Dự án học tập suốt đời của Việt Nam được Thư viện Quốc hội Mỹ vinh danh

19/10/2023, 16:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chương trình Tủ sách nhân ái và Ngôi nhà trí tuệ vinh dự nhận giải thưởng hạng mục Thực hành xuất sắc do Thư viện Quốc hội Mỹ trao tặng.

Ngày 19/10, lễ trao giải Xoá mù chữ và Phổ biến tri thức đã diễn ra trang trọng tại trụ sở của Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ.

Tại lễ trao giải, Chương trình Tủ sách nhân ái và Ngôi nhà trí tuệ đại diện cho Việt Nam vinh dự được xướng tên tại hạng mục Thực hành xuất sắc vì những nỗ lực kiến tạo hệ sinh thái đọc sách và học tập suốt đời, góp phần tạo nên những thế hệ công dân toàn cầu có đầy đủ trí tuệ và lòng nhân ái.

Giải thưởng Xóa mù chữ - Phổ biến tri thức của Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ ra đời vào năm 2013 nhằm vinh danh các tổ chức có chiến lược đột phá, sáng tạo và hiệu quả trong khuyến đọc và kiến tạo các cơ hội học tập suốt đời cho mọi người.

Sau 11 năm, Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ đã trao giải cho 180 tổ chức từ 39 quốc gia trên thế giới. Năm 2023, Ban Tổ chức đã trao giải cho 18 tổ chức đến từ 6 quốc gia gồm: Hoa Kỳ, New Zealand, Anh, Indonesia, Pakistan và Việt Nam.

Phát biểu tại lễ trao giải, bà Carla Hayden - Giám đốc Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ - nhấn mạnh: Biết chữ chính là con đường dẫn tới hạnh phúc, sức khoẻ và sự phát triển toàn diện của mỗi cá nhân. Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ ghi nhận và tôn vinh 18 tổ chức đã có nhiều đóng góp nhằm nâng cao năng lực biết chữ và phổ biến tri thức trên toàn cầu.

Giải thưởng của Thư viện Quốc hội Mỹ là sự công nhận ở quy mô quốc tế đối với Chương trình Tủ sách nhân ái và Ngôi nhà trí tuệ.

Tính đến thời điểm hiện tại, hai chương trình này của Việt Nam đã xây dựng được mạng lưới 20,090 tủ sách tại hơn 3,000 trường học và cộng đồng dân cư và 168 không gian học tập cộng đồng tại 6 quốc gia, mang tới cơ hội học tập suốt đời hoàn toàn miễn phí cho hàng triệu trẻ em và người lớn.

Trước khi tham dự Giải thưởng, những nhà sáng lập Tủ sách Nhân Ái và Ngôi nhà Trí tuệ đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, chia sẻ cá nhân về những cống hiến của nhóm sáng lập đối với cộng đồng đọc sách tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

Đoàn Việt Nam giao lưu với bạn bè quốc tế. ảnh 1
Đoàn Việt Nam giao lưu với bạn bè quốc tế.

Bà Nguyễn Thúy Hồng - Phó Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ bày tỏ vui mừng và tự hào khi biết thông tin về giải thưởng cũng như sự đóng góp to lớn của dự án đối với hoạt động khuyến đọc, khuyến học và nâng cao dân trí của người Việt Nam. Hy vọng giải thưởng này sẽ lan tỏa, cổ vũ phong trào đọc sách trong cộng đồng với sự tham gia, đóng góp của các tổ chức và cá nhân cả ở trong và ngoài nước.

Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ tích cực và chủ động kết nối để thúc đẩy sự hợp tác giữa Tủ sách Nhân Ái và Ngôi nhà Trí tuệ cũng như các tổ chức khuyến đọc của Việt Nam với cộng đồng đọc sách tại Mỹ và Việt Nam, góp phần tăng cường giao lưu văn hóa-giáo dục và nhân dân giữa hai nước, đóng góp thiết thực và hiệu quả vào mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - người sáng lập Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ cho hay: Giải thưởng này là dành cho tất cả quý các nhà nhân ái tổ chức, cá nhân, quý thầy cô giáo, các tình nguyện viên với hàng vạn con người từ nhiều quốc gia đã đồng hành ủng hộ, chung tay góp sức làm nên chương trình.

Được công nhận và vinh danh ở quy mô quốc tế bởi một tổ chức văn hóa và giáo dục uy tín, danh tiếng bậc nhất thế giới cũng khẳng định thêm tầm nhìn, sứ mệnh của tổ chức và giá trị của chương trình mà chúng tôi đã miệt mài theo đuổi trong nhiều năm qua.

Sau sự kiện lễ trao giải là các hoạt động trưng bày, giới thiệu, chia sẻ, kết nối... giữa các tổ chức đoạt giải. Các hoạt động này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các tổ chức có cùng chung sứ mệnh với nhau và với Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ, nhằm thúc đẩy cơ hội giáo dục bình đẳng cho mọi người, vì sự phát triển của cộng đồng, quốc gia và nhân loại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án học tập suốt đời của Việt Nam được Thư viện Quốc hội Mỹ vinh danh