Động lực thúc đẩy dạy học ngoại ngữ

Hiếu Nguyễn | 20/04/2023, 06:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh có các chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Theo thạc sĩ Trần Thị Thu Giang, nguyên Trưởng khoa Ngoại ngữ Kinh tế, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, mức điểm IELTS 4.0 tương đương B1, là chuẩn đầu ra của THPT. Nên đạt mức này, học sinh được miễn bài thi ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT là phù hợp. TS Bùi Thị Thanh Hương, giảng viên ĐHQG Hà Nội cũng đồng tình và cho rằng thi IELTS học sinh có kỹ năng toàn diện hơn.

Động lực thúc đẩy dạy học ngoại ngữ ảnh 1

Ảnh minh họa ITN.

“Vừa miễn, vừa thi”

Chia sẻ tại Hội nghị tập huấn về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tổ chức tại Đà Nẵng ngày 17/4, PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) lưu ý: Chậm nhất ngày 13/5, thí sinh phải có chứng chỉ ngoại ngữ thì mới được đăng ký để miễn thi môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT.

Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ hợp lệ, có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 27/6 và đạt mức điểm tối thiểu theo quy định. Thí sinh được đăng ký dự thi môn thi ngoại ngữ giống hoặc khác với môn ngoại ngữ đang học ở trường. Đặc biệt, thí sinh được miễn thi môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT có thể đăng ký thi môn thi ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Với việc cho phép thí sinh được miễn thi ngoại ngữ, nhưng nếu có nguyện vọng xét tuyển môn này vào đại học, vẫn được đăng ký thi để lấy điểm xét tuyển, cô Đinh Thị Bích Liên nhận định hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên, với cương vị một giáo viên dạy ôn luyện thi trực tiếp cho học sinh thi tốt nghiệp THPT, cô Liên mong muốn Việt Nam có đủ điều kiện để tổ chức kiểm tra chuẩn đầu ra cho học sinh THPT bằng 4 kỹ năng, để các em không phải chi phí quá đắt đỏ cho kỳ thi IELTS hiện nay.

Cô Vũ Thị Khánh Linh có ý kiến tương tự và cho rằng: Với phương châm giáo dục lấy học sinh làm trung tâm, việc tạo ra nhiều lựa chọn sẽ đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng, năng lực cũng như nguồn lực của gia đình và chính các em. Đồng thời, mỗi kỳ thi có đặc điểm, tiêu chí khác nhau sẽ giúp đánh giá được toàn diện năng lực người học.

Ngôn ngữ và tư duy liên hệ chặt chẽ, vì thế học ngôn ngữ tốt cho thấy khả năng tư duy tốt. Do đó, việc sử dụng ngoại ngữ như một điều kiện để tuyển sinh cũng giúp cơ sở đào tạo tìm được những người học có khả năng tư duy linh hoạt, mang tính phê phán, chất lượng cao…

Cô Vương Thị Kiều Nga lưu ý một số hạn chế khi học chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế: Đó là học phí để ôn thi chứng chỉ khá cao, không phải học sinh nào cũng tiếp cận được. Format đề thi không đồng nhất với đề thi tốt nghiệp THPT. Những học sinh có khả năng theo học chứng chỉ quốc tế thì cùng một lúc phải ôn hai hình thức đề thi khác nhau sẽ không hiệu quả với những học sinh có năng lực tiếng Anh trung bình.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/dong-luc-thuc-day-day-hoc-ngoai-ngu-post635063.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/dong-luc-thuc-day-day-hoc-ngoai-ngu-post635063.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Động lực thúc đẩy dạy học ngoại ngữ