Các Ban quản lý dự án của Bộ GTVT cũng được giao là chủ đầu tư các dự án khẩn trương rà soát, nghiên cứu đề xuất phương án mở rộng các tuyến cao tốc này theo quy hoạch. Bộ sẽ tập hợp và báo cáo Thủ tướng trong tháng 3.
Hiện nay có 5 tuyến cao tốc đang khai thác với quy mô 2 làn xe, thực hiện kế hoạch mở rộng 5 tuyến này là ưu tiên số một, các tuyến 4 làn xe thì sẽ tiếp tục cân đối để mở rộng.
Về 5 tuyến cao tốc phân kỳ quy mô 2 làn xe, với tuyến La Sơn – Hoà Liên, Bộ GTVT đã báo cáo cấp thẩm quyền và được cân đối bố trí nguồn vốn từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022. Hiện đang trình Thủ tướng chủ trương đầu tư để hoàn thiện theo các trình tự thủ tục liên quan theo phương thức đầu tư công, cố gắng khởi công cuối năm nay và hoàn thành cuối năm 2025, đầu năm 2026.
Tuyến cao tốc Hoà Lạc – Hoà Bình hiện đang khai thác với quy mô 2 làn xe, quy hoạch 6 làn xe. Dự án này được Thủ tướng giao UBND tỉnh Hòa Bình là cơ quan chủ quản. UBND tỉnh Hoà Bình chấp thuận cho nhà đầu tư thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư để mở rộng tuyến.
Đoạn cao tốc Yên Bái – Lào Cai thuộc tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, trực thuộc Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Ủy ban cũng chỉ đạo VEC nghiên cứu đề xuất phương án mở rộng tuyến cao tốc Yên Bái – Lào Cai.
Hai tuyến còn lại Bộ GTVT quản lý là Thái Nguyên – Chợ Mới và Cam Lộ - La Sơn. Cơ quan này đang chỉ đạo 2 Ban quản lý dự án khẩn trương đề xuất phương án về nguồn vốn, phương thức đầu tư theo đúng quy mô quy hoạch.
Như vậy, sẽ có 5 tuyến cao tốc phân kỳ có quy mô 2 làn xe sẽ được ưu tiên đầu tư trước. Các tuyến còn lại sẽ được Bộ GTVT tổng hợp, đề xuất phương án đầu tư để cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn.