Đồng Tháp xây dựng phương án chuyển đề thi an toàn

29/06/2023, 20:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tận dụng những lợi thế từ địa phương, tỉnh Đồng Tháp đã chủ động xây dựng giải pháp bảo quản và vận chuyển đề thi, bài thi an toàn, bảo mật cao.

Chủ động giải pháp phù hợp địa phương

Từ nhiều năm nay, tỉnh Đồng Tháp đã chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn và bảo mật đề thi, đặc biệt là phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.

Theo đó, tỉnh áp dụng giải pháp bảo quản đề thi, bài thi về 1 điểm để chủ động trong công tác bảo đảm an toàn, bảo mật. Việc chuyển đề thi, bài thi được bố trí vận chuyển hàng ngày từ khu vực bảo quản đề thi đến các điểm thi trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Thuý Hà, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Mỗi ngày, hội đồng thi làm việc từ lúc 3 giờ sáng, tập trung vận chuyển đề thi, bài thi đến các điểm thi. Song đó, Ban chỉ đạo thi của tình trực tiếp ghi nhận thời gian tiếp nhận đề thi tại mỗi điểm thi, đồng thời cuối mỗi ngày thi, lực lượng tiếp tục thực hiện công tác vận chuyển thu các đề thi, bài thi và hồ sơ có liên quan từ các điểm thi tập trung về khu vực bảo mật đề.

Bố trí phòng bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi có khóa, phòng, tủ, thùng chứa đề thi, bài thi; có camera an ninh giám sát, ghi hình và công an trực bảo vệ 24 giờ/ngày; việc niêm phong, mở niêm phong tủ, thùng chứa đề thi, bài thi nhãn niêm phong phải có đủ chữ ký Trưởng ₫iểm thi và công an; bảo đảm niêm phong và bàn giao ổ cứng dữ liệu camera an ninh giám sát.

Chia sẻ thêm về việc giao nhận bài thi giữa các điểm thi và hội đồng thi, bà Hà cho hay: "Hằng ngày, Ban Thư ký Hội đồng thi nhận, bảo quản bài thi tự luận, trắc nghiệm còn nguyên túi niêm phong của các điểm thi và tập hợp về một địa điểm an toàn, đảm bảo an ninh có camera giám sát, ghi hình và công an trực bảo vệ 24 giờ/ngày".

Đồng Tháp xây dựng phương án chuyển đề thi an toàn ảnh 1

Lợi thế của địa phương là điểm thi không quá xa và giao thông thuận tiện, thông thoáng

Trong quá trình vận chuyển, ngoài lực lượng công an tham gia bảo vệ còn có phó trưởng điểm thi và thanh tra thi, đảm bảo công tác kiểm tra chéo và an toàn bảo mật đề thi trong quá trình vận chuyển.

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho hay: Ban chỉ đạo thực hiện tốt việc nắm kỹ quy chế thi, đặc biệt là các điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Lãnh đạo tỉnh đánh giá cao công tác tổ chức của ngành GD trong thời gian qua, phối hợp rất tốt với các sở ban ngành, không lơ là chủ quan mà tăng cường cảnh giác trong việc tổ chức kỳ thi. Tất cả 35 điểm thi đều được kiểm tra thực tế, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn tại các điểm thi.

Đảm bảo an toàn bảo mật

Thực hiện theo hướng dẫn của Cục an ninh nội bộ và cục quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), sau tập huấn bảo vệ thi do Bộ GD&ĐT tổ chức, Ban chỉ đạo tỉnh đã tổ chức tập huấn lại cho lực lượng công an tỉnh cách nhận diện, nhận biết và xử lý các tình huống thí sinh sử dụng công nghệ cao gian lận thi cử.

Thượng tá Nguyễn Phước Tài, Trưởng phòng Chính trị nội bộ (Công an tỉnh Đồng Tháp) cho biết: Tham gia đảm bảo an ninh trật tự trong kỳ thi, Công an tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi

Đồng thời phối hợp ngành GD kiểm tra thực tế đảm bảo an ninh an toàn tại 35 điểm thi, các ban hội đồng thi, đặc biệt là phối hợp kiểm tra an ninh an toàn, phòng cháy chữa cháy và lắp đặt, kiểm tra thiết bị phục vụ in sao đề thi. Qua công tác triển khai, đến nay chưa có hạn chế khó khăn gì lớn.

Tại 35 điểm thi, Công an tỉnh bố trí 218 cán bộ chiến sĩ công an chính quy, không bố trí sinh viên thực tập hay nghĩa vụ quân sự trong việc đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, giao thông thông thoáng.

Việc vận chuyển đề thi, bài thi là hàng ngày, đầu giờ sáng đến trước và cuối ngày vận chuyển bài thi về khu vực bảo quản đề thi. Công tác này đã được địa phương thực hiện nhiều năm nay và phù hợp với thực tế.

Đồng Tháp xây dựng phương án chuyển đề thi an toàn ảnh 2

Thượng tá Nguyễn Phước Tài, Trưởng phòng Chính trị nội bộ (Công an tỉnh Đồng Tháp) chia sẻ công tác đảm bảo an toàn, bảo mật trong quá trình vận chuyển đề thi.

Tham gia vận chuyển bài thi, đề thi, năm nay, Công an tỉnh bố trí 21 xe chuyên dụng và đều có lực lượng công an tham gia bảo vệ. “Lợi thế của địa phương trong việc thực hiện phương thức này là vị trí địa lý, từ khu vực in sao đề thi đến 35 điểm thi không xa, điểm thi xa nhất là khoảng 60km. Mặt khác tình hình giao thông thông thoáng và thuận tiện trong việc vận chuyển trong ngày", ông Tài chia sẻ thêm.

Ngoài ra, Công an tỉnh cũng chủ động xây dựng các phương án và xử lý tình huống có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển. Trong đó lưu ý 3 điểm thi Trường THPT Thanh Bình 2, THPT Hồng Ngự 2 và THPT Long Khánh A phải di chuyển qua phà, nên lực lượng công an chủ động bố trí phà riêng đảm bảo thời gian kịp thời và an toàn trong công tác vận chuyển đề thi, bài thi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng Tháp xây dựng phương án chuyển đề thi an toàn