Các địa phương đang khẩn trương phối hợp, chuẩn bị đồng bộ các điều kiện, phấn đấu đến cuối năm 2024 tiến hành khởi công dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
Dự kiến cuối năm 2024 sẽ khởi công cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng (đoạn qua tỉnh Ninh Bình)
Liên quan đến công tác chuẩn bị xây dựng cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng (đoạn qua tỉnh Ninh Bình), ông Nguyễn Cao Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết: “Hiện nay tỉnh Ninh Bình đang khẩn trương chuẩn bị bài bản các bước, sẵn sàng các điều kiện, thực hiện đồng bộ các hạng mục. Chúng tôi đang phối hợp với Bộ GTVT và Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định dự án, Đánh giá tác động môi trường, thiết kế đầy đủ theo chuẩn đường bộ cao tốc. Chúng tôi cũng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 12 khu tái định cư, đôn đốc xây dựng ngay để người dân trong diện giải phóng mặt bằng phục vụ dự án sớm ổn định cuộc sống. Các bước triển chuẩn bị cho Dự án đang đúng tiến độ, dự kiến sẽ khởi công vào 12/2024”.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Minh - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình cho biết, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình trải dài qua huyện Yên Khánh và huyện Yên Mô. Điểm đầu Nút giao Mai Sơn (thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô) giao với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông; điểm cuối cầu Tam Tòa (Khánh Cường, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình). Tổng chiều dài 25,3km.
Quy mô đầu tư theo tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 120km/h có bề rộng nền đường 24,75m và các công trình phụ trợ trên tuyến. Tổng mức đầu tư dự kiến 6.865 tỷ đồng (Nguồn vốn từ ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh). Trong đó thời gian dự kiến thực hiện trong giai đoạn năm 2024 – 2029.
“Hiện chúng tôi đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu 05, 06, 07, 08, 09. Cùng với đó là trình Cục Đường cao tốc thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi; lấy ý kiến của các tổ chức, đơn vị có liên quan và lấy ý kiến tham vấn cộng đồng dân cư về việc lập dự án. Chúng tôi cũng đang đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án và Bộ TN&MT cũng đã thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án”, Nguyễn Quang Minh thông tin.
Theo ông Nguyễn Quang Minh, tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án này là gần 200ha, hiện phạm vi giải phóng mặt bằng đã được xác định và bàn giao cho các địa phương làm cơ sở triển khai kiểm đếm sơ bộ, các huyện đang phối hợp với Sở Giao thông vận tải Ninh Bình để xác định các loại đất, đơn giá đền bù. Cũng với đó là xác định quy mô, đối tượng tái định cư và đôn đốc, khẩn trương thực hiện các thủ tục xây dựng khu tái định cư phục vụ Dự án. Theo thiết kế, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình sẽ xây dựng 12 cầu, trong đó có 9 cầu trên tuyến chính và ba cầu vượt ngang. Bên cạnh đó, ba nút giao được xây dựng trên tuyến bao gồm nút giao Khánh Dương, tuyến cao tốc CT 08 giao ĐT 483B tại Km5+450; nút giao Khánh Nhạc (giao QL10) tại Km15+950; nút giao Khánh Cường (giao đường Kim Sơn - Bái Đính) tại Km25+850.
Phấn đấu khởi công cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua tỉnh Thái Bình và Nam Định vào tháng 11/2024
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc CT.08, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP) với 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120km/h. Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 đến năm 2027. Tuyến đường có chiều dài khoảng 60,9km. Điểm đầu dự án tại Km19+300 tại đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, thuộc địa bàn xã Nghĩa Thái (huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định); điểm cuối tại khoảng Km80+200 tại nút giao giữa quốc lộ 37 và đường ven biển, thuộc địa bàn xã Thụy Trình (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình). Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 đến năm 2027.
Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình, đến nay, tại Thái Bình, công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đang được triển khai khẩn trương; trong đó đã hoàn thành công tác khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn; hoàn thành việc lập thiết kế cơ sở, tổng mức đầu tư và phương án tài chính. Đồng thời, công tác lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và khung chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư cho dự án đang đẩy nhanh tiến độ triển khai. Về công tác GPMB, tỉnh Thái Bình cần phải thu hồi trên 448ha đất, gồm: Đất nông nghiệp 398ha, đất ở gần 9ha, đất khác trên 41ha.
Về công tác GPMB, tại huyện Thái Thụy (Thái Bình) công tác trích lục, trích đo đã cơ bản hoàn thành, huyện dự kiến bố trí 4 khu tái định cư. Huyện Kiến Xương, đang thực hiện công tác trích lục địa chính, rà soát và ký bảng thống kê từng hộ, lập quy hoạch 11 khu dân cư dự kiến bố trí tái định cư với tổng diện tích trên 25ha. Nhà đầu tư đề xuất dự án đang chỉ đạo đơn vị tư vấn tiến hành khoan khảo sát 12 mỏ cát sông, 4 mỏ cát biển và tổng hợp kết quả khảo sát để báo cáo UBND tỉnh Thái Bình.
Ông Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết, hiện lãnh đạo 2 tỉnh Thái Bình và Nam định đang khẩn trương phối hợp với các Bộ ban ngành và đề nghị các Sở, ngành, Ban Quản lý dự án của 2 tỉnh tăng cường phối hợp với nhà đầu tư đề xuất dự án sớm có giải trình ý kiến tham gia của các bộ, ngành vào báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; thống nhất phương án bố trí các nút giao trên toàn tuyến. Trên cơ sở quy hoạch các mỏ cát sông, cát biển hiện có, phối hợp, hỗ trợ nhà đầu tư đề xuất dự án và đơn vị tư vấn khẩn trương tiến hành công tác khảo sát, thăm dò một số mỏ cát sông, cát biển và nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án; khẩn trương hoàn thành báo cáo tác động môi trường và khung chính sách bồi thường, hỗ trợ GPMB; xây dựng đường găng, mốc tiến độ triển khai dự án sát thực tế để báo cáo Bộ Giao thông vận tải; đồng thời chủ động tính toán, xây dựng hồ sơ mời thầu, nghiên cứu phương án thuê chuyên gia hỗ trợ trong triển khai thực hiện dự án. Khẩn trương tập trung hoàn thành công tác xác định diện tích GPMB và cắm mốc trên thực địa theo bình đồ hướng tuyến, đồng thời bố trí khu đất tái định cư, triển khai các khu tái định cư.
"Chúng tôi đang khẩn trương phối hợp, chuẩn bị đồng bộ các khâu, sẵn sàng các phương án, phấn đấu khởi công dự án qua địa bàn tỉnh Thái Bình và Nam Định trong tháng 11/2024", ông Nguyễn Khắc Thận cho biết.
Theo Bộ GTVT, tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng có ý nghĩa hết sức quan trọng, kết nối các tỉnh khu vực Nam sông Hồng, khu vực Bắc miền Trung với cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, kết nối các tỉnh duyên hải vùng đồng bằng sông Hồng; đầu tư tuyến cao tốc sẽ mở ra không gian phát triển mới cho vùng phía Nam đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ. Sau khi tuyến đường hình thành sẽ kết nối với các tuyến cao tốc như cao tốc Bắc Nam, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, các tuyến quốc lộ như quốc lộ 10, quốc lộ 1, quốc lộ 21, quốc lộ 37 mới. Các trục phát triển kinh tế như đường trục phát triển kinh tế tỉnh Nam Định, tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần, tuyến đường Thái Bình - Cồn Vành. Đồng thời, giúp kết nối với cảng hàng không quốc tế Cát Bi, sân bay quốc tế Vân Đồn, các cảng biển, cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Với tính chất, vai trò là đường liên vùng, việc đầu tư, đưa vào khai thác đồng bộ tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng sẽ góp phần tăng khả năng kết nối giao thông với các tuyến đường bộ trong khu vực, giữa các địa phương duyên hải Bắc Bộ. Góp phần mở rộng không gian phát triển mới theo định hướng quy hoạch, tạo động lực, sức lan tỏa, thúc đẩy, phát triển kinh tế - xã hội các địa phương nói riêng và cả nước nói chung.