Thời gian qua hàng loạt phim ma, kinh dị, tâm linh chiếu rạp ra mắt khán giả và đem lại doanh thu bất ngờ.
Tuy nhiên cũng đem lại trăn trở, nếu cứ chạy theo trào lưu phim ma thì điện ảnh Việt sẽ đi về đâu?
Tương lai của điện ảnh nội địa trong bối cảnh các phim kinh dị ngày càng chiếm ưu thế là một vấn đề khá phức tạp. Việc các nhà sản xuất, đạo diễn đua nhau làm phim kinh dị, phim ma, yếu tố tâm linh… tuy không phải ngẫu nhiên nhưng phản ánh rõ nét sự thay đổi trong thói quen và sở thích khán giả, cũng như sự tìm kiếm những thể loại phim mới mẻ và hấp dẫn.
Theo đạo diễn Lương Đình Dũng - tác giả phim kinh dị “Đồi hành xác”, và tới đây sẽ là bộ phim tiếp nối “Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại”, thì phim kinh dị vốn là thể loại có khả năng thu hút người xem rộng rãi, bởi nó kết hợp giữa yếu tố giật gân, bất ngờ và tâm lý. Phim kinh dị dễ dàng tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng trực tuyến, mạng xã hội nhờ các yếu tố gây sốc, kịch tính, dễ dàng trở thành trào lưu, kéo khán giả đến rạp.
Đặc biệt, thể loại này giúp các nhà làm phim khai thác sâu yếu tố tâm linh phát xuất từ những câu chuyện dân gian đã “ăn sâu bám rễ” vào tâm lý người Việt. Hầu hết những câu chuyện ấy đều rất huyền bí, lôi cuốn, trở thành vốn văn hóa và truyền thống đặc sắc để giới làm phim có thể khai thác, tạo ra sự khác biệt so với thể loại phim kinh dị trên thị trường điện ảnh quốc tế.
Chỉ tính trong thời gian 2 năm trở lại đây, điện ảnh Việt đã chứng kiến hàng loạt dự án phim kinh dị thắng lớn với doanh thu trăm tỷ, như: Quỷ cẩu, Linh miêu: quỷ nhập tràng, Ma da, Cám, Kẻ ăn hồn, Chuyện ma gần nhà, Thất sơn tâm linh, Pháp sư mù, Làm giàu với ma… Từ đầu năm 2025, trên các rạp chiếu, khán giả được thấy: Đèn âm hồn, Nhà gia tiên, Quỷ nhập tràng.
Đáng chú ý, mới đây đạo diễn Victor Vũ đã cho ra mắt teaser poster và teaser trailer phim điện ảnh “Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu” thuộc thể loại tâm linh - ly kỳ - phá án với hứa hẹn “sẽ mang đến cho khán giả một khẩu vị khác, khiến cho bữa tiệc điện ảnh thêm phong phú”. Bên cạnh đó, đạo diễn Lý Hải cũng thông báo “Lật mặt 8” pha trộn hành động, hài, kinh dị, chính kịch cũng sắp công chiếu vào dịp nghỉ lễ 30/4 tới đây.
Phim kinh dị dù đang chiếm phần lớn các suất chiếu tại các rạp Việt, song độ “hot” lại không hề thuyên giảm. Phim “Quỷ nhập tràng” ra rạp từ ngày 7/3, đến trưa 10/3 theo thống kê trên trang Box Office Vietnam đã có doanh thu gần 64 tỷ đồng. Trước đó, sau một ngày chiếu chính thức và một ngày mở bán suất chiếu sớm, phim đã thu về 30 tỷ đồng. Với tốc độ doanh thu như hiện nay, giới chuyên gia nhận định “Quỷ nhập tràng” sẽ sớm gia nhập câu lạc bộ phim Việt trăm tỷ.
Sự hấp dẫn của thể loại phim ma, kinh dị, tâm linh còn được thể hiện trong phim “Nhà gia tiên”. Sau hơn 20 ngày chiếu rạp, phim vẫn đang thu hút khán giả với trên 190 nghìn vé bán ra trong tổng số 5.183 suất chiếu dịp cuối tuần qua. Trang thống kê Box Office Vietnam trưa 10/3 cũng cho thấy “Nhà gia tiên” đã có doanh thu gần 225 tỷ đồng.
Theo chia sẻ từ các nhà làm phim, trong năm 2025 phim kinh dị sẽ chiếm hơn 50% thị phần với khoảng 20 dự án ra mắt khán giả. Phim kinh dị trở thành một xu hướng “dễ thành công, khó thất bại”, ngay cả những đạo diễn “chưa một lần làm phim” cũng dễ thu trăm tỷ khi bước vào con đường này.
Tuy nhiên, nhiều người cho rằng nếu điện ảnh Việt chỉ dừng lại ở việc chạy theo xu hướng mà thiếu sự đầu tư tử tế, dễ tạo ra những tác phẩm thiếu chất lượng, gây nhàm chán, ngán ngẩm. Dù phim kinh dị có thể tạm thời tạo nên “cơn sốt” nhưng không thể tạo dựng được nền tảng vững chắc cho ngành điện ảnh.
Đạo diễn - nhà sản xuất Võ Thanh Hòa cho rằng, khi thị trường có quá nhiều phim kinh dị thì điều dễ thấy sẽ là sự chán ngấy, nhất là khi các bộ phim na ná nhau ở cách kể chuyện, ý tưởng, bối cảnh. Bởi vậy, khi dòng phim kinh dị vẫn còn sức hút thì mỗi đạo diễn phải tự định hình phong cách riêng, màu sắc riêng cho mình.
Nhận định về điện ảnh nói chung, nhà phê bình Lê Hồng Lâm đánh giá, để một bộ phim Việt thành công không có gì cao siêu, đơn giản phải có chất liệu gần gũi với đời sống, người xem phải thấy được xã hội, vấn đề trong bộ phim. Nhưng từ nói đến làm là cả một vấn đề, nhiều bộ phim đầu tư tiền tỷ, đạo diễn tên tuổi và diễn viên ngôi sao nhưng có khi vẫn thất bại vì cách sử dụng chất liệu và kể chuyện hời hợt, không chạm vào ai.
Xét về tiêu chí thị trường, việc bắt nhịp xu hướng làm phim kinh dị là đúng, nhưng cần sự đa dạng và đổi mới, song hành phát triển các dạng phim khác như tâm lý, hài, hành động, hoặc thậm chí là các bộ phim có yếu tố xã hội mạnh mẽ. Điều này không chỉ tránh sự bão hòa của một thể loại mà còn mở rộng cơ hội tiếp cận nhiều đối tượng khán giả.
Dù phim kinh dị sẽ chiếm hơn 50% thị phần nhưng việc đẩy mạnh sản xuất phim kinh dị hay bất kỳ thể loại nào cũng cần gắn với chất lượng. Từ kịch bản, diễn xuất cho đến các yếu tố kỹ thuật... đều phải được chăm chút tỉ mỉ, không chỉ để tạo sự hấp dẫn nhất thời mà còn để xây dựng được uy tín và sự phát triển bền vững cho điện ảnh Việt Nam.
Phim “Mai” (Trấn Thành) thuộc thể loại hài - lãng mạn - chính kịch với doanh thu trên 550 tỷ đồng, đã chứng tỏ không nhất thiết phải kinh dị, phải tâm linh mới thu hút người xem. Tương lai của điện ảnh Việt Nam sẽ tiến xa, tiến mạnh nếu các nhà làm phim biết cách khai thác thế mạnh của các thể loại phim với sự đổi mới trong nội dung và cách thể hiện.
“Theo dõi điện ảnh Việt Nam suốt hơn 20 năm qua và nghiên cứu cả quá trình phát triển từ buổi sơ khai đến hiện tại, tôi thấy chưa bao giờ điện ảnh Việt có thời cơ đẹp để bứt phá như hiện tại. Một thế hệ những nhà làm phim năng động, giỏi nghề đang xuất hiện. Thị trường quá đẹp và vẫn còn tăng trưởng mạnh, khán giả dù ít nhiều vẫn còn định kiến, nhưng vẫn chọn phim Việt để xem”, nhà phê bình Lê Hồng Lâm.