Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy, qua phân tích, đánh giá của tổ công tác hiện trường với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành, các đơn vị thi công, các bên thống nhất đánh giá, hầm Bãi Gió có địa chất rất phức tạp, đã thi công từ lâu, kết cấu đã xuống cấp và khả năng sạt lở hoàn toàn nằm trong dự báo của cơ quan quản lý Nhà nước từ năm 2020.
Trong quá trình kiên cố hóa hầm Bãi Gió đã xảy ra sự cố. Quá trình thi công kiên cố hóa hầm đã tuân thủ nghiêm ngặt các quy định thi công đối với công trình đường sắt tuyến Bắc - Nam đang khai thác tổ chức chạy tàu. Do vậy, sự cố không ảnh hưởng gây thiệt hại về người.
Về các nguyên tắc xử lý sự cố hầm Bãi Gió, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu bảo đảm nguyên tắc 4 tại chỗ theo tình huống khẩn cấp, cũng như 5 yêu cầu: thông tuyến sớm nhất; huy động lực lượng nhanh nhất; giải pháp sáng tạo nhất; an toàn tuyệt đối cho cán bộ, kĩ sư, công nhân tham gia khắc phục; các đơn vị tập trung nguồn lực cao nhất thi công 24/24h theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.