Dùng thước đánh học sinh, cô giáo bị đề nghị kỷ luật: Đáng thương hay đáng trách?

28/12/2023, 10:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều giáo viên tâm sự thấy mình đang làm việc như một con robot và các em học sinh cũng không khác gì những con robot mà các cô lập trình bằng những bài giảng đồng phục. Và khi những áp lực trở nên quá mức, không thể kiểm soát, có thể dẫn đến những hành vi lệch chuẩn của giáo viên”.

Tuy nhiên, theo cô Đỗ Thùy Linh dù nguyên nhân là do áp lực nhưng giáo viên không vì thế mà dùng thước kẻ đánh học sinh. Việc đánh học sinh như vậy là không được phép.

“Điều này chứng tỏ giáo viên không điều tiết được cảm xúc dẫn đến hành động không chuẩn mực như trên”- giáo viên này chia sẻ.

“Giáo viên làm việc như một con robot”

Tiến sĩ tâm lý Trần Thanh Nam cho hay, nhiều giáo viên tâm sự với ông rằng họ đang làm việc như một con robot và các em học sinh cũng không khác gì những con robot mà các cô lập trình bằng những bài giảng đồng phục. Chính giáo viên cũng đang bất lực trước sự thay đổi quá nhanh của kỳ vọng xã hội, của tâm lý học sinh. Họ muốn được hỗ trợ để có thể tìm lại khao khát làm nghề đã từng là động cơ khiến họ lựa chọn nghề giáo trước đây.

Ông Nam thông tin thêm, những số liệu thống kê cho thấy giáo viên đang ngày càng phải làm việc với số giờ nhiều hơn, gặp rắc rối trong thu xếp vì công việc chồng lấn và quá tải, họ cảm thấy hoang mang và bất lực vì những phương pháp kỷ luật truyền thống không thể dùng nhưng cũng chưa thành thạo phương pháp kỷ luật tích cực.

Cũng theo ông Nam, thực tế, giáo viên cũng căng thẳng hơn trước rất nhiều các kỳ cuộc kiểm tra đánh giá. Những cuộc kiểm tra đánh giá căng thẳng này chưa chắc đã giúp người học tiến bộ hơn, chưa chắc đã đo đúng được năng lực của người học, ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý người học và thậm chí các cuộc kiểm tra đánh giá còn đang gây ra tâm lý chống đối giáo viên từ người học.

Mặt khác, ông Nam phân tích, giáo viên hiện tại đang đứng trong một mâu thuẫn. Một là cần tôn trọng và phát huy những điểm mạnh rất cá nhân hóa của học sinh, mỗi em có một nhịp độ học tập các môn khác nhau.

Nhưng giáo viên cũng phải đối diện với áp lực thành tích. Những yêu cầu của chương trình mới hiện nay còn cao hơn yêu cầu của chương trình cũ. Nhiều giáo viên sau khi được tập huấn theo chương trình mới thấy rằng không thể dạy học sinh đạt được các tiêu chuẩn trên nên thậm chí soạn bài theo chương trình mới nhưng lại lén dạy theo chương trình cũ. Làm tăng gấp nhiều lần sự chuẩn bị cho bài giảng và dẫn đến giáo viên vẫn sử dụng cách dạy theo tiếp cận nội dung, vừa áp lực cho giáo viên vừa áp lực cho học sinh

“Và khi những áp lực trở nên quá mức, không thể kiểm soát, có thể dẫn đến những hành vi lệch chuẩn của giáo viên”- ông Nam khẳng định.

Theo ([Tên nguồn])
https://www.24h.com.vn/giao-duc-du-hoc/dung-thuoc-danh-hoc-sinh-co-giao-bi-de-nghi-ky-luat-dang-thuong-hay-dang-trach-c216a1530982.html
Copy Link
https://www.24h.com.vn/giao-duc-du-hoc/dung-thuoc-danh-hoc-sinh-co-giao-bi-de-nghi-ky-luat-dang-thuong-hay-dang-trach-c216a1530982.html
Bài liên quan
Vụ cô giáo đánh học sinh ở lớp học thêm, địa phương tăng cường quản lý
Cơ quan chức năng tại Đắk Lắk đang hoàn tất hồ sơ để xử lý 1 cô giáo đánh học sinh ở lớp học thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
  • Sẽ xếp lại bảng lương, chế độ phụ cấp với nhà giáo
    3 giờ trước Chính sách giáo dục
    Sáng 11/7, tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 9 luật đã được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 thông qua, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết Quốc hội đã quy định "lương nhà giáo xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp". Quốc hội đồng thời giao Chính phủ quy định về chính sách tiền lương giáo viên.
  • Ngôi trường hơn 50 tuổi ở Hà Nội thu 'trái ngọt' mùa thi vào lớp 10
    3 giờ trước Tuyển sinh đầu cấp
    Năm 2025, Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) đạt tỷ lệ 94% học sinh đỗ vào lớp 10 THPT công lập, trong đó có 38 lượt đỗ trường chuyên.
  • Kỳ vọng phát triển giáo dục toàn diện ở vùng cao Lai Châu
    3 giờ trước Giáo dục
    Với những mục tiêu đổi mới và chiến lược phát triển mang tính đột phá, ngành GD&ĐT Lai Châu kỳ vọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
  • Lựa chọn môn học - tương lai của học sinh
    3 giờ trước Giáo dục
    Qua 3 năm triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp trung học phổ thông, có thể thấy, việc lựa chọn các môn học tự chọn, bên cạnh những môn học bắt buộc có ý nghĩa lớn, liên quan trực tiếp đến lộ trình học tập, việc xét tuyển đại học và tương lai của mỗi học sinh. Thực tế đó được các trường trung học phổ thông của Hà Nội nắm bắt và đây cũng là nội dung chính, xuyên suốt tại các buổi tư vấn, gặp gỡ, hướng dẫn phụ huynh học sinh lựa chọn môn học, tổ hợp môn học trước thềm lớp 10 năm học mới 2025-2026.
  • Trường ĐH Trà Vinh xếp 29 trong top 400 của WURI Ranking 2025
    3 giờ trước Giáo dục
    (GDTĐ) - Ngày 11/7, Trường Đại học Trà Vinh (TVU) công bố thành tích nổi bật khi tiếp tục thăng hạng trong bảng xếp hạng World Universities with Real Impact (WURI) năm 2025, đứng ở vị trí 29 trong Top 400 trường đại học có ảnh hưởng toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng thước đánh học sinh, cô giáo bị đề nghị kỷ luật: Đáng thương hay đáng trách?