Để các chuyến tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức hoạt động từ tháng 7 tới, các chuyên gia Pháp và chủ đầu tư dự án đang phối hợp với đơn vị vận hành là Công ty Hanoi Metro tuyển dụng, đào tạo gần 500 thợ lái tàu, nhân viên kỹ thuật.
Để làm 200 km đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP HCM trong 12 năm là "nhiệm vụ bất khả thi" nếu không có cơ chế đặc thù, vượt trội. Do đó, Hà Nội và TPHCM cần coi phát triển đường sắt đô thị là ngành đặc biệt chiến lược, không thua kém ngành bán dẫn.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội và TP HCM sẽ cùng đề xuất Trung ương cho phép được thực hiện các cơ chế đặc thù, vượt trội để phát triển đường sắt đô thị cũng như phát triển kinh tế.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố.
Chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, thanh tra thành phố kiến nghị xem xét trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan. Yêu cầu xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân làm đội vốn, chậm tiến độ tại dự án này.
Hiện tại, dự án đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội còn 3 công việc phải làm để đưa vào vận hành. Bao gồm, đào tạo nhân lực vận hành và bảo trì; vận hành thử cho 57 kịch bản và thủ tục nghiệm thu theo quy định đặc biệt là chứng nhận về an toàn hệ thống.
TP Hà Nội vừa công bố đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 để lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân và đại diện cộng đồng dân cư, trong đó có đưa ra phương án quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị và các tuyến Monorail trên địa bàn.
Sau nhiều năm thi công, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã đạt 99,54% tiến độ, trong đó hạng mục 8 nhà ga trên cao đã hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt.
Hiện, Hà Nội đang triển khai xây dựng 2 dự án đường sắt đô thị là tuyến Nhổn - ga Hà Nội và Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, nhưng cả 2 dự án này đều chậm tiến độ, nhiều vướng mắc và tiếp tục đội vốn dẫn tới phải điều chỉnh thủ tục đầu tư.
Thủ tướng yêu cầu Hà Nội và TPHCM đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, Bến Thành - Suối Tiên để sớm đưa vào khai thác.
Trong giai đoạn 1 của quá trình vận hành thử, các đoàn tàu chạy từ 9h đến 19h, với tối thiểu 4 đoàn tàu và tối đa 8 đoàn tàu chạy trong 5 ngày nối tiếp.