Tại huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai), 100% các trường đã ổn định dạy – học trực tiếp. Trưởng phòng GD&ĐT Huỳnh Văn Gắt cho hay, thời điểm Covid-19 diễn biến phức tạp, hầu hết học sinh là con em gia đình khó khăn trên địa bàn huyện được hỗ trợ, trao tặng máy tính bảng, điện thoại thông minh… nhưng chưa có máy tính để bàn, laptop. Vì thế, Chính phủ nên tiếp tục duy trì chương trình tín dụng đối với HSSV hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến.
Ông Huỳnh Văn Gắt nhìn nhận, dù không phổ biến, là nhu cầu bức thiết, nhưng xét trên bình diện chung và ở phạm vi toàn quốc thì cần có chính sách tương tự như Quyết định 09 dành cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn trong học tập. Qua đó, tiếp sức và nâng bước chân đến trường cho các em, nhất là trong bối cảnh toàn ngành Giáo dục đang đẩy mạnh chuyển đổi số giáo dục.
Giống như Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Quyết định 09 là chính sách nhân văn cần được lan tỏa sâu rộng, bà Tăng Thị Ngọc Mai – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trà Vinh nhìn nhận. Ở thời điểm “căng thẳng” của dịch bệnh Covid-19, Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Quyết định 09 có thể đã hoàn thành sứ mệnh.
“Tuy nhiên, trong bối cảnh đổi mới giáo dục, chuyển đổi số thì các chương trình nêu trên vẫn cần tiếp nối, có thể giữ nguyên hoặc thay đổi hình thức, phương pháp thực hiện, nhưng mục tiêu cuối cùng là hỗ trợ người học”, bà Tăng Thị Ngọc Mai đề xuất.
Theo đó, các cơ quan hữu quan như: Bộ GD&ĐT, Ngân hàng Nhà nước cần rà soát, nghiên cứu tác động của chính sách để đề xuất phương án trình Chính phủ chuyển đổi mục tiêu của chính sách.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trà Vinh phân tích, theo Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Giáo dục là một trong 8 lĩnh vực cần được ưu tiên thực hiện chuyển đổi số. Với định hướng này, một trong những điều kiện tiên quyết là cơ sở hạ tầng và thiết bị dạy – học. Với HSSV, điều kiện tối thiểu cần có là thiết bị để học tập trực tuyến như: Máy tính, điện thoại thông minh…
Tuy nhiên, với HSSV hoàn cảnh khó khăn, để có thiết bị này là một giấc mơ. Việc các em đến trường học tập là sự nỗ lực lớn của bản thân, gia đình cùng hỗ trợ của nhà trường, xã hội. Do đó, rất cần chung tay, hỗ trợ thông qua những chính sách của Nhà nước, để “giấc mơ máy tính” của HSSV nghèo thành hiện thực. “Đó cũng là cách để chúng ta tiếp sức cho công cuộc chuyển đổi số giáo dục”, bà Tăng Thị Ngọc Mai chia sẻ.
Theo TS Hoàng Xuân Hiệp – Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội, chuyển đổi số đã, đang và sẽ là yêu cầu bắt buộc với các cơ sở giáo dục, đào tạo. Muốn vậy, cần có giải pháp tổng thể, bền vững. Với quan điểm, không để ai bị bỏ lại phía sau, việc có chính sách tương tự như Quyết định 09 để hỗ trợ cho HSSV nghèo là cần thiết.