Đường đến chung kết quốc gia MOSWC - Viettel của cậu học trò miền núi

10/05/2023, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vòng chung kết quốc gia cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới - Viettel năm nay chứng kiến sự góp mặt của nhiều thí sinh từ vùng sâu, vùng xa, trong đó có em lần đầu tham dự.

Ở những mùa thi trước, các thí sinh vào vòng chung kết (VCK) quốc gia cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới - Viettel (MOSWC - Viettel) thường đến từ những thành phố lớn. Năm nay, VCK chứng kiến nhiều thí sinh đến từ khu vực vùng sâu, vùng xa - nơi ít có điều kiện tiếp xúc tin học quốc tế. Trong đó, có những em lần đầu tham dự cuộc thi đã gặt hái thành tích nổi bật.

Vũ Duy An (lớp 11D1, THPT Công nghiệp tỉnh Hòa Bình) là một trong những thí sinh như vậy. Với số điểm gần như tuyệt đối ở vòng loại, An vượt qua hơn 2.000 thí sinh trên toàn quốc - trong đó có nhiều học sinh, sinh viên ở thành phố lớn - để ghi danh vào top 25 cả nước nội dung Powerpoint 2019 tranh tài tại VCK quốc gia cuộc thi MOSWC - Viettel 2023 vừa qua.

MOSWC - Viettel anh 1

Vũ Duy An (áo đen, thứ 2 từ trái sang phải) cùng đội tuyển MOS trường THPT Công nghiệp tỉnh Hòa Bình.

Đặc biệt hơn, đây là lần đầu Vũ Duy An cũng như đội tuyển trường THPT Công nghiệp tỉnh Hòa Bình tham dự cuộc thi MOSWC - Viettel.

Từ tin học trường làng đến chung kết quốc gia cuộc thi tin học thế giới

Con đường đến với môn tin học của cậu học trò Vũ Duy An có lẽ giống nhiều thí sinh nông thôn có mặt tại VCK quốc gia năm nay. Đó là khởi đầu từ trường làng với kiến thức nhập môn, sơ đẳng.

May mắn đến với nam sinh khi trường THPT Công nghiệp (Hòa Bình) đưa MOS vào giảng dạy môn Tin học từ năm 2023. Được tiếp xúc tin học ứng dụng chuẩn quốc tế MOS, An như “cá gặp nước” và bắt đầu hứng thú đặc biệt với môn Powerpoint.

“Học MOS, em thấy như ‘một trời một vực’, rất nhiều kiến thức và kỹ năng bổ ích. Chẳng hạn, em đã biết áp dụng các kỹ năng Powerpoint để thống nhất bố cục tốt và thao tác nhanh hơn khi cần làm bài tập thuyết trình những môn văn hóa trên lớp”, Duy An bày tỏ.

MOSWC - Viettel anh 2

Duy An với niềm yêu thích môn Tin học đã có thành tích tốt tại chung kết quốc gia cuộc thi Tin học văn phòng thế giới.

Vốn sẵn niềm yêu thích môn Tin học, An đặt ra lộ trình học MOS một cách nghiêm túc và quyết tâm trong khoảng hai tuần trước khi bước vào vòng loại quốc gia. Nam sinh gây bất ngờ lớn cho thầy cô khi giành số điểm 975/1000, trở thành một trong những thí sinh hoàn thành bài nhanh nhất vòng loại.

Với kết quả thuyết phục, Vũ Duy An trở thành thí sinh duy nhất của tỉnh Hòa Bình đi tiếp vào VCK quốc gia cuộc thi MOSWC - Viettel. Chia sẻ về trải nghiệm tại vòng thi khốc liệt này, An cho hay: “Thật ra, em cũng chưa gặp nhiều dạng bài thi chuyên nghiệp đến mức như vậy”.

Trong thời gian chờ đợi kết quả VCK, An cho biết tiếp tục học sâu hơn về MOS. Chưa có kết quả VCK năm nay, nhưng Vũ Duy An tiết lộ nếu có cơ hội, nam sinh mong muốn tiếp tục tham gia các mùa thi MOSWC - Viettel sau.

“Nếu được đại diện nước nhà, dưới lá cờ đỏ sao vàng, tham dự đấu trường quốc tế thì quả thật vinh dự và cũng là mục tiêu lớn mà em phải cố gắng rất nhiều”, An chia sẻ.

Truyền cảm hứng và quyết tâm chinh phục công nghệ

Câu chuyện của Vũ Duy An truyền cảm hứng cho nhiều học sinh ở Hòa Bình lẫn các tỉnh khác về đam mê và quyết tâm học MOS.

Đầu tiên, mục tiêu của nhiều học sinh là phục vụ hiệu quả cho việc học cùng cơ hội thi đấu với các tài năng trên khắp đất nước cũng như quốc tế. Xa hơn, MOS tạo nền tảng vững chắc để các bạn chinh phục những công nghệ mới, trang bị kỹ năng số để thành công trong thời đại 4.0.

MOSWC - Viettel anh 3

Đại diện IIG Việt Nam, Viettel và các đơn vị trong BTC động viên thí sinh trước giờ thi MOSWC - Viettel.

Theo ông Đoàn Hồng Nam - Chủ tịch Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam, đồng Trưởng ban tổ chức cấp quốc gia của cuộc thi - bên cạnh số lượng thí sinh đạt điểm tuyệt đối được vào VCK quốc gia đến từ khu vực có điều kiện học tập tin học còn nhiều hạn chế tăng, thì chất lượng thí sinh năm nay rất trội, thể hiện qua nhiều “kỷ lục” mới được lập về điểm số và thời gian làm bài thi.

Những kết quả này cũng minh chứng cho nỗ lực đồng hành tài trợ cuộc thi từ hơn một thập kỷ qua của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel). Tập đoàn kỳ vọng thế hệ trẻ Việt Nam hiểu tầm quan trọng của công nghệ và nỗ lực tìm tòi, học hỏi, ứng dụng thành thạo công nghệ vào hoạt động học tập, lập nghiệp trong tương lai.

Bên cạnh đó, nắm trong tay chứng chỉ tin học chuẩn quốc tế và đạt kết quả cao trong cuộc thi Tin học văn phòng thế giới còn mở ra tương lai việc làm tươi sáng cho các bạn trẻ tại những doanh nghiệp lớn.

Đặc biệt, Viettel - môi trường làm việc tốt hàng đầu ngành Công nghệ thông tin và viễn thông Việt Nam - đang dành nhiều đặc quyền tuyển dụng cho các thí sinh đạt thành tích cao tại cuộc thi này.

Trong thời đại của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, sân chơi tin học ứng dụng chuẩn quốc tế MOSWC - Viettel mang đến nhiều cơ hội cho những bạn trẻ trên cả nước, nhất là khu vực nông thôn tận dụng sức mạnh của công nghệ, trau dồi kỹ năng số để bứt phá thành công trong một thế giới phẳng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đường đến chung kết quốc gia MOSWC - Viettel của cậu học trò miền núi