Đức cuống cuồng lấp đầy kho vũ khí sau khi viện trợ cho Ukraine

13/05/2023, 20:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chính phủ Đức có kế hoạch mua 18 xe tăng Leopard 2A8 để thay thế Leopard 2A6 mà nước này đã chuyển giao cho Ukraine như một phần của gói viện trợ quân sự.

Bloomberg ngày 12/5 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Đức cho biết: "Bundeswehr sẵn sàng đặt hàng 18 xe tăng Leopard 2 và để ngỏ khả năng đặt mua thêm 105 chiếc nữa, tổng giá trị khoảng 2,9 tỷ euro (tương đương 3,2 tỷ USD)".

Đức cuống cuồng lấp đầy kho vũ khí sau khi viện trợ cho Ukraine - 1

Xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A8 do công ty Krauss-Maffei Wegmann của Đức sản xuất.

Cũng theo nguồn tin, Ủy ban ngân sách tại hạ viện dự kiến ​​sẽ phê duyệt đơn đặt hàng ban đầu gồm 18 xe tăng trị giá khoảng 525 triệu euro vào cuối tháng này.

Trước đó một ngày (ngày 11/5), Chính phủ Đức cũng đã thông qua việc mua 50 xe chiến đấu bộ binh Puma với trị giá 1,5 tỷ euro. Hợp đồng xe chiến đấu bộ binh Puma bao gồm khả năng mua thêm 61 chiếc, nâng tổng số đơn đặt hàng lên 111 chiếc.

Việc đặt hàng một số lượng lớn vũ khí cho thấy nỗ lực hiện đại hóa lực lượng vũ trang của Đức sau khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra, cũng như việc Berlin tăng cường lấp đầy kho vũ khí bị hao hụt sau khi viện trợ một lượng lớn xe tăng chủ lực cho Kiev.

Leopard 2A8 được phát triển trên nền tảng Leopard 2A7, nhưng đã nhận được một số cải tiến như tích hợp hệ thống bảo vệ tích cực (Trophy) và hệ thống nhận thức tình huống toàn diện.

Trong đó, Trophy được thiết kế để bảo vệ xe tăng khỏi các cuộc tấn công của tên lửa chống tăng (ATGM), súng phóng lựu chống tăng (RPG), rocket chống tăng và đạn chống tăng dùng chất nổ mạnh (HEAT).

Ngoài ra, Leopard 2A8 còn được trang bị giáp thụ động thế hệ mới nhất và giáp bảo vệ đáy thân xe tăng, giúp bảo vệ kíp lái trong trường hợp gặp phải mìn, thiết bị nổ tự chế.

Để tăng khả năng phòng thủ, phương tiện chiến đấu có thể được lắp các mô-đun giáp composite dày dọc theo hai bên tháp pháo và thân xe, cung cấp khả năng bảo vệ chống lại RPG-7.

Vũ khí chính của Leopard 2A8 là pháo nòng trơn 120 mm Rh-120 L/55. Bên cạnh đó, xe tăng cũng được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực EMES 15 hiện đại với tầm nhìn chính ổn định và khả năng phóng to gấp hai lần.

Kính ngắm chính có máy đo khoảng cách laser tích hợp và camera chụp ảnh nhiệt Zeiss, cả hai đều được kết nối với máy tính điều khiển hỏa lực của xe tăng. Ngoài ra, chỉ huy cũng được trang bị kính tiềm vọng toàn cảnh Rheinmetall/Zeiss PERI-R 17 A2, được thiết kế để quan sát cả ngày lẫn đêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức cuống cuồng lấp đầy kho vũ khí sau khi viện trợ cho Ukraine