Du học sinh cần lưu ý những điều sau để được lái xe ở nước ngoài

Tùng Lâm | 07/03/2023, 09:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tùy thuộc vào nhu cầu, sở thích và vị trí trường đại học của bạn để có thể lái xe khi đi du học với tư cách là một sinh viên quốc tế.

Mặc dù tất cả sinh viên quốc tế đều không cần phải lái xe tại trường đại học, nhưng nếu đó là điều bạn muốn, sẽ cần chuẩn bị và thực hiện các một số điều cần thiết giúp bạn đi trên đường một cách an toàn và có giấy phép phù hợp.

Các quốc gia khác nhau có các quy tắc lái xe rất khác nhau, từ việc bạn lái xe ở phía nào cho đến cách vượt qua bài kiểm tra lái xe. Vì vậy, điều quan trọng là phải kiểm tra các yêu cầu cụ thể đối với quốc gia mà bạn sắp chuyển đến.

Đây là hướng dẫn của giới chuyên gia dành cho sinh viên quốc tế muốn lấy giấy phép lái xe quốc tế hoặc giấy phép lái xe của Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Canada và Úc.

Giấy phép lái xe quốc tế là gì?

Giấy phép lái xe quốc tế (IDP) là bản dịch đa ngôn ngữ giấy phép lái xe được nhiều quốc gia trên thế giới công nhận. Nó có thể được sử dụng khi giấy phép lái xe được cấp ở quốc gia sở tại của bạn được công nhận để lái xe ở nước ngoài.

Nếu bạn có ý định lấy IDP, bạn phải làm như vậy trước khi chuyển ra nước ngoài để học – vì chúng chỉ được cấp bởi quốc gia đã cấp giấy phép cho bạn.

Đăng ký IDP thường tương đối đơn giản và rẻ, nhưng chi phí và quy trình khác nhau giữa các quốc gia, vì vậy tốt nhất bạn nên tự nghiên cứu dựa trên quốc gia cấp giấy phép cho bạn và quốc gia bạn định sử dụng giấy phép đó.

Vương quốc Anh

Nếu bạn đã có bằng lái xe từ bên ngoài Vương quốc Anh, bạn có thể sử dụng nó để lái xe ở Vương quốc Anh. Giấy phép được cấp ở một quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu hoặc EEA có thể được sử dụng ở Vương quốc Anh miễn là giấy phép đó còn hiệu lực.

Nếu bạn có giấy phép được cấp ở "quốc gia hoặc lãnh thổ được chỉ định" hoặc IDP, bạn có thể sử dụng giấy phép đó để lái xe ở Vương quốc Anh trong tối đa 12 tháng. Sau đó bạn phải đăng ký để đổi lấy giấy phép GB trong vòng 5 năm kể từ khi trở thành một cư dân.

Các quốc gia được chỉ định bao gồm Andorra, Úc, Barbados, Quần đảo Virgin thuộc Anh, Canada, Quần đảo Cayman, Quần đảo Falkland, Quần đảo Faroe, Gibraltar, Hồng Kông, Nhật Bản, Monaco, New Zealand, Hàn Quốc, Cộng hòa Bắc Macedonia, Singapore, Nam Phi, Thụy Sĩ, Đài Loan, Ukraine, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Zimbabwe.

Bạn cũng có thể sử dụng công cụ hữu ích này trên trang web của chính phủ để biết thêm thông tin về những gì bạn cần làm với giấy phép lái xe tại nhà ở Vương quốc Anh.

Nếu giấy phép của bạn không phải của một quốc gia được chỉ định hoặc bạn chưa có giấy phép lái xe, bạn sẽ cần phải xin giấy phép tạm thời, sau đó làm bài kiểm tra lái xe và xin giấy phép đầy đủ sau khi đậu. Ở Bắc Ireland, những người không có bằng phải học ở đó ít nhất sáu tháng trước khi thi lái xe hoặc xin cấp bằng chính thức.

Kỳ thi lái xe ở Vương quốc Anh bao gồm cả phần đánh giá lái xe thực tế và phần thi lý thuyết bao gồm kiến ​​thức của bạn về Bộ luật Đường cao tốc Vương quốc Anh.

Hoa Kỳ

Du học sinh cần lưu ý những điều sau để được lái xe ở nước ngoài ảnh 1

Việc lấy bằng lái xe được công nhận hoặc cấp ở Hoa Kỳ tùy thuộc vào tiểu bang mà bạn sẽ lái xe. (Ảnh: ITN)

Việc lấy bằng lái xe được công nhận hoặc cấp ở Hoa Kỳ tùy thuộc vào tiểu bang mà bạn sẽ lái xe. Cách tiếp cận tốt nhất là tìm Cục phương tiện cơ giới (DMV) hoặc Cơ quan đăng ký phương tiện cơ giới (RMV) của tiểu bang của bạn và kiểm tra các yêu cầu cụ thể của nó.

Bạn không thể nộp đơn xin giấy phép của tiểu bang ngay khi đến với tư cách là sinh viên quốc tế, vì hồ sơ Hệ thống thông tin sinh viên và khách trao đổi của bạn phải đang hoạt động.

Điều này chỉ được kích hoạt khi bạn đến và có thể mất tới 10 ngày để xử lý. Bạn nên đợi hai tuần sau khi đến trước khi đăng ký giấy phép, nếu không đơn đăng ký của bạn có thể tự động bị từ chối.

Bạn sẽ cần phải cung cấp những điều sau đây: Mẫu I-20; Hộ chiếu chưa hết hạn của bạn có dấu nhập cảnh Hoa Kỳ bắt buộc; Hóa đơn tiện ích hoặc bảng sao kê ngân hàng hiển thị địa chỉ tại Hoa Kỳ của bạn; Số An sinh Xã hội của bạn hoặc thư từ An sinh Xã hội nêu rõ không đủ điều kiện; Mẫu đăng ký trường học của bạn (DL-1/93); Thị thực Hoa Kỳ với các tài liệu hỗ trợ, tất cả đều có giá trị ít nhất 160 ngày; Mẫu đơn I-94; Tiền để trả bất kỳ khoản phí nào.

Nếu bạn chưa có bằng, bạn sẽ cần đăng ký bằng ở tiểu bang nơi bạn đang học và thi trước khi có thể lái xe ở Hoa Kỳ. Các cuộc kiểm tra được tổ chức ở cấp tiểu bang, vì vậy, một lần nữa, tốt nhất là kiểm tra DMV hoặc RMV địa phương của bạn để biết các yêu cầu của nó.

Các quy tắc về đường bộ khác nhau giữa các tiểu bang ở Hoa Kỳ. Mặc dù bạn có thể lái xe qua các tiểu bang sau khi có bằng, nhưng bạn sẽ phải biết và tuân theo các quy tắc khác nhau ở mỗi tiểu bang.

Úc

Du học sinh cần lưu ý những điều sau để được lái xe ở nước ngoài ảnh 2
Nếu bạn đã có bằng lái xe hiện tại và hợp lệ từ quốc gia của mình, bạn có thể sử dụng nó để lái xe ở Úc với tư cách là sinh viên quốc tế. (Ảnh: ITN)

Nếu bạn đã có bằng lái xe hiện tại và hợp lệ từ quốc gia của mình, bạn có thể sử dụng nó để lái xe ở Úc với tư cách là sinh viên quốc tế. Tuy nhiên, nếu giấy phép của bạn không được viết bằng tiếng Anh, bạn sẽ cần đăng ký IDP thông qua quốc gia của mình hoặc dịch giấy phép của bạn sang tiếng Anh bởi một dịch vụ dịch thuật được chứng nhận bởi NAATI.

Nếu bạn không có bằng lái xe nhưng muốn lái xe ở Úc, bạn sẽ cần đăng ký thông qua cơ quan đăng ký xe máy của tiểu bang hoặc lãnh thổ của bạn: Lãnh thổ Thủ đô Úc - Cơ quan Giao thông Đường bộ; New South Wales - Dịch vụ Đường bộ và Hàng hải; Lãnh thổ phía Bắc - Sở Giao thông vận tải; Queensland - Bộ Giao thông Vận tải và Đường chính; Nam Úc - Sở Kế hoạch, Giao thông và Cơ sở hạ tầng; Tasmania - Bộ Cơ sở hạ tầng, Năng lượng và Tài nguyên; Victoria - VicRoads, Tây Úc - Bộ Giao thông vận tải.

Sau đó, bạn sẽ cần phải làm bài kiểm tra lái xe. Điều quan trọng cần lưu ý là các quy tắc lái xe ở Úc khác nhau giữa các tiểu bang và vùng lãnh thổ, vì vậy hãy đảm bảo bạn tìm hiểu các quy tắc áp dụng cho nơi bạn định lái xe.

Canada

Bạn có thể lấy bằng lái xe khi là sinh viên quốc tế ở Canada, nhưng quá trình này phụ thuộc vào nơi bạn đến và tỉnh bạn sẽ lái xe.

Nếu bạn đăng ký học toàn thời gian tại một Học viện được chỉ định ở British Columbia, bạn có thể được miễn chuyển đổi giấy phép của mình. Nghĩa là bạn có thể tiếp tục sử dụng giấy phép của mình do một quốc gia khác cấp miễn là nó còn hiệu lực và hiện hành. Nếu không, bạn có 90 ngày để chuyển đổi giấy phép hợp lệ được cấp bên ngoài Canada sang giấy phép của British Columbia, bạn có thể thực hiện việc này thông qua ICBC.

Ở Ontario, học sinh có bằng lái nước ngoài hợp lệ được phép lái xe trong 60 ngày sau khi đến tỉnh lần đầu tiên. Ngoài điều này, những người lái xe quốc tế ở Ontario phải đổi bằng lái của họ để lấy bằng Ontario hoặc nộp đơn xin bằng mới. Ontario cũng cung cấp một chương trình trao đổi giấy phép cho một số quốc gia.

Ở Alberta, sinh viên có bằng lái xe nước ngoài hợp lệ và IDP có thể lái xe trong một năm trước khi cần lấy bằng lái xe của Alberta, nhưng nếu sinh viên rời đi và trở lại, thời gian một năm sẽ bắt đầu lại.

Để lái xe ở Quebec, sinh viên quốc tế và thực tập sinh có thể sử dụng vô thời hạn bằng lái xe ở nước sở tại. Ngay cả khi bạn không cần giấy phép mới để lái xe ở Canada, bạn nên lấy IDP nếu giấy phép của bạn không phải bằng tiếng Pháp hoặc tiếng Anh.

Nếu bạn không có bằng lái xe nhưng muốn lấy bằng lái xe, bạn sẽ cần nộp đơn và làm bài kiểm tra tại nơi mình đang sinh sống.

Theo Timeshighereducation

Bài liên quan
Chỉ cần IELTS 4.5 bạn có thể du học Úc dễ dàng
Du học Úc thu hút nhiều học sinh quốc tế trên toàn thế giới, đặc biệt là các du học sinh Việt Nam. Với bằng cấp đa dạng được công nhận trên toàn thế giới và luôn tạo điều kiện giúp du học sinh có thể học tập được tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du học sinh cần lưu ý những điều sau để được lái xe ở nước ngoài