Ông Molden giải thích: “Chúng tôi đo lượng khí thải thoát ra từ ống xả trên đường và chúng tôi cũng làm như vậy khi đo khối lượng lốp xe. Mỗi năm lượng khí thải từ ống xả ngày càng thấp hơn và lượng chất thải từ lốp xe ngày càng tăng vì xe ngày càng nặng hơn."
Các nhà sản xuất lốp xe đang đổi mới để đáp ứng nhu cầu của các loại xe điện tương đối nặng. Ảnh: Gabriel Nikias
Theo hãng thông tấn DW, ô nhiễm hạt lốp xe có hai tác động tiêu cực chính đối với sức khỏe môi trường. Bản thân hạt này trôi vào các dòng nước và được phát hiện là một nguồn vi nhựa đáng kể trong đại dương. Ngoài ra, lốp xe có chứa các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC), gây nguy hiểm cho sức khỏe con người và phản ứng trong khí quyển để tạo ra khói.
Một hóa chất đặc biệt có trong lốp xe là 6PPD, được sử dụng để ngăn cao su bị nứt hoặc vỡ. 6PPD có thể hòa tan trong nước, vì vậy nó được mưa cuốn trôi khỏi đường và chảy ra sông và đại dương, nơi nó có liên quan đến việc cá chết hàng loạt.
Các nghiên cứu sâu hơn cho thấy, 6PPD được hấp thụ bởi các loại thực vật ăn được như rau diếp, và hợp chất này còn được tìm thấy trong nước tiểu của con người.
Nhà sản xuất lốp xe Bridgestone nói với DW rằng: “Sứ mệnh của ngành lốp xe là đảm bảo một hành trình an toàn, thoải mái và yên tâm, do đó việc bổ sung 6PPD vào cao su làm lốp xe hiện nay là không thể thiếu.”
Hãng thông tấn DW nhận định, loại bỏ dần các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch là một khía cạnh cần thiết cấp bách để giảm thiểu biến đổi khí hậu. Nhưng nếu làm như vậy đi kèm với lượng chất thải từ lốp xe ngày càng trầm trọng, thì đó cũng là một vấn đề.
Khi được hỏi liệu việc giảm sử dụng ô tô nói chung có phải là giải pháp tốt nhất nhằm giảm tác động của lốp xe lên môi trường hay không, ông Molden nói với DW rằng: "Vâng, điều đó sẽ làm giảm lượng chất thải từ lốp xe. Nhưng xét về mặt hoạt động kinh tế bị mất đi, điều đó có đáng không?"
“Tốt hơn hết là tạo ra một cơ chế thị trường để các công ty lốp xe đầu tư nhiều hơn và đưa ra các công thức tốt nhất vì lợi ích chung”, ông Molden nói và cho biết thêm rằng, hiện tại có sự khác biệt gấp hai đến ba lần về độc tính VOC giữa một số loại lốp nhất định.
Cũng theo ông Molden, đối với mỗi cá nhân, việc tránh tăng tốc nhanh và dừng ngay lập tức có thể làm giảm độ mòn của lốp. Ngoài ra, cũng nên sử dụng lốp xe cho đến khi hết vòng đời của chúng vì lốp mới rơi ra lượng hạt gấp đôi trong vài nghìn km đầu tiên.