Tuy nhiên, theo cô Đỗ Thùy Linh dù nguyên nhân là do áp lực nhưng giáo viên không vì thế mà dùng thước kẻ đánh học sinh. Việc đánh học sinh như vậy là không được phép.
“Điều này chứng tỏ giáo viên không điều tiết được cảm xúc dẫn đến hành động không chuẩn mực như trên”- giáo viên này chia sẻ.
“Giáo viên làm việc như một con robot”
Tiến sĩ tâm lý Trần Thanh Nam cho hay, nhiều giáo viên tâm sự với ông rằng họ đang làm việc như một con robot và các em học sinh cũng không khác gì những con robot mà các cô lập trình bằng những bài giảng đồng phục. Chính giáo viên cũng đang bất lực trước sự thay đổi quá nhanh của kỳ vọng xã hội, của tâm lý học sinh. Họ muốn được hỗ trợ để có thể tìm lại khao khát làm nghề đã từng là động cơ khiến họ lựa chọn nghề giáo trước đây.
Ông Nam thông tin thêm, những số liệu thống kê cho thấy giáo viên đang ngày càng phải làm việc với số giờ nhiều hơn, gặp rắc rối trong thu xếp vì công việc chồng lấn và quá tải, họ cảm thấy hoang mang và bất lực vì những phương pháp kỷ luật truyền thống không thể dùng nhưng cũng chưa thành thạo phương pháp kỷ luật tích cực.
Cũng theo ông Nam, thực tế, giáo viên cũng căng thẳng hơn trước rất nhiều các kỳ cuộc kiểm tra đánh giá. Những cuộc kiểm tra đánh giá căng thẳng này chưa chắc đã giúp người học tiến bộ hơn, chưa chắc đã đo đúng được năng lực của người học, ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý người học và thậm chí các cuộc kiểm tra đánh giá còn đang gây ra tâm lý chống đối giáo viên từ người học.
Mặt khác, ông Nam phân tích, giáo viên hiện tại đang đứng trong một mâu thuẫn. Một là cần tôn trọng và phát huy những điểm mạnh rất cá nhân hóa của học sinh, mỗi em có một nhịp độ học tập các môn khác nhau.
Nhưng giáo viên cũng phải đối diện với áp lực thành tích. Những yêu cầu của chương trình mới hiện nay còn cao hơn yêu cầu của chương trình cũ. Nhiều giáo viên sau khi được tập huấn theo chương trình mới thấy rằng không thể dạy học sinh đạt được các tiêu chuẩn trên nên thậm chí soạn bài theo chương trình mới nhưng lại lén dạy theo chương trình cũ. Làm tăng gấp nhiều lần sự chuẩn bị cho bài giảng và dẫn đến giáo viên vẫn sử dụng cách dạy theo tiếp cận nội dung, vừa áp lực cho giáo viên vừa áp lực cho học sinh
“Và khi những áp lực trở nên quá mức, không thể kiểm soát, có thể dẫn đến những hành vi lệch chuẩn của giáo viên”- ông Nam khẳng định.