Cục Hàng không Việt Nam phối hợp Tổng cục Thống kê đánh giá tác động của việc tăng trần giá vé máy bay, có thể khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm nay tăng thêm 0,07 điểm phần trăm.
Khung trần giá vé máy bay hiện hành áp dụng từ năm 2015 tới nay, nhưng trong bối cảnh Chính phủ kiểm soát lạm phát, việc tăng giá vé máy bay luôn được cân nhắc trong bối cảnh điều hành chung. Trước đó, Cục Hàng không đề xuất Bộ GTVT cho phép tăng khung trần giá vé máy bay nội địa thêm bình quân gần 4% so với hiện hành để các hãng ứng phó với chi phí tăng cao do giá xăng dầu tăng liên tục.
Hồi tháng 2, tại hội thảo về khơi thông cơ chế thị trường, tiếp sức hàng không Việt, đại diện trước mắt Bộ GTVT xem xét tăng khung trần giá vé máy bay. Do trần giá vé máy bay nội địa hiện hành đã áp dụng “ổn định” từ năm 2015 tới nay, trong khi các yếu tố đầu vào như nhiên liệu bay, lãi suất, tỷ giá đều tăng mạnh.
Trong dài hạn, đại diện Bamboo Airways kiến nghị các cấp thẩm quyền xem xét bỏ quy định khung giá vé máy bay trong các luật liên quan, như Luật Hàng không dân dụng, Luật Giá. Chỉ quy định trần giá vé máy bay với đường bay có một hãng khai thác, kèm các chế tài giám sát để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.