Đưa hợp tác giáo dục Việt Nam - Hungary đi vào chiều sâu, chất lượng

HN | 28/06/2022, 23:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

GD&TĐ - Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc của đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tại Hungary, sáng 28/6, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã có buổi làm việc với ngài Janos Csak, Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Đổi mới Hungary, về việc tăng cường hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai nước.

Hungary được biết đến là một quốc gia phát triển với nền kinh tế thu nhập cao và xếp hạng "rất cao" trong Chỉ số Phát triển Con người, với công dân được chăm sóc sức khỏe toàn dân và giáo dục trung học miễn phí.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ vui mừng khi quan hệ hợp tác giáo dục Việt Nam - Hungary ngày càng phát triển, đồng thời gửi lời cảm ơn Chính phủ Hungary đã tạo điều kiện, cung cấp học bổng cho cán bộ, sinh viên Việt Nam sang học tập tại những trường đại học danh tiếng của Hungary.

Theo đó, từ 5 suất học bổng vào năm 2012, đến năm 2018, số học bổng do Hungary cung cấp cho Việt Nam đã là 200 suất. Đặc biệt, cuối tháng 3/2022, hai bên đã ký Thỏa thuận hợp tác giáo dục giữa hai Bộ và Thỏa thuận hợp tác với Bộ Ngoại giao và kinh tế đối ngoại. Những Thỏa thuận này là tiếp nối một loạt Thỏa thuận, Hiệp định cấp Chính phủ và cấp Bộ đã ký kết trước đó. Từ đó, tạo điều kiện cho hoạt động hợp tác giáo dục hai bên ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng.

Đưa hợp tác giáo dục Việt Nam - Hungary đi vào chiều sâu, chất lượng  ảnh 1

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Hiện, số sinh viên Việt Nam theo học các cấp đào tạo đại học và sau đại học tại Hungary là hơn 500 người theo diện học bổng Hiệp định và hơn 100 người theo các diện tự túc kinh phí. “Đây là cầu nối rất tuyệt vời giữa Việt Nam và Hungary góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Nhắc lại “Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam - Hungary” vừa được tổ chức thành công với nhiều phát biểu tham luận tập trung vào một số chủ đề như chuyển đổi số trong giáo dục đại học, hợp tác trong y dược giữa Việt Nam và Hungary, thúc đẩy hợp tác quốc tế trong các trường đại học Hungary… cũng như trao 9 Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác giữa các trường đại học của hai nước, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tin tưởng, thời gian tới, quan hệ hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai nước sẽ phát triển lên tầm cao mới theo cả bề rộng và chiều sâu.

Về phần mình, Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Đổi mới Hungary Janos Csak bày tỏ vui mừng khi mối quan hệ hợp tác giữa hai nước đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt trong hợp tác giáo dục và đào tạo. Ông cho biết, rất vui mừng khi nhiều sinh viên Việt Nam đã và đang học tập tại Hungary đạt được nhiều thành tích xuất sắc, cũng như đã có những đóng góp nhất định cho quê hương đất nước.

Nhấn mạnh chủ trương của Chính phủ Hungary là coi trọng mở rộng quan hệ hợp tác với các nước khu vực châu Á, trong đó Việt Nam là đối tác quan trọng, Bộ trưởng Janos Csak cho rằng: 9 Biên bản ghi nhớ được hai bên kí kết tại Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam - Hungary sẽ được triển khai hiệu quả trong thời gian tới, qua đó thúc đẩy hơn nữa hợp tác giáo dục giữa hai nước.

Đưa hợp tác giáo dục Việt Nam - Hungary đi vào chiều sâu, chất lượng  ảnh 2
Hình ảnh tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Đổi mới Hungary.

Chia sẻ về một số nội dung phía Việt Nam mong muốn tiếp tục có thêm sự hợp tác theo chiều rộng và chiều sâu với Hungary, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề cập tới việc mở rộng thêm các chương trình đào tạo, hợp tác và trao đổi sinh viên giữa hai nước. Theo Bộ trưởng, lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác đào tạo trong thời gian tới là y dược, tiếp đó là công nghệ nông nghiệp.

Bộ trưởng cũng đề nghị phía bạn mở thêm chương trình đào tạo tiếng Hungary tại Việt Nam với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu của Hungary. “Đó sẽ là yếu tố quan trọng để hợp tác giáo dục hai nước bền vững, phát triển lâu dài”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã gửi lời mời Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Đổi mới Janos Csak sang thăm Việt Nam khi có thời gian phù hợp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đưa hợp tác giáo dục Việt Nam - Hungary đi vào chiều sâu, chất lượng