Buổi học thực tế của sinh viên ngành Y Trường ĐH Văn Lang. Ảnh: Website của trường |
Ủng hộ việc một số trường đại học tuyển sinh ngành Y có môn Văn, tuy nhiên PGS.TS Đậu Xuân Cảnh, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam nhấn mạnh, 2 môn còn lại của tổ hợp xét tuyển phải thuộc khối Khoa học tự nhiên: Hoá, Sinh hoặc Toán, Sinh. Ngoài chuyên môn và khả năng khám chữa bệnh, rất cần năng lực tư vấn với mỗi bác sĩ. “Thực tế nhiều bác sĩ kỹ năng tư vấn kém do quen sử dụng các ngôn ngữ chuyên môn nên bệnh nhân nghe không hiểu”, PGS.TS Đậu Xuân Cảnh nêu thực trạng.
Theo bà Nguyễn Thị Việt Nga, Đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Dương, một số cơ sở giáo dục đại học đưa môn Văn vào xét tuyển ngành Y là đổi mới, đột phá. Tuy nhiên, bất kỳ sự đột phá nào cũng tiềm ẩn rủi ro, cần quản lý, giám sát chặt chẽ, tránh “trăm hoa đua nở”, xuất hiện nhiều “tổ hợp lạ” trong xét tuyển đầu vào ngành Y.
“Thông thường, học sinh học giỏi môn Sinh học sẽ học tốt Toán, Hoá. Những môn này có liên kết chặt chẽ với nhau và được chứng minh qua nhiều nghiên cứu. Do đó, việc các trường đưa thêm môn Văn vào tổ hợp Toán, Sinh, Văn hoặc Hoá, Sinh, Văn là có thể chấp nhận được”, bà Nguyễn Thị Việt Nga nhìn nhận.
Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) khẳng định, Bộ luôn lắng nghe, tiếp thu để điều chỉnh chính sách phù hợp với chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước. Do vậy, Bộ đánh giá cao việc cơ quan báo chí đã truyền tải tiếng nói chuyên môn của chuyên gia, ý kiến từ các trường đào tạo y khoa… Đây là góc nhìn quan trọng đối với cơ quan hoạch định chính sách. Ngoài ra, vai trò của Bộ Y tế cũng đặc biệt quan trọng trong việc chủ trì xây dựng chuẩn chương trình đào tạo của khối ngành sức khỏe.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học viện dẫn, Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT ngày 6/6/2022 của Bộ GD&ĐT có nêu, mỗi phương thức tuyển sinh mà cơ sở đào tạo quyết định sử dụng phải quy định rõ tiêu chí đánh giá, xét tuyển và cách thức sử dụng kết hợp các tiêu chí để phân loại, xếp hạng, xác định điều kiện trúng tuyển đối với thí sinh theo yêu cầu của chương trình, ngành đào tạo. Tiêu chí đánh giá, xét tuyển phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học chương trình, ngành đào tạo.
“Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ rà soát tổng thể phương thức tuyển sinh của các trường. Trong trường hợp cần thiết sẽ yêu cầu cơ sở đào tạo liên quan báo cáo, giải trình về những vấn đề mà xã hội quan tâm”, bà Nguyễn Thu Thủy cho hay.
Theo bà Nguyễn Thị Việt Nga, chỉ những cơ sở giáo dục nào xét tuyển ngành Y không có môn Sinh mới đáng lo ngại. Trong đào tạo ngành Y, chất lượng sinh viên, chuyên môn là hai yếu tố quan trọng nhất. Tuy nhiên, để thận trọng hơn, các trường chỉ nên coi môn Văn là tiêu chí phụ khi xét tuyển hồ sơ đầu vào.