Hằng năm để hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Trường tiểu học số 1 Quài Nưa tổ chức chương trình tương thân tương ái. Theo đó, nhà trường đã kêu vận động cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh quyên góp quần áo, tiền mặt, hiện vật tặng nhằm tặng học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường.
Thầy Nguyễn Văn Bằng cho hay: “Mặc dù số lượng quyên góp không quá nhiều, nhưng những món quà thiết thực góp phần xây dựng môi trường học tập đoàn kết, gắn bó, sẻ chia giữa học sinh với học sinh, giữa giáo viên, phụ huynh với học trò khó khăn để động viên các em vượt qua hoàn cảnh vươn lên học tập”.
Bên cạnh đó để học sinh, phụ huynh đồng lòng hưởng ứng, nhà trường trong các giờ sinh hoạt dưới cờ, hoạt động ngoại khoá đã tuyên truyền đến cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh trong toàn trường về mục đích, ý nghĩa của chương trình quyên góp ủng hộ “vì học sinh nghèo".
Thầy Nguyễn Văn Bắc thông tin thêm, nhiều học sinh nơi đây, từ khi phát động cho đến ngày ủng hộ đã tích góp những đồng tiền lẻ của mình để tham gia cùng chia sẻ với các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Mặc dù số tiền không lớn nhưng quá trình giáo dục về tình thương, sự đồng cảm, tương thân tương ái với các bạn khó khăn hơn mình đã lan toả tới mỗi học sinh, phụ huynh và nhận được sự hưởng ứng rất tích cực.
Còn đối với những học sinh được nhận món quà, mặc dù giá trị không lớn nhưng đã tiếp thêm sức mạnh, niềm tin để các em yên tâm học tập, không bỏ học giữa chừng.
Một trong những lưu ý mà Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 với giáo dục dân tộc ưu tiên nguồn lực để đầu tư kiên cố hóa trường lớp ở vùng đặc biệt khó khăn; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; thực hiện tốt chính sách đối với người dạy, người học.
Tập trung triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018 phù hợp với vùng đồng bào DTTS, mầm non; tăng cường các giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục vùng DTTS, mần non đặc biệt trong các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú và các trường dự bị đại học.