Đồng hành thiết thực, ý nghĩa của báo chí với đổi mới Giáo dục

16/11/2023, 16:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc dấn thân để có những tác phẩm chất lượng về giáo dục chính là sự đồng hành thiết thực, ý nghĩa của báo chí với ngành Giáo dục.

Phản ánh toàn diện, đa chiều về giáo dục

Phát biểu tại họp báo tổng kết Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam (Giải), Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, Phó trưởng Ban Chỉ đạo, Trưởng Ban tổ chức Giải cho biết:

Năm 2023, giải Báo chí Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam nhận bài dự thi từ là tác phẩm báo chí đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng kể từ ngày 5/9/2022 đến ngày 5/9/2023.

Đây cũng là khoảng thời gian diễn ra nhiều hoạt động quan trọng với ngành Giáo dục. Trong đó nổi bật là hoạt động giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; chuẩn bị tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo.

Trong những năm qua, báo chí đã luôn luôn đồng hành đầy trách nhiệm, tâm huyết với ngành Giáo dục; vừa kịp thời ghi nhận, phản ánh để thông tin đến được nhanh nhất, chính xác nhất đến với người dân, đội ngũ trong ngành; vừa phản biện, gợi ý, tham vấn giải pháp có chiều sâu với ngành Giáo dục…

Thứ trưởng bày tỏ cảm ơn trân trọng đến các cơ quan thông tấn báo chí, các phóng viên nhà báo đã luôn quan tâm ủng hộ, có nhiều đóng góp hết sức ý nghĩa này.

Theo Thứ trưởng, Giải Báo chí Toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2023 nhận được 528 tác phẩm tham dự; trong đó số lượng lớn nhất là loại hình báo điện tử, sau đó đến báo in, truyền hình và phát thanh. 85 tác phẩm xuất sắc nhất được lựa chọn vào vòng Chung khảo.

Đã chọn ra 1 giải Đặc biệt, mỗi loại hình có 1 giải nhất Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và một số giải Khuyến khích. 2 nhân vật tiêu biểu theo truyền thống hằng năm của Giải cũng đã được lựa chọn.

Ngoài ra, năm nay còn có giải phụ cho Chương trình 5 năm Giải báo chí “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” mang tên Cống hiến dành cho các đơn vị báo chí tham gia tích cực, hiệu quả nhất, cống hiến nhiều nhất.

Nhìn chung, các tác phẩm phản ánh khá toàn diện, đa chiều về giáo dục ở các cấp học. Không chỉ quan tâm đến những vấn đề nóng của ngành như thiếu giáo viên, chính sách cho nhà giáo, những vấn đề liên quan đến sách giáo khoa theo Chương trình GDPT 2018, dạy học tích hợp, tâm lý học đường, học phí, chuyển đổi số…

Nhiều tác phẩm năm nay đã khai thác đến những vấn đề hết sức quan trọng nhưng ít được truyền thông quan tâm, như giáo dục mầm non, lĩnh vực khoa học cơ bản, xóa mù chữ, văn hóa đọc, giáo dục truyền thống, nhóm đề tài về sự hỗ trợ của cộng đồng…

Bên cạnh đó, như 5 mùa giải trước, các tác phẩm ca ngợi về thầy trò, những tấm gương thầy cô, nhà trường có nhiều đóng góp trong sự nghiệp giáo dục tiếp tục được quan tâm.

Toàn cảnh họp báo.
Toàn cảnh họp báo.

Mong tiếp tục nhận được sự đồng hành của báo chí

Qua các tác phẩm báo chí, những chuyển động của ngành Giáo dục; những gì ngành Giáo dục đã nỗ lực, cố gắng cũng như vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, hạn chế… đến được với người dân, độc giả; từ đó xã hội hiểu hơn về ngành để cùng chia sẻ, đồng hành với ngành Giáo dục trong quá trình đổi mới còn nhiều khó khăn, thử thách.

Chia sẻ điều này, Thứ trưởng cho biết rất vui khi bước sang năm thứ 6, Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam vẫn nhận được sự quan tâm, ủng hộ hết sức nhiệt tình của các cơ quan báo chí, các phóng viên, nhà báo.

Điều này không chỉ thể hiện ở số lượng tác phẩm tham dự giải mà ở sự đầu tư chất lượng vào mỗi tác phẩm, cũng như việc ngày càng nhiều cơ quan báo chí cả trung ương và địa phương gửi tác phẩm dự giải.

Quan tâm đến Giải cũng đồng thời chứng tỏ sự quan tâm của truyền thông, của người dân với các vấn đề giáo dục, với ngành giáo dục - đạo tạo.

“Giáo dục và Đào tạo luôn là sự nghiệp của toàn dân, toàn xã hội. Thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện, công việc của ngành Giáo dục vốn khó khăn, phức tạp, luôn luôn có nhiều thách thức.

Chính vì vậy, hơn bao giờ hết, chúng tôi luôn mong muốn, trân trọng mọi sự chung tay, góp sức ủng hộ Ngành; trong đó không thể thiếu ủng hộ, đồng hành từ các cơ quan báo chí, truyền thông.

Riêng với Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam, tôi mong rằng các cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên, cộng tác viên đến từ các cơ quan báo chí trung ương, địa phương trên cả nước tiếp tục dành sự quan tâm, hưởng ứng nhiều hơn nữa, có nhiều tác phẩm viết về giáo dục hay hơn nữa. Đây chính là sự đồng hành thiết thực, ý nghĩa với ngành Giáo dục trong quá trình đổi mới”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn bày tỏ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng hành thiết thực, ý nghĩa của báo chí với đổi mới Giáo dục