Các quy định được sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật dự kiến sẽ điều chỉnh đối với 69 thủ tục hành chính có liên quan.
Các thủ tục hành chính này đã được công bố, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Bộ GD&ĐT, cụ thể như sau:
9 thủ tục hành chính lĩnh vực văn bằng, chứng chỉ; 4 thủ tục hành chính lĩnh vực thi, tuyển sinh; 2 thủ tục hành chính liên quan đến thẩm định sách giáo khoa;
49 thủ tục hành chính liên quan đến thành lập hoặc cho phép thành lập; cho phép hoạt động giáo dục; sáp nhập, chia, tách; giải thể nhà trường; chuyển đổi loại hình nhà trường;
4 thủ tục hành chính liên quan đến kiểm định chất lượng giáo dục các cơ sở giáo dục phổ thông.
Các thủ tục hành chính tại dự thảo Luật được quy định trên nguyên tắc phân cấp, phân quyền, đảm bảo tính chủ động, linh hoạt trong quản lý nhà nước của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; đồng thời, đề cao trách nhiệm thực thi của các cấp chính quyền địa phương, giảm việc giải quyết thủ tục của các cơ quan trung ương.
Vì vậy, dự thảo Luật tập trung sửa đổi, bổ sung các quy định mang tính khung chính sách chung, không quy định chi tiết các bộ phận tạo thành của từng thủ tục hành chính hoặc nhóm thủ tục hành chính mà giao Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể.
Cách tiếp cận này của dự thảo Luật hướng đến mục tiêu bảo đảm tính ổn định của Luật Giáo dục, tránh tình trạng phải sửa Luật thường xuyên do các quy định về thủ tục hành chính phải thay đổi nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đáp ứng yêu cầu về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Mặt khác, việc Luật Giáo dục chỉ quy định khung pháp lý, chính sách cũng tránh mâu thuẫn với các Luật khác có liên quan như Luật Đầu tư, các luật chuyên ngành khác (Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp, Luật Nhà giáo).