Đốt rừng… để diễn tập chữa cháy: Quảng Nam thừa nhận sai sót!

28/06/2023, 18:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Kiểm tra thực tế hiện trường diễn tập chữa cháy khiến rừng bị cháy, ông Phạm Viết Tích, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam thừa nhận quá trình diễn tập có sai sót.

Chiều 28-6, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và ông Phạm Viết Tích, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) cùng lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, một số đơn vị liên quan đã đến kiểm tra hiện trường vụ diễn tập chữa cháy rừng khiến nhiều cây rừng bị cháy tại xã Bình Sa, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

Clip" Các cơ quan chức năng kiểm tra, thông tin với báo chí tại hiện trường

Tại hiện trường, ông Phạm Viết Tích cho biết trước khi đốt thì các đơn vị chức năng đã phát dọn đường băng ngừa cháy lan ra những cây khác. Tuy nhiên, do cây gỗ khô cháy nhanh, kèm gió lớn nên cháy lan ra ảnh hưởng một số cây lân cận. "Trong quá trình đó mình tính một phần nào đó không lường trước được nên một số cây bị ảnh hưởng. Đây là một vấn đề cần rút kinh nghiệm" – ông Tích nói.

Đốt rừng… để diễn tập chữa cháy: Quảng Nam thừa nhận sai sót! - 1

Ông Phạm Viết Tích, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam kiểm tra thực tế tại hiện trường

Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam cũng thừa nhận quá trình diễn tập các lực lượng có sự chủ quan nên đã xảy ra một vài sai sót. Sở sẽ tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm túc.

Ông Từ Văn Khánh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, cho hay đơn vị "tổ chức diễn tập tại khu vực trống", "đang để cái vật liệu cháy ở trong khu rừng này, chứ không phải ở trong rừng".

"Có thể khẳng định rằng không phải ở trong rừng phòng hộ mà ở trong khu vực trống. Nhưng nó ảnh hưởng nhiệt, những cái cây xung quanh do khoảng cách gần nên cháy xém" – ông Khánh phân bua.

Đốt rừng… để diễn tập chữa cháy: Quảng Nam thừa nhận sai sót! - 2

Ông Từ Văn Khánh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam thừa nhận có sự thiếu sót trong diễn tập

Về việc một số cây keo bị cưa để làm thực bì đốt diễn tập, ông Khánh cho hay kế hoạch giao cho xã, thôn chuẩn bị. Ông Khánh nói rằng trong quá trình triển khai Chi cục có sự thiếu sót trong việc giám sát.

Ông Trần Út, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT nói: "Để có một bài học, ở đây mình thấy đã có ảnh hưởng một số cây. Theo nhận định những cây này có thể phục hồi được. Tôi đã chỉ đạo anh em theo dõi và có kế hoạch phục hồi lại môi trường rừng ở khu vực này".

Ông Hồ Quang Bửu đề nghị Sở NN-PTNT, Chi cục Kiểm lâm phục hồi cây rừng bị chết. Đồng thời, các đơn vị tham mưu UBND tỉnh chọn địa điểm cố định thực hiện diễn tập thường xuyên. "Vùng đất cát, miền núi hay rừng tự nhiên… thì chọn vị trí diễn tập cho hợp lý. Đây cũng là lần cuối rút kinh nghiệm, phải làm đẩy đủ tránh sự cố tương tự" -ông Bửu nhấn mạnh.

Đốt rừng… để diễn tập chữa cháy: Quảng Nam thừa nhận sai sót! - 3

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam (thứ 2 từ phải sang) kiểm tra hiện trường

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, sáng 26-6, để diễn tập chữa cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam phối hợp với UBND huyện Thăng Bình khoanh vùng một khoảnh rừng thuộc khu vực rừng phòng hộ ven biển tại thôn Bình Trúc (xã Bình Sa, huyện Thăng Bình) đem lửa đốt rồi triển khai lực lượng chữa cháy.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, một diện tích khoảng 2.000 m2 rừng phòng hộ tại khu vực trên được lực lượng chức năng giăng dây rào chắn để diễn tập. Tại khu vực này, hàng chục cây keo vài chục năm tuổi, có chức năng phòng hộ đã bị đốt cháy, gốc cây dính bụi than đen ngòm, lá và cành khô héo. Ở trong khu vực được khoanh vùng và xung quanh đó, nhiều cây keo bị cưa hạ để làm thực bì phục vụ công tác diễn tập.

Ngày 27-6, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo giải trình, thừa nhận đợt diễn tập chữa cháy rừng có làm ảnh hưởng đến "một số ít" cây keo lưỡi liềm xung quanh. Đơn vị trên cho rằng "đây cũng là kinh nghiệm để khắc phục cho công tác diễn tập chữa cháy rừng những lần sau".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đốt rừng… để diễn tập chữa cháy: Quảng Nam thừa nhận sai sót!