Các công việc kiểm định, bao gồm kiểm tra, đánh giá an toàn công trình và kiểm định, thử tải cầu. Đối với kiểm tra, đánh giá an toàn công trình các đơn vị thực hiện dự án sẽ thực hiện khảo sát, đánh giá an toàn trên toàn cầu, bao gồm: Đánh giá toàn bộ nhịp dầm hộp của phần cầu dẫn; đánh giá toàn bộ nhịp dầm Super-T của phần cầu dẫn; đánh giá toàn bộ nhịp chính dây văng.
Đo dao động an toàn nhịp dây văng cầu Nhật Tân
Với công tác kiểm định, thử tải cầu, đơn vị thi công lựa chọn thử tải đối với các nhịp có kết cấu đặc thù hoặc các nhịp có những lưu ý về kết cấu. Bao gồm: nhịp dầm hộp liên tục đúc trên đà giáo; nhịp dầm hộp thi công theo công nghệ đúc hẫng cân bằng bên trong nhịp có hệ thống cáp dự ứng lực ngoài. Kiểm định, thử tải trên cả 3 nhịp và trên cả 2 đơn nguyên của cầu. Kiểm định, thử tải nhịp N49-N51 (Sơ đồ nhịp 45+75+60m): Là nhịp dầm hộp thi công theo công nghệ đúc hẫng cân bằng.
Tuy chưa thử tải nhịp chính dây văng cầu Nhật Tân nhưng đơn vị thi công sẽ đo dao động an toàn ở các nhịp này.
Đối với các nhịp dẫn dầm Super-T, kiểm định, thử tải nhịp N17-N48 có dạng là nhịp Super-T, đối với dạng kết cấu này chỉ thử tải trên 1 nhịp đại diện (nhịp N48).
Tại các nhịp chính dây văng, kiểm định, thử tải nhịp N12-N17 có dạng kết cấu nhịp dây văng. Hạng mục này được thiết kế và thi công với công nghệ hiện đại. Trên kết cấu nhịp này còn được bố trí hệ thống quan trắc tiên tiến, từ khi đưa vào khai thác năm 2015 đến nay chưa từng xuất hiện sự cố nào nghiêm trọng. “Do đó tại thời điểm này chưa cần thiết đưa công tác kiểm định, thử tải vào hạng mục kết cấu nhịp chính dây văng. Nhưng đối với nhịp dây văng, sẽ tiến hành bố trí đo dao động tổng thể kết cấu nhịp kết hợp với số liệu quan trắc của đơn vị quản lý cầu để đưa ra được những đánh giá chi tiết về công tác đảm bảo an toàn", lãnh đạo Ban Duy tu, nói.