tế, đăng ký phát minh sáng chế của cán bộ khoa học trẻ đang làm việc và công tác tại ĐHQGHN.

Kết quả khảo sát cho thấy, 90 ý kiến của các giảng viên, nghiên cứu viên, có học vị tiến sĩ độ tuổi bằng hoặc dưới 40 tuổi ở 8 lĩnh vực chuyên môn đến từ 17/22 đơn vị đào tạo nghiên cứu trong toàn ĐHQGHN. Hơn 70% số cán bộ tham gia khảo sát gắn bó với ĐHQGHN trong ít nhất 5 năm. Gần 70% các cán bộ chủ trì và tham gia đề tài cấp cơ sở; khoảng 72% cán bộ tham gia vào các đề tài cấp bộ và tương đương.

Gần 40% có 1-3 công bố quốc tế trong vòng 5 năm qua. Khoảng 31% số cán bộ có trên 5 công bố trong 5 năm trở lại đây. Hơn 80% cán bộ tham gia khảo sát chưa có đăng ký phát minh sáng chế. Gần 60% cán bộ chưa chủ trì bất kỳ đề tài cấp sở, ban, ngành, cấp bộ và tương đương

Thiếu kinh phí là trở ngại lớn nhất của các cán bộ tham gia thực hiện đề tài, dự án cũng như công bố quốc tế và đăng ký phát minh sáng chế (gần 60%).

54,7% ý kiến cho rằng khó khăn khi thực hiện đề tài đến từ các quy định, thủ tục hành chính và quản lý đề tài.

Khoảng 38% cán bộ trẻ cho rằng thiếu kinh nghiệm trong việc triển khai và thực hiện công bố quốc tế hoặc đăng ký phát minh sáng chế.

Qua đó, VSL đã đưa ra các đề xuất như: Ưu tiên nhà khoa học trẻ trong việc chủ trì đề tài gần với sản phẩm đầu ra; tăng kinh phí và giảm hoặc đơn giản thủ tục hành chính; tăng cường năng lực xây dựng đề xuất, thuyết minh, hướng dẫn triển khai, thực hiện đề án; đẩy mạnh các hoạt động kết nối nhà khoa học, nhóm nghiên cứu; có cơ chế chính sách hỗ trợ trong việc tổ chức các hoạt động seminar, workshop…

Phát triển các doanh nghiệp khoa học-công nghệ

Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân cho biết, ĐHQGHN chuẩn bị khởi công thư viện điện tử với vốn đầu tư 20 triệu USD và nhiều công trình hiện đại khác trong khu liên hợp ĐHQGHN tại Hoà Lạc, quy mô phục vụ cho 25.000-30.000 sinh viên. ĐHQGHN cũng đang đẩy mạnh đầu tư cho kỹ thuật-công nghệ, các trang thiết bị, nhóm nghiên cứu, các phòng thí nghiệm phục vụ cho giảng dạy và đào tạo nhiều lĩnh vực sáng tạo, lĩnh vực y sinh, y dược đúng chuẩn công nghệ 4.0. Các thầy cô chính là những người triển khai và vận hành nghiên cứu, chuyển giao và đào tạo các lĩnh vực khoa học công nghệ hiện đại đó.

ĐHQGHN cũng đang thí điểm nghiên cứu phát triển các doanh nghiệp khoa học-công nghệ. Tất cả các giảng viên muốn khởi nghiệp, muốn làm doanh nghiệp thì ĐHQGHN sẽ đứng ra hỗ trợ.

Như vậy, trở thành một nhà khoa học trong ĐHQGHN có rất nhiều hướng đi để phát triển, từ phát triển nhóm nghiên cứu riêng của mình, tham gia vào các nhóm nghiên cứu, thậm chí có thể phát triển các doanh nghiệp khoa học-công nghệ, thoả chí đam mê của mình… ĐHQGHN sẽ là "bệ đỡ", giúp đỡ các giảng viên, các nhà khoa học trẻ.


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đối thoại giữa Giám đốc ĐHQGHN và nhà khoa học trẻ