Dự án 'Văn học sáng tạo' mang lại cách học hiệu quả

Hải Danh | 22/10/2022, 09:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Sáng 18/10, diễn ra chương trình Báo cáo Dự án 'Văn học sáng tạo' mùa 2 của thầy và trò Trường TH - THCS Pascal (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Với diễn xuất ấn tượng các bạn học sinh đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.

Buổi báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” với những tiết mục đặc sắc.

Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo mùa 2” năm nay mang đến sự bùng nổ của 4 tiết mục liên tác phẩm với sự tham gia của tất cả các bạn học sinh khối 6-9 Trường TH-THCS Pascal.

Điều hấp dẫn hơn cả là qua mỗi phần biểu diễn của các khối lớp, các bạn học sinh còn được giao lưu với nhà thơ Trần Đăng Khoa - một thần đồng thơ từ tuổi thiếu nhi cùng những trang thơ quen thuộc với nhiều bạn nhỏ, để thấu hiểu hơn về các tác phẩm, về các nhân vật, hình tượng được chính các bạn học sinh thể hiện trên sân khấu.

Là một chương trình trải nghiệm được thầy trò Trường Pascal tạo ra để lan tỏa tình yêu đối với sách, văn học và với môn Ngữ Văn, đến với mùa thứ 2 của dự án “Văn học sáng tạo”, các bạn học sinh đã được trải qua các vòng thi rất đặc sắc và ấn tượng. Từ vòng 1 “Tủ sách thắp sáng ước mơ”, vòng 2 “Họa sĩ nhí” và vòng 3 là vòng được mong chờ nhất, chính là “Ấn tượng tác phẩm”.

Trong ngày báo cáo dự án “Văn học sáng tạo”, quý khán giả đến tham gia chương trình và các bạn học sinh đã được cùng chiêm ngưỡng những tác phẩm tranh lấy cảm hứng từ nhiều tác phẩm của nhà thơ Trần Đăng Khoa do chính các Passers – các “họa sĩ nhí” sáng tác.

Các bạn đã sử dụng rất nhiều nguyên liệu độc đáo như đất nặn, đất sét, giấy lụa, vỏ trứng, hạt đậu… cùng đôi bàn tay khéo léo và thế giới tưởng tượng phong phú của trẻ thơ để sáng tạo nên những bức tranh được trưng bày trang trọng trên sân khấu ngày báo cáo dự án.

Những bức tranh lấy cảm hứng từ các tác phẩm của nhà thơ Trần Đăng Khoa do chính tay các con học sinh làm.

Bên cạnh việc chiêm ngưỡng những tác phẩm tranh, các bạn học sinh trường Pascal còn được tự tay trưng bày gian sách của lớp, tham gia vào các trạm trải nghiệm đọc sách, đổi sách với các bạn trong trường để cùng lan tỏa tình yêu đối với những trang sách diệu kì. Mỗi gian sách được các bạn học sinh tỉ mỉ sắp xếp từng cuốn sách và đặt những tên gọi thú vị, như “Quà tặng cuộc sống”, “Cánh buồm mơ ước”, “Suối nguồn yêu thương”, “Vườn ươm tâm hồn”…

Các bạn học sinh tham gia các trạm trải nghiệm và trao đổi sách tại buổi báo cáo.

Phần được mong chờ nhất trong ngày báo cáo dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 chính là các tiết mục sân khấu hóa ấn tượng và cuộc gặp gỡ, trò chuyện với nhà thơ Trần Đăng Khoa. Các bạn học sinh đã dựa vào trải nghiệm đọc những tác phẩm vừa mới lạ, vừa quen thuộc của nhà thơ Trần Đăng Khoa như bài thơ “Em vào đại học”, “Hạt gạo làng ta”, “Khi mẹ vắng nhà”, tập truyện “Đảo chìm Trường Sa”, trường ca “Khúc hát người anh hùng” để xây dựng các tiết mục báo cáo thật hấp dẫn.

Đây chính là cơ hội để mỗi bạn học sinh được thấu hiểu về các nhân vật trong tác phẩm cũng như cuộc sống hằng ngày, từ đó thêm yêu người thân, yêu gia đình, yêu quê hương, đất nước, yêu cả những vần thơ, lời văn ngọt ngào của tiếng Việt.

Học sinh được trải nghiệm với quần áo bộ đội, súng đeo vai.
Các bạn học sinh như sống cùng với các nhân vật trong tác phẩm.

Trong suốt chương trình, các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh đã trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau cùng các “diễn viên” trên sân khấu. Nhà thơ Trần Đăng Khoa chia sẻ: “Bác rất bất ngờ và xúc động khi theo dõi các tiết mục ngày hôm nay của các cháu. Những bài thơ mà bác viết cách đây đã rất lâu nay được các cháu thổi hổn vào và chuyển thể các tiểu phẩm thành kịch thật đặc sắc và sinh động”.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa giao lưu cùng học sinh Trường TH - THCS Pascal.
Các bạn học sinh đã có những trải nghiệm vô cùng thú vị và bổ ích.
Tất cả học sinh khối THCS trường Pascal đều trở thành diễn viên trong buổi báo.
Nơi các bạn được hóa thân vào các nhân vật trong tác phẩm, tái hiện lại một thời kỳ gian lao mà hào hùng của đất nước.

Dự án “Văn học sáng tạo mùa 2” trải qua một thời gian khá dài để các bạn học sinh trải nghiệm qua các vòng, cảm nhận các tác phẩm mình đã đọc và chia sẻ những cuốn sách các bạn yêu thích.

Chương trình đã thành công tốt đẹp, mang tới những phút giây trải nghiệm học tập không thể nào quên dành cho các con học sinh.

Cách lan tỏa tình yêu đọc sách qua trải nghiệm tác phẩm văn học giúp các bạn học sinh tự tin, thỏa sức sáng tạo và thể hiện tài năng của bản thân trên nhiều lĩnh vực. Chuyển thể tác phẩm văn học thành tiểu phẩm, vở kịch chính là cơ hội để mỗi bạn học sinh được sáng tạo lên những lời thoại sâu lắng trong kịch bản, hóa thân thành các nhân vật hoặc dựng lên những bối cảnh hoành tráng, kết hợp các màn múa, hát ấn tượng.

Qua quá trình nỗ lực nhập vai, các Passers có thể tự suy ngẫm, trăn trở, thấm thía hơn ý nghĩa của mỗi tác phẩm, mà các bạn đã được học, được tìm hiểu. Đây là một phương pháp dạy học hiệu quả, yêu thích của học sinh mà Trường TH - THCS Pascal luôn phát huy qua nhiều năm.

Bài liên quan
Cần chú ý hiện tượng học trò 'ghét' học văn
Là một thầy giáo đã gắn bó với môn Ngữ văn gần 15 năm, tôi cũng như nhiều đồng nghiệp khác thật sự trăn trở trước thực trạng ngày càng ít học trò yêu Văn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án 'Văn học sáng tạo' mang lại cách học hiệu quả